vĐồng tin tức tài chính 365

Nga: Đan Mạch và Hà Lan gửi tiêm kích F-16 cho Ukraine sẽ làm leo thang xung đột

2023-08-21 17:15
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (trái) và Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen ngồi trong chiếc tiêm kích F-16 tại căn cứ không quân Skrydstrup ở Vojens, miền bắc Đan Mạch, ngày 20-8 - Ảnh: AFP

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (trái) và Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen ngồi trong chiếc tiêm kích F-16 tại căn cứ không quân Skrydstrup ở Vojens, miền bắc Đan Mạch, ngày 20-8 - Ảnh: AFP

Ngày 20-8, Đan Mạch và Hà Lan thông báo sẽ gửi tiêm kích F-16 cho Ukraine. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã hoan nghênh quyết định của hai nước châu Âu, đồng thời nói Kiev sẽ nhận được 42 chiếc tiêm kích.

Nga "không vui" vì F-16

"Việc Đan Mạch tặng 19 chiếc F-16 cho Ukraine sẽ dẫn đến leo thang xung đột", Hãng thông tấn Ritzau dẫn lời ông Vladimir Barbin, đại sứ Nga tại Đan Mạch, ngày 21-8.

Theo ông Barbin, động thái của Đan Mạch đã khiến Ukraine không còn lựa chọn nào khác ngoài việc tiếp tục đối đầu quân sự với Nga.

Bộ trưởng Quốc phòng Đan Mạch, ông Jakob Ellemann-Jensen, cho biết Ukraine chỉ có thể sử dụng những chiếc F-16 được tặng trong lãnh thổ của mình.

"Chúng tôi tặng vũ khí với điều kiện chúng được sử dụng để đánh đuổi kẻ thù ra khỏi lãnh thổ Ukraine. Không hơn không kém", ông Ellemann-Jensen tuyên bố ngày 21-8. "Đó là điều kiện, cho dù là xe tăng, tiêm kích hay bất cứ thứ gì khác".

Đan Mạch sẽ gửi 19 chiếc F-16. Hà Lan có tất cả 42 chiếc F-16 nhưng chưa quyết định sẽ gửi tặng bao nhiêu.

Phản ứng của ông Zelensky khi ngồi vào trong một chiếc F-16 ở Đan Mạch, ngày 20-8 - Ảnh: AFP

Phản ứng của ông Zelensky khi ngồi vào trong một chiếc F-16 ở Đan Mạch, ngày 20-8 - Ảnh: AFP

Nga ngăn UAV Ukraine ở gần Matxcơva

Trong một diễn biến khác cùng ngày 21-8, Nga tuyên bố đã ngăn chặn một số cuộc tấn công bằng thiết bị bay không người lái (UAV) của Ukraine ở gần thủ đô Matxcơva.

Theo Hãng tin AFP, khoảng 6h50 sáng (10h50 theo giờ Việt Nam), Bộ Quốc phòng Ukraine thừa nhận cuộc tấn công bằng UAV đã thất bại.

Vụ việc diễn ra ở thành phố Odintsovo, phía tây thủ đô Matxcơva. Cơ quan chức năng cho biết có ít nhất 2 người bị thương khi các bộ phận máy bay rơi xuống nhà dân.

Hãng tin Reuters cho biết gần 50 chuyến bay đến và đi khỏi Matxcơva đã bị gián đoạn sau khi Nga gây nhiễu UAV ở quận Ruzsky, phía tây thủ đô và phá hủy một chiếc khác ở quận Istrinsky gần đó.

Các cuộc không kích bằng UAV ở khu vực sâu bên trong nước Nga đã gia tăng kể từ khi 2 chiếc UAV tấn công Điện Kremlin vào đầu tháng 5.

Ukraine thường không bình luận về việc ai đứng sau các cuộc tấn công vào lãnh thổ Nga.

Ukraine đau đầu với bài toán tiêm kích F-16Ukraine đau đầu với bài toán tiêm kích F-16

Mỹ đã chấp thuận việc gửi máy bay chiến đấu phản lực đa nhiệm vụ F-16 cho Ukraine. Việc chuyển giao sẽ diễn ra sau khi phi công Ukraine hoàn tất khóa huấn luyện.


Xem thêm: mth.62024426112803202-tod-gnux-gnaht-oel-mal-es-eniarku-ohc-61-f-hcik-meit-iug-nal-ah-av-hcam-nad-agn/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Nga: Đan Mạch và Hà Lan gửi tiêm kích F-16 cho Ukraine sẽ làm leo thang xung đột”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools