Theo đó, tuyến metro số 1 sẽ bắt đầu chạy từ ga Suối Tiên đến ga Bến Thành và ngược lại. Đây là lần đầu tiên metro số 1 chạy thử toàn tuyến.
Số lượng hành khách sẽ được giới hạn tối đa 20 người và quá trình chạy thử tàu sẽ được làm theo quy trình của nhà thầu. Nhằm đảm bảo an toàn, nhà thầu sẽ tổ chức đánh giá an toàn, giới hạn số lượng nhân viên và đề ra nhiều giải pháp khẩn cấp trong hầm.
Tàu metro số 1 cũng đã có nhiều đợt vận hành thử nghiệm ở Depot Long Bình trên từng đoạn trên cao, xa nhất là từ ga Suối Tiên đến ga Bình Thái.
Vừa qua, Sở Giao thông vận tải TP.HCM dự kiến giá vé đi lại tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) từ 12.000 - 18.000 đồng/lượt.
Cụ thể, vé lượt thấp nhất cho chặng 5km là 12.000 đồng và chặng trên 15km 18.000 đồng. Ngoài ra, giá vé 1 ngày 40.000 đồng, vé 3 ngày 90.000 đồng, vé tháng 260.000 đồng.
Trước đó, Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM đã thông báo về kế hoạch, nhiệm vụ trọng tâm liên quan đến dự án tuyến metro số 1 và phấn đấu hoàn thành thi công vào cuối năm 2023, vận hành thương mại vào 2024.
Tổng khối lượng của dự án metro số 1 đến nay đạt gần 96%. Tuy nhiên tổng kế hoạch đầu tư công năm 2023 đã giao cho dự án là hơn 4.688 tỉ đồng, đến nay chỉ mới giải ngân được 858,75 tỉ đồng (tỉ lệ 18,4%).
Như kế hoạch, thời gian bảo hành công trình xây dựng của các nhà thầu từ năm 2024 đến hết năm 2025. Thời gian hỗ trợ vận hành và bảo dưỡng từ năm 2024 đến năm 2028.
Nhằm đảm bảo tiến độ hoàn thành của dự án tuyến metro số 1, Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM sẽ đẩy nhanh các công việc thi công còn lại như: hoàn thiện lắp đặt các thiết bị hệ thống cơ điện của nhà thầu CP3, lựa chọn tư vấn và triển khai đánh giá an toàn hệ thống, tiến hành thử nghiệm, vận hành và khai thác thử cho từng đoạn và toàn tuyến…
Tất cả nội dung nêu trên đều hướng đến mục tiêu chung là hoàn thiện thi công tuyến metro số 1 trong năm 2023.
Ga ngầm Bến Thành tuyến metro đã hoàn thiện 99%
Trao đổi với Tuổi Trẻ Online ngày 16-8, ông Ngô Quốc Kiệt - quản lý kiến trúc của nhà ga Bến Thành, tới thời điểm hiện tại, toàn kiến trúc của nhà ga Bến Thành đã hoàn thiện hơn 99%, hầu như các hạng mục cơ bản đã hoàn thiện xong hết và đang trong quá trình sửa chữa các lỗi nhỏ như trầy xước.
Thời gian tới, các nhà thầu sẽ phối hợp hoàn tất phần cơ điện, cũng như một phần nhỏ hạng mục kiến trúc, nội thất còn lại của nhà ga. Tương lai ga ngầm này sẽ là nơi kết nối của cả tuyến metro 2, 3a và số 4.
Ngày 11-8, Sở Giao thông vận tải TP.HCM họp với các sở ngành địa phương về góp ý đề án phát triển đô thị theo mô hình TOD áp dụng các cơ chế từ nghị quyết 98.