Tại ngày hội kết nối giao thương ngành ẩm thực "F&B 2023 - F&B Networking Fair" đang diễn ra ở TP.HCM từ ngày 25 đến 28-8, bà Lý Kim Chi - chủ tịch Hội Lương thực, thực phẩm TP.HCM - cho biết dù 6 tháng đầu năm chỉ số sản xuất công nghiệp của ngành lương thực, thực phẩm có giảm nhẹ 1,4% so với cùng kỳ 2022, nhưng thị trường vẫn ghi nhận có những ngành hàng đi ngược chiều.
Theo đó, một số nhóm hàng như sữa hoặc kem đặc đã tăng trưởng đến 26% và chế biến, bảo quản rau quả tăng 19%. Bà Lý Kim Chi nhận định dù thị trường chưa phục hồi hoàn toàn nhưng luôn có cơ hội cho những ngành hàng nắm bắt tâm lý tiêu dùng kịp thời.
Xét về dài hạn, sự gia tăng của nhu cầu tiêu dùng các sản phẩm nội địa có chất lượng và nguồn gốc rõ ràng sẽ là lực đỡ cho thị trường bật tăng trở lại.
Với dân số hơn 13 triệu, TP.HCM đã và đang là một thị trường lớn, giàu tiềm năng và năng động đối với các doanh nghiệp chế biến lương thực thực phẩm. Điều này mở ra những hướng đi mới, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận và chiếm lĩnh thị trường nội địa.
Chuyển động thấy rất rõ khi F&B Networking Fair thu hút gần 100 thương hiệu, doanh nghiệp nổi tiếng ngành ẩm thực (F&B) tham gia các triển lãm, quảng bá, mua bán hàng hóa, dịch vụ trong lĩnh vực F&B và liên quan đến ngành F&B với tổng cộng 120 gian hàng.
Nhiều doanh nghiệp đã đem sản phẩm mới đến giới thiệu với người tiêu dùng các giải pháp hỗ trợ kinh doanh F&B hiệu quả. Hầu hết các gian hàng đều có hoạt động cho dùng thử và ghi nhận ý kiến người tiêu dùng. Đại diện gian hàng Greenbird giới thiệu sản phẩm cháo gạo lứt ăn liền cho biết đây là dịp để doanh nghiệp tiếp xúc trực tiếp với người tiêu dùng và ghi nhận phản hồi về hương vị, quy cách đóng gói sản phẩm.
Theo ông Nguyễn Duy An, phó chủ tịch UBND quận 1, đây là lần đầu tiên UBND quận phối hợp với các bên tổ chức hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối giao thương cho lĩnh vực F&B.
"Ngành dịch vụ ẩm thực (F&B) có nhiều hoạt động đặc sắc, phong phú, đa dạng, cung cấp dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế, xã hội. Đây cũng là một trong những điểm nhấn đặc biệt trong các hoạt động thương mại, dịch vụ - thế mạnh riêng vốn có trên địa bàn quận 1", ông An nêu lý do tổ chức.
Ông Dương Thanh Đảo, phó chủ tịch Hiệp hội Ẩm thực TP.HCM (FBA), đánh giá ngày hội không chỉ là nơi để các doanh nghiệp trưng bày và giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ của mình mà còn để học hỏi lẫn nhau, cùng chung tay đóng góp vào sự phát triển chung của ngành F&B tại Việt Nam.
20 năm làm việc tại các nhà hàng, khách sạn, resort 5 sao với vị trí quản lý cấp cao, nhiều người bất ngờ khi anh Tuyến quyết định nghỉ việc rẽ sang start-up giảng dạy về mảng F&B (ngành dịch vụ nhà hàng, khách sạn, quầy ăn uống).