vĐồng tin tức tài chính 365

Những mảnh đời buồn trong Trả lại lia thia

2023-08-21 11:10
Nghệ sĩ Trí Quang (vai Rô) và Kim Huyền (vai Huệ) trong Trả lại lia thia. Vở sẽ chính thức công diễn vào ngày 2-9 - Ảnh: LINH ĐOAN

Nghệ sĩ Trí Quang (vai Rô) và Kim Huyền (vai Huệ) trong Trả lại lia thia. Vở sẽ chính thức công diễn vào ngày 2-9 - Ảnh: LINH ĐOAN

Tối 18-8, sân khấu Hoàng Thái Thanh đã có buổi giới thiệu đến báo chí vở kịch mới Trả lại lia thia mở đầu mùa diễn thứ 3 tại sân khấu.

Trả lại lia thia (đạo diễn: Hoàng Thái Thanh, phó đạo diễn: Công Hiển) được Hoàng Thái Thanh - Nguyễn Thoại cảm tác từ truyện ngắn Củi mục trôi về của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư.

Những mảnh đời buồn của Trả lại lia thia

Câu chuyện xảy ra ở mảnh đất nghe cái tên là rầu thúi ruột - Thổ Sầu. Ở đó có một ngôi chùa nghèo, nghèo tới mức mà bức tượng Phật bị bể cũng không có tiền để thỉnh tượng mới.

Ai tới chùa đều than vì cái trại heo kế bên của ông Bảy Ngọ (NSƯT Thành Hội đóng) hôi chịu không nổi.

Rồi một ngày chùa xuất hiện thằng Rô (Trí Quang) ở tù về. Chuyện của Rô thì động trời suốt 18 năm nay. Người ta nói nó hiếp con Huệ (Kim Huyền) để con nhỏ tật nguyền và trở nên "man man" sống dật dờ cả quãng đời thanh xuân.

Một cái thằng "trời đánh thánh đâm" như vậy mà chùa dám chứa là điều không thể chấp nhận. Để rồi Rô cứ bị nghi ngờ, bị đánh khi có bất cứ chuyện gì xấu xa xảy ra ở làng quê đó. 10 năm ở tù, 8 năm lang bạt, cớ gì Rô lại trồi đầu về mảnh đất đầy đau đớn?

Bởi anh muốn đối diện sự thật, bởi muốn trả lại con cá lia thia năm xưa cho người mình thương. Và rồi câu chuyện dần hé mở khi hồi mới lớn Rô lỡ uống ly rượu oan nghiệt có chứa chất kích thích của lũ bạn lêu lổng trong xóm.

Cái trò hư hỏng đó đã đánh cắp cuộc đời của Rô, của Huệ. Sự lỡ làng khiến hai người yêu nhau cứ chìm trong bến mê đầy khổ ải của yêu hận...

Nghệ sĩ Trí Quang (vai Rô) và kim Huyền (vai Huệ) trong Trả lại lia thia

Nghệ sĩ Trí Quang (vai Rô) và kim Huyền (vai Huệ) trong Trả lại lia thia

Lia thia quen chậu

"Thương hiệu" kịch Hoàng Thái Thanh được gầy dựng từ những vở kịch nghiêm túc và tử tế, bởi vậy mỗi tác phẩm của sân khấu ra mắt luôn là sự kỳ vọng của khán giả. Ở suất diễn đầu tiên, Trả lại lia thia vẫn đảm bảo sự tỉ mẩn trong từng lớp diễn.

Thế nhưng, với những khán giả quen với "đô" nặng thì cảm giác vẫn còn hơi thiếu. Bởi Rô được xây dựng hiền lành, chơn chất nên cái lỗi của anh chưa đủ tạo sự khốc liệt. Vì vậy, sự đau đớn của Huệ chưa tạo độ "ngất trời".

Thật ngạc nhiên khi không ít khán giả ruột bày tỏ đến xem kịch Hoàng Thái Thanh để được khóc. Có những đoạn người xem... xém khóc nhưng chính vì nguồn cơn dẫn đến bi kịch chưa đủ mạnh nên khán giả có vẻ chưa thể khóc được cùng nỗi đau của Huệ.

Sau khoảng 8 năm rời sân khấu vì lý do riêng, Kim Huyền trở lại sàn diễn với một vai diễn đầy tâm trạng. Kết thúc suất diễn, Huyền vẫn rơi nước mắt không ngừng vì xúc động.

Hóa thân thành những nhân vật khổ sở, xấu xí là sở trường của Huyền. Thế nhưng người xem cần ở Huyền độ tình với kép đẹp Trí Quang để có thể ngậm ngùi cùng mối tình ngang trái.

Trả lại lia thia vẫn có nét duyên khi chấm phá những vai diễn phụ. Đó là vai Năm Mọ của Huỳnh Thiện Trung, một thầy tu còn lướng vướng dây nhợ cuộc đời.

Là hai người chủ chốt lèo lái "gánh hát" Hoàng Thái Thanh, vai diễn của nghệ sĩ Thành Hội và Ái Như trong Trả lại lia thia không nặng để nhường đất cho người trẻ.

Ái Như quá duyên với vai bà Hai Thọ, chủ trại hòm. Với kinh nghiệm dày dạn của mình, Ái Như khiến nhân vật của chị thực dụng, mê trai nhưng thi thoảng cũng cực đáng yêu.

Đất Thổ Sầu nghèo thê nghèo thảm nhưng cũng là một thế giới thu nhỏ. Xem vở rồi cứ nhớ câu: "Lia thia quen chậu, vợ chồng quen hơi". Giản dị vậy thôi mà có khi mình vượt qua được nghịch cảnh của cuộc đời...

Trái tim oan khuất: Thêm sức trẻ cho Hoàng Thái ThanhTrái tim oan khuất: Thêm sức trẻ cho Hoàng Thái Thanh

TTO - Tối 16-12, sân khấu Hoàng Thái Thanh ra mắt báo giới vở Trái tim oan khuất - vở diễn mới sẽ công diễn vào dịp Tết Nguyên đán năm nay.

Xem thêm: mth.18264720112803202-aiht-ail-ial-art-gnort-noub-iod-hnam-gnuhn/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Những mảnh đời buồn trong Trả lại lia thia”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools