vĐồng tin tức tài chính 365

Chủ biệt thự 'dát vàng': Tôi bị oan

2023-08-24 08:22

Ngày 23/8, ông Thiện và con trai Lê Thái Phong, 31 tuổi, bị TAND thị xã Phú Mỹ xét xử về tội Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự Rửa tiền; theo Điều 201, 324 Bộ luật Hình sự.

Hồi cuối tháng trước phiên tòa từng được mở nhưng bị hoãn do hàng loạt bị hại, người có quyền, nghĩa vụ liên quan vắng mặt. Lần này, nhiều người tiếp tục không đến nhưng chủ tọa Bùi Xuân Thường cho biết vẫn xét xử, nếu thấy cần thiết phải có sự hiện diện của họ để làm rõ nội dung vụ án sẽ đề nghị dẫn giải.

Ông chủ biệt thự "dát vàng" nổi tiếng ở Vũng Tàu bị cáo buộc từ năm 2018 đến 2020 cho 9 người vay hơn 324 tỷ đồng lãi suất 109%-146% một năm. Họ đã trả cho bị cáo hơn 279 tỷ đồng tiền gốc; 122,7 tỷ đồng tiền lãi. Thiện thu lợi gần 100 tỷ và buộc họ gán tài sản. Hiện, ngoài bị hại Lưu Ngọc Tư, có 5 người khác còn nợ Thiện 45,9 tỷ đồng và không có khả năng trả.

Riêng Lê Thái Phong được xác định cho 23 người vay hơn 1,1 tỷ đồng, lãi suất 108%-120% một năm; thu lợi bất chính gần 500 triệu đồng.

Bị cáo Thiện hướng ra ngoài phòng xét xử khi nghe VKS cáo buộc đối với mình. Ảnh: Trường Hà

Bị cáo Lê Thái Thiện khi nghe VKS đọc cáo trạng. Ảnh: Trường Hà

Trả lời HĐXX, bị cáo Thiện nói trong thời gian tạm giam đã đọc kỹ cáo trạng, thấy những cáo buộc là không đúng, "hoàn toàn oan sai". "Bị cáo không thu lợi bất chính. Đề nghị HĐXX xử đúng người đúng tội, không bỏ lọt tội phạm", Thiện nói.

Ông này khai làm nghề kinh doanh cây kiểng và bắt đầu cho 9 người vay tiền từ những năm 2015, 2016, 2017. Họ vay tiền để mua đất nhưng không trả dứt điểm, rồi tiếp tục mượn thêm. "Vì tình người nên bị cáo xoay xở giúp họ", Thiện trình bày.

Mức lãi chủ biệt thự "dát vàng" thỏa thuận với người vay là 3.000 đồng/một triệu/một ngày đối với số tiền ông này có; còn với khoản Thiện đi vay rồi cho vay lại sẽ lấy 3.500 đồng (tương đương 109%-127% một năm). Các khoản tiền cho 9 người vay đã được chốt nợ từ 2017. Thời điểm này còn áp dụng theo Bộ luật Hình sự năm 1999 nên bị cáo chưa vi phạm.

Sau đó, số nợ của họ được chốt lại năm 2018, người vay chưa bao giờ tách bạch nợ gốc và lãi. Bị cáo nói theo tính toán của mình thì số tiền lãi đã thu được của những người vay chưa tới 12% một năm. Tuy nhiên, sau đó ông Thiện thừa nhận lấy lãi 3.000 hay 3.500 đồng mỗi triệu một ngày.

Đại diện VKSND thị xã Phú Mỹ đọc bản cáo trạng. Ảnh: Trường Hà

Đại diện VKSND thị xã Phú Mỹ đọc bản cáo trạng. Ảnh: Trường Hà

Trong phần xét hỏi buổi sáng, HĐXX tập trung làm rõ số tiền Lê Thái Thiện cho ông Lưu Ngọc Tư (43 tuổi, ở thị xã Phú Mỹ) vay. Theo cáo trạng, ông Tư vay của Thiện với lãi suất 3.000-3.500 đồng một triệu mỗi ngày; thời hạn trả lãi và gốc 10 ngày một lần. Khi ông Tư không thanh toán được gốc hoặc lãi thì số tiền đó sẽ cộng dồn thành tiền gốc, tiếp tục tính lãi như trên. Đến năm 2020, ông Tư vay tổng cộng 68,5 tỷ đồng.

Do "lãi mẹ đẻ lãi con", số nợ phải cộng dồn ngày một tăng, ông Tư đã phải trả cho Thiện hơn 126,8 tỷ đồng cả gốc lẫn lãi, trong đó hơn 101 tỷ đồng là tiền ông bán bốn thửa đất để cấn nợ, số còn lại trả bằng tiền mặt hoặc chuyển vào tài khoản của Thiện và con trai Lê Thái Phong. Không thể trả dứt điểm, ông Tư đến nay vẫn còn nợ Thiện 18,5 tỷ đồng, là tiền lãi phát sinh trong quá trình vay.

Vợ chồng ông Lưu Ngọc Tư lúc trả lời HĐXX. Ảnh: Trường Hà

Vợ chồng ông Lưu Ngọc Tư lúc trả lời HĐXX. Ảnh: Trường Hà

Bị cáo Thiện khai, mình với ông Tư là anh em thân thiết. Ban đầu Tư vay thời hạn 10 ngày để đáo hạn ngân hàng, nhiều lần vay mua đất trong ba năm nhưng không trả được. "Bị cáo không nhớ từng khoản vay, lãi suất. Các số liệu này luật sư bị cáo sẽ làm rõ với HĐXX", Thiện nói và thừa nhận trong quá trình vay mượn có cấn trừ một số thửa đất của ông Tư để trừ nợ. Trong đó, có một thửa đất rộng 2,7 ha là chính bị cáo bỏ 15 tỷ đồng để mua chứ không phải sở hữu của vợ chồng ông Tư.

Được HĐXX yêu cầu trình bày sau đó, vợ chồng ông Tư cho biết số tiền vợ chồng ông vay chỉ khoảng gần 40 tỷ đồng, không như cáo trạng nêu là 68,5 tỷ đồng. Nguyện vọng của họ là được nhận lại các thửa đất đã cấn trừ cho Thiện và cam kết sẽ trả toàn bộ nợ, cộng lãi suất theo quy định của pháp luật.

Về hành vi Rửa tiền, Thiện bị cáo buộc ép 3 người không còn khả năng trả tiền phải chuyển nhượng đất đai, nhà cửa... bằng các giao dịch hợp pháp. Lê Thái Phong đã giúp sức, thay cha nhận ủy quyền, chuyển nhượng các bất động sản để đảm bảo các khoản vay, đồng thời cấn trừ cho các khoản nợ giữa Thiện và người vay tiền. Tổng số tiền Thiện thực hiện hành vi này là hơn 59,3 tỷ đồng.

Chiều nay tòa tiếp tục xét hỏi. Phiên tòa dự kiến diễn ra đến ngày 28/8.

Trường Hà

Xem thêm: lmth.6905464-nao-ib-iot-gnav-tad-uht-teib-uhc/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags: vay

“Chủ biệt thự 'dát vàng': Tôi bị oan”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools