vĐồng tin tức tài chính 365

Phó thủ tướng yêu cầu xử lý khiếu nại gói thầu 35.000 tỷ đồng sân bay Long Thành

2023-08-21 16:35

Chỉ đạo của Phó thủ tướng đưa ra sau khi liên danh Hoa Lư gửi đơn khiếu nại, kiến nghị về kết quả đánh giá hồ sơ kỹ thuật gói thầu 5.10 thuộc dự án thành phần 3 sân bay Long Thành. Đây là gói thầu trị giá 35.000 tỷ đồng, thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách của dự án thành phần thuộc dự án sân bay Long Thành.

Theo đó, ông yêu cầu ACV với vai trò chủ đầu tư, người có thẩm quyền của gói thầu giải quyết theo đúng quy định về đấu thầu, khiếu nại tố cáo với liên danh Hoa Lư. Lãnh đạo Chính phủ giao Bộ Kế hoạch & Đầu tư hướng dẫn ACV đánh giá hồ sơ dự thầu của gói thầu 35.000 tỷ đồng và giải quyết kiến nghị của nhà thầu tham dự.

"Việc giải quyết khiếu nại phải đảm bảo khách quan, minh bạch theo quy định và không để chậm tiến độ thực hiện gói thầu 5.10", Phó thủ tướng lưu ý.

Bộ Giao thông vận tải và Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp hướng dẫn ACV đánh giá hồ sơ dự thầu gói thầu, để bảo đảm minh bạch bạch, hiệu quả và không để chậm tiến độ.

Phối cảnh thiết kế nhà ga sân bay Long Thành. Ảnh: ACV

Phối cảnh thiết kế nhà ga sân bay Long Thành. Ảnh: ACV

Trước đó, liên danh Hoa Lư cho rằng liên danh Vietur - đơn vị duy nhất được ACV chọn vượt qua vòng kỹ thuật của gói thầu 5.10 - đã vi phạm quy định về đấu thầu, không đủ tiêu chuẩn đáp ứng yêu cầu kỹ thuật gói thầu này.

Tuy nhiên, ACV khẳng định quá trình chấm thầu đúng quy định. Liên danh Vietur là nhà thầu duy nhất được chọn sau vòng chấm hồ sơ kỹ thuật, và dự kiến ngày mai kết quả chấm thầu sẽ được công bố.

Hôm 18/8, ACV đã phản hồi kiến nghị của Liên danh Hoa Lư, khẳng định việc đánh giá hồ sơ dự thầu được thực hiện đúng trình tự, thủ tục của pháp luật về đấu thầu. Công tác này cũng đúng các tiêu chí, yêu cầu, tiêu chuẩn đánh giá được quy định trong hồ sơ mời thầu.

Trước khi quyết định và thông báo, kết quả chỉ có Liên danh Vietur trúng thầu đã được ACV báo cáo, tổ thẩm định và tổ chuyên gia đấu thầu thực hiện thẩm định.
"Bên mời thầu khẳng định việc đánh giá hồ sơ kỹ thuật của nhà thầu kỹ lưỡng, công tâm và trung thực", văn bản được ký bởi Phó tổng giám đốc Nguyễn Tiến Việt, nêu rõ.

Ngoài ra, ACV đồng ý nội dung thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu phải bao gồm danh sách nhà thầu không được lựa chọn và tóm tắt về lý do bị "đánh rớt" của từng nhà thầu. Tuy nhiên, chủ đầu tư sân bay Long Thành sẽ thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu khi có quyết định phê duyệt kết quả. Theo dự kiến, kết quả chấm thầu sẽ được công bố vào ngày mai.

Liên danh Hoa Lư do Coteccons đứng đầu, gồm 8 nhà thầu như Hòa Bình, Central, An Phong, Delta, Unicons, Thành An và Power Line Engineering (PLE - Thái Lan). Trong đó, PLE là "ngoại binh" duy nhất, đến từ Thái Lan. Doanh nghiệp này vừa hoàn thành sân bay vệ tinh tại Bangkok.

Liên danh Vietur gồm 10 doanh nghiệp, đứng đầu là IC Istas (thuộc IC Holdings của Thổ Nhĩ Kỳ). Các thành viên còn lại gồm Ricons, Newtecons, Sol E&C, Tổng công ty Xây dựng số 1, ATAD, Vinaconex, Phục Hưng Holdings, Hawee cơ điện và Tổng công ty Xây dựng Hà Nội. Trong đó, nhà thầu Thổ Nhĩ Kỳ giới thiệu đã xây dựng sân bay Pulkovo ở Nga, Varna Burgas ở Bulgaria, còn lại là các cảng hàng không ở quê nhà Thổ Nhĩ Kỳ.

Sân bay Long Thành là dự án trọng điểm quốc gia gồm nhiều dự án thành phần, trong đó có gói thầu 5.10 xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách có tổng giá trị hơn 35.000 tỷ đồng là hạng mục lớn nhất. Dự kiến cuối tháng 8, gói thầu 35.000 tỷ đồng sẽ được khởi công.

Anh Minh - Tất Đạt

Xem thêm: lmth.0034464-hnaht-gnol-yab-nas-gnod-yt-000-53-uaht-iog-ian-ueihk-yl-ux-uac-uey-gnout-uht-ohp/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Phó thủ tướng yêu cầu xử lý khiếu nại gói thầu 35.000 tỷ đồng sân bay Long Thành”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools