vĐồng tin tức tài chính 365

Nội các trẻ, học vấn cao của Campuchia

2023-08-23 09:57
Tân Thủ tướng Hun Manet (phải) tặng hoa cho nguyên Thủ tướng Hun Sen (giữa) và nguyên Chủ tịch Quốc hội Campuchia Heng Samrin ngày 22-8 - Ảnh: AFP

Tân Thủ tướng Hun Manet (phải) tặng hoa cho nguyên Thủ tướng Hun Sen (giữa) và nguyên Chủ tịch Quốc hội Campuchia Heng Samrin ngày 22-8 - Ảnh: AFP

Ngày 22-8, Quốc hội khóa VII của Campuchia đã thông qua danh sách các thành viên chính phủ mới do ông Hun Manet làm thủ tướng. Đây là sự kiện lịch sử của đất nước chùa tháp, đánh dấu sau bốn thập niên Campuchia có một người đứng đầu chính phủ không phải ông Hun Sen.

Chuyển giao thế hệ lãnh đạo

Theo báo Khmer Times, kỳ họp đầu tiên của Quốc hội khóa VII Campuchia chứng kiến sự hiện diện của đông đảo các nhà ngoại giao phương Tây, những người từng viện nhiều lý do để không xuất hiện vào năm 2018.

Khoảng 30 nhà ngoại giao là đại sứ, đại biện lâm thời đã đến và chứng kiến thời khắc quan trọng của Campuchia: sự chuyển giao quyền lực từ thế hệ lãnh đạo của ông Hun Sen sang thế hệ của ông Hun Manet. 

Trong số các quan chức ngoại giao nước ngoài đó có Đại sứ Mỹ Patrick Murphy, bốn đại sứ các nước thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc và đại sứ EU. Đại sứ các nước ASEAN và một số nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc, Đức cũng có mặt.

Tân chính phủ mới của ông Hun Manet ra mắt với đa số các bộ trưởng là người dưới 50 tuổi, có học thức, năng lực và giàu kinh nghiệm trong chính quyền. Đây là sự chuyển giao thế hệ lãnh đạo khác biệt so với mấy chục năm qua ở đất nước chùa tháp.

Nguồn: Chính phủ Campuchia - Dữ liệu: Duy Linh - Đồ họa: TẤN ĐẠT

Nguồn: Chính phủ Campuchia - Dữ liệu: Duy Linh - Đồ họa: TẤN ĐẠT

Thay đổi hình ảnh đất nước

Trao đổi với Tuổi Trẻ về chính phủ của ông Hun Manet, nhà nghiên cứu Chhengpor Aun (Viện Nghiên cứu chiến lược quốc tế có trụ sở tại Anh) nhận định các gương mặt bộ trưởng mới là những người có trình độ chuyên môn. 

Thách thức đối với sự thành công của thế hệ lãnh đạo mới là có nhưng theo ông Chhengpor Aun, nếu chấp nhận rủi ro và quyết đoán hơn, họ có thể tạo ra hình ảnh và uy tín mới cho CPP trong tương lai.

"Trong khi quan hệ Trung Quốc - Campuchia sẽ vẫn tốt đẹp nhờ những dấu ấn kinh tế và chiến lược sâu sắc của Trung Quốc, việc thành lập chính phủ mới của Campuchia là một cánh cửa cơ hội mở ra để cải thiện quan hệ với Mỹ", ông Chhengpor Aun bình luận. 

Tuy nhiên để thực sự có "tương lai tốt đẹp hơn giữa Campuchia và Mỹ", cả hai bên cần phải có ý chí chính trị rất lớn và tìm được tiếng nói chung trong các vấn đề khác biệt.

Với tân Thủ tướng Hun Manet, trong bài phát biểu trước Quốc hội ngày 22-8, ông khẳng định sẽ thực hiện các cam kết của Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) với cử tri, đảm bảo hòa bình, tăng trưởng kinh tế, xây dựng cơ sở hạ tầng và mang lại phúc lợi tốt hơn cho người dân. 

Nhà lãnh đạo 46 tuổi cũng ca ngợi cha mình và các chính trị gia lớp trước đã chèo lái đất nước từ những năm nội chiến tàn khốc sang kỷ nguyên hòa bình, phát triển.

"Trí tuệ sáng suốt, kinh nghiệm đa dạng, tính thực tế, trình độ lão luyện, trí thông minh và sự hiểu biết mà ông Hun Sen và các nhà lãnh đạo đã thể hiện là một nghệ thuật lãnh đạo, một nghệ thuật mà thế hệ tương lai chúng tôi khao khát có được", tân Thủ tướng Hun Manet bày tỏ.

Chân dung 51 thành viên Chính phủ nhiệm kỳ mới của CampuchiaChân dung 51 thành viên Chính phủ nhiệm kỳ mới của Campuchia

Nội các do tân Thủ tướng Hun Manet đứng đầu hứa hẹn tạo bước ngoặt cho Campuchia khi có đến 40 thành viên mới, phân nửa trong đó là cán bộ trẻ dưới 50 tuổi.

Xem thêm: mth.20751238032803202-aihcupmac-auc-oac-nav-coh-ert-cac-ion/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Nội các trẻ, học vấn cao của Campuchia”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools