Như Thanh Niên đã thông tin, Sở Xây dựng TP.HCM vừa có văn bản gửi UBND TP.HCM, cho biết hiện nay UBND các quận, huyện, TP.Thủ Đức và Trung tâm quản lý hạ tầng kỹ thuật đang quản lý 424 công viên. Trong đó, chỉ có 33 công viên có bãi giữ xe (chiếm tỷ lệ 7,8%) và còn đến 391 công viên không có. Trong 33 công viên có bãi xe, 15 công viên có lực lượng giữ xe do đơn vị duy tu công viên hoặc nhà thầu đảm trách. Số còn lại không có lực lượng giữ xe chuyên trách, người dân, du khách tự trông coi tài sản.
Theo Sở Xây dựng, việc hình thành các bãi giữ xe trong công viên vướng nhiều khó khăn. Cụ thể, việc sử dụng mặt bằng công viên để giữ xe là một trong những nội dung liên quan đến khai thác tài sản công. Tuy nhiên, hiện chưa có hướng dẫn của cơ quan thẩm quyền về việc này, dẫn tới một số đơn vị quản lý công viên không thể tổ chức lực lượng giữ xe để phục vụ nhu cầu của người dân.
Bên cạnh đó, các công viên chưa có quy hoạch chi tiết xây dựng hoặc phương án sử dụng tổng mặt bằng nên đơn vị quản lý công viên không có cơ sở bố trí vị trí bãi xe. Một số công viên có vị trí, tính chất đặc thù như công viên Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh, công viên Bến Bạch Đằng, công viên 30.4... không có vị trí phù hợp để bố trí bãi giữ xe.
Đỏ mắt tìm chỗ gửi xe
Từ góc độ người dân thụ hưởng tiện ích công cộng, bạn đọc (BĐ) bày tỏ nỗi khổ khi đến công viên nghỉ ngơi, giải trí hoặc tập thể dục, nhưng không tìm ra chỗ giữ xe. "Nhiều công viên không có bãi giữ xe, có công viên thì có chỗ đậu nhưng không thấy người giữ. Thành ra muốn dừng lại ngồi ghế đá uống chai nước nghỉ mát hoặc đi dạo một chút cũng lấn cấn, chẳng lẽ vừa đi vừa phải ngó lại trông chừng xe", BĐ Le Vuong cho biết.
Nhiều BĐ chia sẻ cùng cảnh ngộ, khi đến nơi công cộng, công viên phải "đỏ con mắt" tìm chỗ giữ xe như cách nói của BĐ Cương Nguyễn: "Nhu cầu bãi giữ xe ở TP.HCM thực sự rất lớn. Mỗi lần có việc lên trung tâm TP, phải đi tìm chỗ gửi xe đỏ con mắt". BĐ Lê Ngọc đồng tình: "Đến Q.1, Q.3 tìm chỗ đậu xe thực sự khó khăn. Đôi khi muốn đến dạo chơi mà ngại tìm chỗ gửi xe. Chuyện dài này nói mãi, bãi đậu xe vẫn chưa thấy đâu".
Bên cạnh đó, BĐ cho rằng một số công viên lớn có bãi giữ xe, nhưng cũng còn điểm bất cập: "Công viên Tao Đàn có bãi giữ xe, nhưng cũng chỉ thấy giữ xe máy. Chưa kể buổi sáng ở đây, rất nhiều người đến tập thể dục nhưng không gửi xe vô bãi mà đậu hàng dài hai bên lòng lề đường Trương Định", theo BĐ Parkgreen.
Giải pháp từ linh động đến căn cơ
Về giải pháp trước mắt cho tình trạng nói trên, BĐ Hạnh Quân viết: "Công viên 30.4 không có bãi giữ xe, nhưng ít ra khu vực này còn có chỗ gửi xe ở xung quanh như Nhà văn hóa Thanh Niên, các trung tâm thương mại, quán cà phê. Còn nhiều công viên khác không có thì các đơn vị nên lập tạm bãi giữ xe gần đó, hoặc hướng dẫn nơi gửi xe cho người dân".
Bên cạnh đó, nhiều BĐ ủng hộ đề xuất của Trung tâm quản lý hạ tầng giao thông đường bộ, Trung tâm quản lý hạ tầng kỹ thuật và Trung tâm quản lý giao thông công cộng, về việc thí điểm công trình để xe cao tầng bán tự động ở 4 địa điểm, trong đó có công viên Lê Văn Tám. BĐ Thắng Nguyễn tán thành: "Đây là giải pháp hữu ích của TP.HCM, sẽ đáp ứng phần nào nhu cầu đỗ xe của người dân". BĐ Lý Vĩnh bổ sung: "Nhu cầu bãi đỗ xe ở khu vực trung tâm hiện nay rất cao, vì thế triển khai các bãi xe này sẽ không lo về vấn đề thu hồi vốn".
BĐ cũng cho rằng sau khi giải quyết vấn đề trước mắt, cần tiếp tục vạch ra định hướng dài hạn. "Lâu dài phải tính đến bãi đậu xe ngầm và cao tầng", BĐ T.V.Đ nêu ý kiến. Tương tự, BĐ Nguyễn Hiếu Tròn khẳng định: "Cần có quy hoạch căn cơ, dài hạn cho vấn đề chỗ đậu xe tại TP". Cùng quan điểm, BĐ Nguyễn Chí Hải nhìn nhận: "Có thể đưa ra một giải pháp linh động trong hiện tại. Nhưng phải quy hoạch định hướng dài hạn hơn, khi nhu cầu về bãi đậu xe ngày càng cao".
"Trước đây nghe nói TP sẽ xây dựng các bãi xe ngầm, sau đó là nhà để xe nhiều tầng, mới đây thêm nhà xe lắp ghép thông minh. Chưa quyết cách làm nào thì có thể xây tạm nhà xe nhiều tầng giống như đang có ở Nhà văn hóa Thanh Niên, Bệnh viện Nhi đồng 2, Bệnh viện Nhân dân Gia Định. Nhà xe kiểu này xây ở công viên thì quy mô nhỏ hơn nhưng cũng đáp ứng được nhu cầu ban đầu của người dân", BĐ Phan Nhon kiến nghị.
Xem nhanh 20h: Thời sự toàn cảnh
* Các công viên trong TP đã dỡ bỏ tường rào, người dân lui tới thoải mái rồi, giờ có thêm chỗ giữ xe để yên tâm thư giãn, giải trí nữa thì rất tốt.
Danny
* TP cần nghiên cứu giải pháp bãi giữ xe thông minh, nhiều tầng để giải quyết vấn đề chỗ đậu xe, giữ xe. Xây dựng công trình giữ xe hiện đại để đáp ứng nhu cầu cấp thiết của người dân.
Bảo Thanh Từ