vĐồng tin tức tài chính 365

Xuất khẩu rau quả cao kỷ lục

2023-08-25 17:48

Mức này cũng cao hơn kim ngạch xuất khẩu rau quả của cả năm ngoái, theo thống kê sơ bộ của Hải quan. Trong số các nhóm rau quả, sầu riêng, thanh long là trái cây đóng góp lớn cho sự tăng trưởng này. Xuất khẩu sầu riêng 8 tháng chiếm 30% tổng kim ngạch. Dự báo loại trái cây này sẽ giúp xuất khẩu rau quả tiếp tục bứt phá và vượt kế hoạch năm nay.

Sầu riêng tại nhà vườn ở Cần Thơ. Ảnh: Mạnh Khương

Sầu riêng tại nhà vườn ở Cần Thơ. Ảnh: Mạnh Khương

Ông Đặng Phúc Nguyên - Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho biết nguyên nhân khiến xuất khẩu rau quả khả quan nhờ thị trường Trung Quốc tăng mua. Ngoài ra, năm nay ảnh hưởng của hạn hán, mưa lũ khiến nhiều quốc gia tăng nhập rau quả Việt Nam.

Tháng 9, khi đa số nguồn cung ở các nước Đông Nam Á không còn, giá sầu riêng của Việt Nam sẽ tiếp tục tăng. Dự kiến xuất khẩu quả này cả năm sẽ cán mốc 1,5 tỷ USD.

Sắp tới, mít của Việt Nam cũng sẽ tăng mạnh ở thị trường Trung Quốc khi nhu cầu quốc gia này gia tăng. Hiện Trung Quốc xem xét cho dừa tươi Việt được xuất khẩu chính ngạch. Nếu được thông qua trong thời gian tới, xuất khẩu dừa Việt Nam sẽ có nhiều bứt phá khi mới đây, Mỹ cũng vừa cho Việt Nam xuất khẩu trở lại dừa tươi (loại gọt vỏ xanh và một phần xơ trắng).

Theo ban quản lý khu kinh tế Đồng Đăng - Lạng Sơn, Trung Quốc liên tục đưa ra các yêu cầu đối với chất lượng hàng nông sản xuất khẩu của Việt Nam, đặc biệt là hoạt động kiểm soát sinh vật gây hại trên hàng trái cây. Nước này vẫn thực hiện kiểm hóa 100% đối với hàng nông sản, hoa quả nhập khẩu từ Việt Nam. Nếu phát hiện có sinh vật gây hại trên mặt hàng, họ sẽ xử lý rất nặng, yêu cầu toàn bộ lô hàng phải quay đầu. Do đó, nhà chức trách khuyên các doanh nghiệp cẩn trọng và kiểm soát chặt hàng hóa tránh mất uy tín với thị trường tỷ dân.

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), Trung Quốc là thị trường dẫn đầu kim ngạch nhập khẩu rau quả Việt. 7 tháng xuất khẩu rau quả sang đây đạt 2 tỷ USD, tăng hơn 128% so với cùng kỳ năm 2022.

Tiếp theo là xuất khẩu thị trường Mỹ đạt trên 140 triệu USD, giảm hơn 11% so với cùng kỳ năm ngoái; Hàn Quốc đạt 125 triệu USD, tăng 13%; Nhật Bản đạt 105,6 triệu USD, tăng 5,5%...

Thi Hà

Xem thêm: lmth.4006464-cul-yk-oac-auq-uar-uahk-taux/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Xuất khẩu rau quả cao kỷ lục”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools