Hiện tiến độ bàn giao mặt bằng cho dự án metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) đang chậm lại. Nguyên nhân chủ yếu do vướng mắc trong công tác hỗ trợ ở quận 3 chưa được giải quyết. Một số trường hợp chưa bàn giao do các hộ chưa chấp nhận giá bồi thường.
Việc này làm ảnh hưởng chung tiến độ thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư của dự án. Theo chủ đầu tư, tiến độ bồi thường, hỗ trợ tái định cư chậm trễ sẽ làm tăng chi phí mỗi năm là 68 tỉ đồng do lãi vay, phí cam kết, trượt giá.
Đồng thời, theo quyết định điều chỉnh duyệt dự án bồi thường, hỗ trợ tái định cư trên địa bàn quận 3, hiện quận này chỉ còn khoảng 268 tỉ cho phần tăng thêm. Nếu tiến độ tiếp tục chậm và tăng chi phí vượt số tiền trên, tổng mức đầu tư sẽ tăng lên dẫn đến phải điều chỉnh dự án.
Metro số 2 có tổng mức đầu tư 47.890 tỉ đồng, tổng chiều dài khoảng 11,3km. Trong đó, có 9,3km đi ngầm và 2km đi trên cao. Tuyến đi qua địa bàn của 6 quận: 1, 3, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú với tổng diện tích 251.136m2. Tổng số tiền bồi thường mặt bằng, tái định cư hơn 4.138 tỉ đồng.
Do có nhiều vướng mắc, dự án không thể hoàn thành trong năm 2026, vì vậy Phó thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã ký quyết định điều chỉnh thời gian thực hiện dự án. Cụ thể, thời gian hoàn thành đưa vào khai thác là năm 2030 và 2 năm sửa chữa khiếm khuyết, bảo hành (đến năm 2032).
Ga ngầm kết nối tuyến metro số 2 đã hoàn thành 99%
Sau 7 năm xây dựng, ga ngầm Bến Thành thuộc metro số 1 (quận 1, TP.HCM) đã hoàn thiện 99%. Tương lai ga ngầm này sẽ là nơi kết nối của cả tuyến metro 2, 3a và số 4.
Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Ngô Quốc Kiệt - quản lý kiến trúc của nhà ga Bến Thành - cho biết ga ngầm Bến Thành thiết kế ở độ sâu khoảng 32m, 4 tầng. Hiện tại, tiến độ xây dựng toàn tuyến metro số 1 đã đạt khoảng 96%, riêng công trình nhà ga Bến Thành đã đạt hơn 99%.
Các nhà thầu sẽ phối hợp hoàn tất phần cơ điện, cũng như một phần nhỏ hạng mục kiến trúc, nội thất còn lại của nhà ga trong thời gian tới.
Công tác giải phóng mặt bằng metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) chậm dẫn đến phát sinh chi phí, nguy cơ làm tăng tổng mức đầu tư.