vĐồng tin tức tài chính 365

Mọi chỉ số đều đẹp nhưng Warren Buffett và Micheal Burry lại bán mạnh cổ phiếu, thiên tài đang nhìn thấy điều gì mà ngườ

2023-08-18 08:08

Kể từ đầu năm đến nay, chỉ số S&P 500 đã tăng 17%. Nasdaq cũng tăng hơn 30%. Người Mỹ vẫn chi tiêu mạnh tay, tỷ lệ thất nghiệp ở mức thấp. Cục dự trữ liên bang (Fed) được dự báo sẽ sớm ngừng tăng lãi suất vì lạm phát đang giảm xuống dù chậm chạp.

Tuy nhiên, thông tin từ Ủy ban chứng khoán Mỹ hôm đầu tuần lại cho thấy tập đoàn Berkshire Hathaway của tỷ phú Warren Buffett đã bán ròng lượng cổ phiếu trị giá gần 8 tỷ USD trong quý II/2023. Con số không lớn đối với một “tay to” như Buffett, nhưng đó là 1 động thái đáng chú ý khi thị trường đang tăng điểm tốt như hiện nay.

Michael Burry, nhà đầu tư nổi tiếng là hình mẫu cho bộ phim “The Big Short” và là người đã dự đoán chính xác về sự sụp đổ của thị trường nhà đất Mỹ năm 2008, cũng có động thái tương tự. Quỹ Scion Asset Management của ông mua vào 866 triệu USD hợp đồng quyền chọn bán trong quý trước để đặt cược rằng chỉ số S&P 500 sẽ lao dốc, bên cạnh 739 triệu USD khác được dùng để đặt cược chống lại Nasdaq 100.

Thời gian gần đây, hầu hết các nhà quản lý quỹ có thái độ lạc quan hơn đối với chứng khoán Mỹ. Theo kết quả khảo sát trên các nhà quản lý quỹ toàn cầu được Bank of America mới công bố, họ đang cảm thấy ít bi quan nhất kể từ tháng 2/2022. Tỷ trọng tiền mặt trong danh mục đầu tư của các quỹ đã giảm từ 5,3% xuống còn 4,8%.

Vậy thì có điều gì mà Buffett và Burry đang nhận ra mà phần lớn chúng ta không nhìn thấy? CNN đưa ra 4 điều đang khiến các nhà đầu tư thông minh nhất cảm thấy e ngại.

Kinh tế Trung Quốc suy yếu

Sức khỏe nền kinh tế Trung Quốc gần đây đã trở thành mối quan ngại lớn đối với các nhà đầu tư Mỹ. Các trader lo ngại những điểm yếu của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sẽ ảnh hưởng lớn đến triển vọng kinh tế toàn cầu.

Theo số liệu mới nhất, trong tháng 7 chi tiêu tiêu dùng, sản lượng công nghiệp và đầu tư tài sản cố định của Trung Quốc đều tăng trưởng chậm lại đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái. Ngoài ra, Trung Quốc đã ngừng công bố dữ liệu thất nghiệp trong giới trẻ sau nhiều tháng liên tiếp ghi nhận con số cao kỷ lục hơn 20%.

Trong khi đó, căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc đang gia tăng. Hai nền kinh tế lớn nhất thế giới xung đột trên nhiều vấn đề, từ chính sách thương mại và công nghệ đến Ukraine.

Tác động của Nga và Ukraine đến lạm phát

Lạm phát toàn cầu cuối cũng đã hạ nhiệt. Tuy nhiên, căng thẳng địa chính trị leo thang đe dọa sẽ khiến giá thực phẩm và giá dầu tăng lên trên toàn cầu. Cuộc xung đột ở Ukraine tiếp tục làm dấy lên nỗi lo giá hàng hóa sẽ tăng lên, đe dọa sự ổn định của kinh tế toàn cầu và kéo theo đó là cả an ninh.

CEO của JPMorgan Chase, Jamie Dimon, đã nhiều lần liệt kê xung đột ở Ukraine là nỗi lo lớn nhất. Gần đây nhất, ông nói với CNBC rằng thế giới đang chứng kiến căng thẳng địa chính trị lên cao nhất kể từ Thế chiến thứ hai.

Kinh tế Mỹ không hoàn toàn khỏe mạnh

Tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ đang ở mức mức thấp và lạm phát đã hạ nhiệt. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều dấu hiệu giảm tốc. Người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu vì phải đối mặt với làn sóng tăng giá và chi phí đi vay tăng. Họ tập trung nhiều hơn vào các mặt hàng thiết yếu như đồ ăn thức uống thay vì những thứ không thiết yếu như quần áo hay cải tạo nhà cửa.

Các ngân hàng – Rủi ro âm thầm

Sau cuộc khủng hoảng hồi tháng 3, cho đến nay vẫn còn đó nguy cơ rắc rối xung quanh các ngân hàng khu vực sẽ lây lan ra toàn bộ hệ thống và cả nền kinh tế. Burry đã bán một lượng lớn cổ phiếu của một số ngân hàng khu vực như First Republic Bank (150.000 cổ phiếu), Huntington Bank, PacWest và Western Alliance.

Hôm 14/8, các cổ phiếu ngân hàng lớn đồng loạt giảm điểm sau khi Fitch Ratings cảnh báo có thể hạ bậc xếp hạng của ngành ngân hàng Mỹ - điều sẽ ảnh hưởng đến mức xếp hạng của một số ngân hàng lớn.

Tham khảo CNN 



Xem thêm: nhc.832612370818032881-yaht-gnohk-gnouht-iougn-am-ig-ueid-yaht-nihn-gnad-iat-neiht-ueihp-oc-hnam-nab-ial-yrrub-laehcim-av-tteffub-nerraw-gnuhn-ped-ued-os-ihc-iom/nv.fefac

Comments:0 | Tags:No Tag

“Mọi chỉ số đều đẹp nhưng Warren Buffett và Micheal Burry lại bán mạnh cổ phiếu, thiên tài đang nhìn thấy điều gì mà ngườ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools