vĐồng tin tức tài chính 365

Dừa tươi tăng giá hơn gấp đôi

2023-08-25 16:35

Tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, giá dừa tươi đã tăng nhanh trở lại sau thời gian giảm mạnh. Ông Hòa, người trồng dừa ở Bến Tre cho biết 2 năm qua, giá mặt hàng này rất bấp bênh. Đầu năm, giá xuống thấp khiến 1,5 ha dừa của gia đình không có lãi. Tháng này, nhờ giá tăng lên hơn 60.000 đồng một chục, với khoảng 700 trái dừa thu hoạch đợt đầu, ông bán được hơn 4 triệu đồng.

Tương tự, ông Thành ở Tiền Giang cho hay nửa tháng nay, giá dừa tăng giúp ông và nông dân trong vùng có thu nhập ổn định hơn. Nếu giá duy trì mức này đến cuối năm, 500 cây dừa của ông có thể cho thu hoạch vài trăm triệu đồng.

Dừa xêm Bến Tre đang được bán với giá 60.000-80.000 đồng 10 trái. Ảnh: Linh Đan

Dừa xiêm Bến Tre gọt vỏ đến sọ đang được bán với giá 60.000-80.000 đồng 10 quả. Ảnh: Linh Đan

Ông Nguyễn Đình Tùng - Tổng giám đốc Công ty Xuất nhập khẩu Vina T&T, cho biết nửa đầu năm, mỗi tháng công ty ông xuất khoảng 15 container dừa đã gọt trọc vỏ, đi Australia, Hàn Quốc, Nhật Bản. Mới đây, Mỹ vừa cho phép nhập trở lại dừa tươi (chỉ gọt hết vỏ xanh và để vỏ trắng) của Việt Nam nên ông kỳ vọng doanh thu xuất khẩu dừa sẽ tăng mạnh nửa cuối năm.

Trước năm 2022, dừa của Việt Nam chỉ cần gọt hết vỏ xanh và để vỏ trắng là được xuất sang Mỹ. Nhưng sau đó, cơ quan quản lý tại nước này đã thay đổi quy định, yêu cầu dừa tươi phải gọt tới phần sọ mới được xuất khẩu khiến doanh nghiệp Việt gặp khó. Bởi việc này sẽ ảnh hưởng đến chất lượng dừa xuất khẩu do thời gian vận chuyển kéo dài, trái dễ hư hỏng và bảo quản tươi không được lâu.

Vì vậy, Cục Bảo vệ thực vật đã đề nghị Mỹ cấp phép xuất khẩu quả dừa tươi có vỏ của Việt Nam. Đầu tháng 2, Cơ quan Kiểm dịch Động thực vật Mỹ (APHIS) đã hoàn tất dự thảo báo cáo phân tích nguy cơ dịch hại đối với sản phẩm dừa tươi của Việt Nam.

Dừa tươi gọt hết vỏ xanh và để vỏ trắng. Ảnh: Vina T&T

Dừa tươi (loại gọt hết vỏ xanh và để vỏ trắng) tại xưởng xử lý và đóng gói xuất khẩu của Vina T&T. Ảnh: Linh Đan

Tháng 8, cơ quan này đã hoàn tất việc cập nhật cơ sở dữ liệu trực tuyến yêu cầu nhập khẩu hàng hóa nông nghiệp (ACIR) để phê duyệt việc nhập khẩu dừa tươi từ Việt Nam. Theo đó, ngoài dừa sọ, dừa tươi (được gọt bỏ toàn bộ phần vỏ xanh và ít nhất 75% phần xơ dừa) đã được nhập khẩu trở lại qua nước này.

Tính đến nay, có 8 loại trái cây của Việt Nam được xuất khẩu sang Mỹ gồm thanh long, chôm chôm, nhãn, vải, vú sữa, xoài, dừa và bưởi. Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) dự báo nhập khẩu nông sản của Mỹ năm nay có thể đạt 199 tỷ USD, cao hơn 5 tỷ USD so với năm 2022. Đây là cơ hội cho các nhà xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam, trong đó có trái cây.

Diện tích trồng dừa hiện vào khoảng 188.000 ha, tập trung chủ yếu ở Đồng bằng sông Cửu Long. Chỉ riêng 4 tỉnh Bến Tre, Trà Vinh, Tiền Giang và Vĩnh Long, tổng diện tích đã vượt 130.000 ha. Trong đó, Tiền Giang có trên 35.000 ha, còn Bến Tre 78.195 ha, tăng 1,25% (tương ứng tăng 946 ha) so cùng kỳ năm trước.

Năm qua, kim ngạch xuất khẩu dừa của Việt Nam đạt 900 triệu USD - đứng thứ 4 khu vực châu Á - Thái Bình Dương, đứng thứ 7 trên toàn thế giới. Nếu thống kê được các nhóm sản phẩm khác sử dụng nguyên liệu từ dừa, ngành này có thể đã vào nhóm xuất khẩu tỷ USD.

Thi Hà

Xem thêm: lmth.3245464-iod-pag-noh-aig-gnat-iout-aud/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Dừa tươi tăng giá hơn gấp đôi”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools