vĐồng tin tức tài chính 365

Campuchia bước vào một chương mới trong lịch sử

2023-08-21 11:10
Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni chụp ảnh cùng các thành viên Quốc hội trước kỳ họp đầu tiên của Quốc hội khóa VII ở Phnom Penh, ngày 21-8 - Ảnh: REUTERS

Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni chụp ảnh cùng các thành viên Quốc hội trước kỳ họp đầu tiên của Quốc hội khóa VII ở Phnom Penh, ngày 21-8 - Ảnh: REUTERS

Sáng 21-8, Chủ tịch Quốc hội đương nhiệm, ông Heng Samrin, đọc diễn văn khai mạc kỳ họp trước sự chứng kiến của Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni.

Theo báo Phnom Penh Post, tại phiên khai mạc, Quốc vương Campuchia chúc mừng tất cả các nghị sĩ đắc cử vì đã được người dân bầu ra trong cuộc tổng tuyển cử ngày 23-7.

Quốc vương cho biết kỳ bầu cử vừa qua đánh dấu kỷ niệm 30 năm cuộc bầu cử dân chủ đầu tiên của Vương quốc Campuchia vào năm 1993, khẳng định nền hòa bình độc lập qua bao gian lao mới giành được mà người dân Campuchia đang thụ hưởng ngày nay.

"Là nghị sĩ Quốc hội, đại diện của dân tộc Khmer, mọi người phải nỗ lực hết sức để đảm bảo rằng tất cả người dân Campuchia được bình đẳng, được tiếp cận với nền giáo dục chất lượng và việc làm phù hợp với năng lực", Quốc vương Campuchia nói.

Quốc vương Norodom Sihamoni tin tưởng chính phủ mới sẽ xứng đáng với sự tin tưởng của Quốc hội. Ông kêu gọi mọi công chức hoàn thành nhiệm vụ, dựa trên chính sách thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, nâng cao mức sống của người dân và tiếp tục cải thiện hệ thống an sinh xã hội toàn diện.

Quốc vương cũng kêu gọi người dân Campuchia đoàn kết thống nhất, dựa trên tinh thần hòa giải dân tộc.

Ngày mai 22-8, Quốc hội Campuchia sẽ bầu chủ tịch nước, hai phó chủ tịch và bỏ phiếu tín nhiệm Chính phủ mới.

Quốc hội mới có sự trở lại của Đảng Bảo hoàng FUNCINPEC, đảng đã giành được 5 trong tổng số 125 ghế Quốc hội.

Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni (trái) gặp Thủ tướng tương lai Hun Manet, sáng 21-8 - Ảnh: REUTERS

Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni (trái) gặp Thủ tướng tương lai Hun Manet, sáng 21-8 - Ảnh: REUTERS

Theo báo Phnom Penh Post, đây là lần đầu tiên sau gần 4 thập kỷ nước này có sự thay đổi lãnh đạo không chỉ ở Quốc hội mà còn ở cơ quan hành pháp. Do đó sự kiện lần này mở ra một chương mới trong lịch sử chính trị Campuchia. Ông Hun Manet sẽ nhậm chức thủ tướng sau khi Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) thắng cử.

Ông Khuon Sudary dự kiến đảm nhận chức chủ tịch Quốc hội. Thủ tướng tạm quyền Hun Sen sẽ đảm nhận vai trò chủ tịch Thượng viện sau cuộc bầu cử Thượng viện năm 2024.

Campuchia: 38 năm Hun SenCampuchia: 38 năm Hun Sen

Ngày 22-8, ông Hun Sen sẽ chuyển giao chức thủ tướng Campuchia cho con trai Hun Manet. Đến hôm đó, ông đã nắm quyền y được 14.099 ngày, tức 38,5 năm. Trong thực tế, ông đã ở vị trí lãnh đạo hầu như cả đời, theo cách riêng của

Xem thêm: mth.83815430112803202-us-hcil-gnort-iom-gnouhc-tom-oav-coub-aihcupmac/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Campuchia bước vào một chương mới trong lịch sử”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools