vĐồng tin tức tài chính 365

Vứt đầu thuốc lá làm cháy cây xăng: Coi chừng bị xử lý hình sự

2023-08-17 09:57
Cây xăng sau vụ hỏa hoạn - Ảnh: LÂM THIÊN

Cây xăng sau vụ hỏa hoạn - Ảnh: LÂM THIÊN

Nguyên nhân là do một khách hàng chạy xe máy vào cây xăng để đổ xăng. Trong lúc nhân viên đang đổ xăng, người khách này vứt đầu thuốc lá hút dở xuống đất, bắt hơi xăng khiến ngọn lửa bùng lên dữ dội.

Bà Nguyễn Thị Mai (ở phường Hải Cảng) cho biết: "Tôi nghe tiếng nổ lớn, sau đó ngọn lửa đùng đùng bốc lên. Mọi người ai nấy cũng hoảng hốt vì đám cháy quá lớn và mạnh".

Rất may, vụ cháy không gây thiệt hại về người. Tuy nhiên, ba trụ bơm xăng và một xe máy đã bị ngọn lửa thiêu rụi.

Ông Phạm Ngọc Khuyến (giám đốc Petrolimex Bình Định) cho biết: "Theo nhân viên cây xăng báo cáo, lúc đang đổ xăng cho chiếc xe máy, nhân viên này nhìn đồng hồ trụ bơm. Khi nghe tiếng nổ từ chiếc xe máy và quay lại thì ngọn lửa bốc lên mạnh".

Luật sư Lê Văn Hoan (Đoàn luật sư TP.HCM) cho biết theo quy định tại khoản 1 điều 12 thông tư 15/2020 của Bộ Công Thương thì tại cửa hàng xăng dầu phải niêm yết nội quy phòng cháy chữa cháy, tiêu lệnh chữa cháy, biển cấm lửa, biển cấm sử dụng điện thoại di động ở các vị trí dễ thấy, dễ đọc. 

Thực tế các cửa hàng xăng dầu đều có bảng tiêu lệnh phòng cháy chữa cháy, bất cứ ai vi phạm đều phải chịu trách nhiệm, đặc biệt khi có hậu quả do cháy xảy ra.

Điều 313 Bộ luật Hình sự quy định người nào vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy gây thiệt hại cho người khác thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 2 năm đến 5 năm.

a) Làm chết người;

b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của một người mà tỉ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên;

c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của hai người trở lên mà tổng tỉ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61 - 121%;

d) Gây thiệt hại về tài sản từ 100 triệu đồng đến dưới 500 triệu đồng.

Khung hình phạt cao nhất đối với tội danh này lên đến 12 năm tù. Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10 - 50 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm.

Trường hợp vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy trong trường hợp có khả năng thực tế dẫn đến hậu quả quy định tại một trong các điểm a, b và c khoản 3 điều này nếu không được ngăn chặn kịp thời, thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 1 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 1 năm.

Như vậy, ngay cả trường hợp chưa xảy ra hậu quả cháy thì người vi phạm vẫn bị xử lý hình sự.

Khách vứt đầu thuốc lá, cây xăng bùng cháy dữ dộiKhách vứt đầu thuốc lá, cây xăng bùng cháy dữ dội

Một khách hàng chạy xe máy vào cây xăng để đổ xăng. Trong lúc nhân viên đang đổ xăng, khách này ném đầu thuốc lá hút dở xuống đất, bắt hơi xăng khiến ngọn lửa bùng lên dữ dội.

Xem thêm: mth.50075748071603202-us-hnih-yl-ux-ib-gnuhc-ioc-gnax-yac-yahc-mal-al-couht-uad-tuv/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Vứt đầu thuốc lá làm cháy cây xăng: Coi chừng bị xử lý hình sự”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools