vĐồng tin tức tài chính 365

Tranh luận về tương lai ga Sài Gòn

2023-08-27 07:14

Như Thanh Niên đã thông tin, trong 3 phương án báo cáo đầu kỳ quy hoạch các tuyến, ga đường sắt khu vực đầu mối TP.HCM, liên danh tư vấn Công ty CP tư vấn thiết kế GTVT phía nam (TEDI South) và Trung tâm tư vấn đầu tư phát triển GTVT (CCTDI) đề xuất Bộ GTVT lựa chọn phương án 1 là giữ lại và mở rộng ga Sài Gòn.

Lăng kính bạn đọc: Tranh luận về tương lai về tương lai ga Sài Gòn   - Ảnh 1.

Ga Sài Gòn đang đứng trước các đề xuất nâng cấp, mở rộng hoặc di dời ra khỏi nội đô

NHẬT THỊNH

Cụ thể, liên danh tư vấn đề xuất quy hoạch lại nhà ga với tổng diện tích khoảng 6,85 ha, gồm tổ hợp nhiều công trình như xây quảng trường bố trí cho ga metro, bến xe buýt, taxi, nơi đậu xe, nhằm phục vụ thu gom và chở khách.

Theo định hướng này, ga Sài Gòn sẽ là ga trung tâm đón/tiễn hành khách của các loại tàu khách bắc - nam (khi tuyến đường sắt tốc độ cao nối vào trong khu vực đầu mối thông qua tuyến đường sắt Trảng Bom - Hòa Hưng hoặc tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu), tàu khách liên vận, tàu khách đường dài hoặc tàu khách vùng, tàu khách nội - ngoại ô đi các đô thị vệ tinh. Tại ga kết nối và trung chuyển với tuyến đường sắt đô thị số 2…

Đề xuất nâng cấp, mở rộng ga Sài Gòn gây bất ngờ cho khá nhiều người dân đã sống lâu năm ở TP.HCM, bởi từ năm 2008, UBND TP.HCM đã đề nghị điều chỉnh bỏ tuyến đường sắt quốc gia đi qua nội đô TP.HCM, đồng thời đề xuất di dời ga Sài Gòn (Hòa Hưng), ga Bình Triệu về Dĩ An (Bình Dương). Sau đó, UBND TP cũng từng có ý định di dời ga Sài Gòn ra ga Bình Triệu tại TP.Thủ Đức khi ga này được Bộ GTVT phê duyệt quy hoạch là một trong các ga chính trong khu đầu mối.

Giữ quan điểm xuyên suốt cần phải di dời ga Sài Gòn ra khỏi nội đô, chuyên gia quy hoạch Nguyễn Minh Hòa nhấn mạnh trung tâm TP.HCM đã quá tải, không nên "nhét" thêm các đầu mối giao thông khối lượng lớn như nhà ga đường sắt…

Giữ lại và nâng cấp

Nhiều ý kiến ủng hộ việc giữ lại ga Sài Gòn ở nội đô và nâng cấp ga này. Bạn đọc (BĐ) Tien Nguyen phân tích: "Để ga trung tâm trong nội đô hợp lý vì lượng hành khách rất lớn, không thể di chuyển ra ngoại thành. Nếu di chuyển ra ngoại thành, người dân phải di chuyển bằng đường bộ ra ngoài để đón tàu, vô tình làm tăng mật độ đường bộ. Và để thuận tiện cần kết hợp mô hình từ ga Sài Gòn tới Dĩ An, Biên Hòa là đường sắt đô thị kết hợp đường sắt bắc - nam, và liên kết với hệ thống đường sắt đô thị vận chuyển hành khách tới các cụm công nghiệp của Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa, Long An...".

Ga Sài Gòn (cũ) không còn nữa, bây giờ chỉ còn lại ga Hòa Hưng, còn gọi là ga Sài Gòn. Ga này có từ rất lâu đời, xin để yên chứ đừng biến thành công viên hay đất thương mại. 

Huỳnh

Thời xưa ga trung tâm là ở chợ Bến Thành nha, sau người ta mới dời về Hòa Hưng, khi đó còn rất hoang vắng. Giờ theo tôi nên dời ra Thủ Đức sẽ phù hợp hơn.

Trung Tran Minh

Cùng quan điểm, BĐ Hieu Thuan Nguyen Chau đề xuất: "Thay vì lo sợ khu trung tâm kẹt xe trên đường bộ, TP hãy xây nhiều tuyến monorail trên cao sẽ nhanh chóng hoàn thành và giải tỏa nạn kẹt xe trầm kha".

Còn BĐ Duy Minh thì cho rằng: "Ý kiến nâng cấp phát triển ga xe lửa tại trung tâm TP là ý kiến rất đúng đắn, không những với TP.HCM, Hà Nội mà còn với hầu hết các thủ đô và TP lớn của các nước phát triển trên thế giới… Tuy nhiên, vấn đề khó nhất ở đây là kinh phí. Nếu ta lãng mạn quá, lập ra dự án hoành tráng mà nguồn lực TP và trong nước không đủ... thì dự án sẽ chỉ ở trên giấy. Do vậy, mong các nhà lập dự án hãy tính toán cho đủ, cho sát, có dự phòng biến động giá... để các cấp lãnh đạo quyết cho đúng, tránh những dự án ảo tưởng rồi không thực hiện được".

Sân bay còn "di dời", sao ga xe lửa không thể?

Trong khi đó, có không ít ý kiến ủng hộ việc di dời ga Sài Gòn ra ngoại thành. BĐ Quang Hai Tran góp ý: "Trên 50 năm sống ở TP, tôi thấy quanh đi quẩn lại ga Sài Gòn vẫn ở trong nội đô. Ngày xưa ga ở Q.1, bây giờ ở Q.3; ngày xưa dân số không quá 2 triệu, bây giờ gần 10 triệu rồi... Đất hẹp người đông nên quá chật chội, vì thế tôi thấy quan điểm xuyên suốt của lãnh đạo TP cần phải di dời ga Sài Gòn ra khỏi nội đô là rất sáng suốt". BĐ Duc Tai thì bức xúc: "Làm ơn di dời ga Sài Gòn ra ngoại thành càng sớm càng tốt đi ạ. Ga tàu chứ không phải bến xe đâu mà sợ ế khách. Bởi vì di chuyển xa thì phương tiện phổ biến là máy bay và tàu hỏa nên đừng lo. Tôi rất ngán cái cảnh xe hơi, xe máy đang chạy bon bon thì những tiếng reng... reng... reng... chát chúa, và tất cả mọi phương tiện đều phải dừng lại... cho xe lửa qua, sau đó là cảnh hỗn loạn giao thông, mệt mỏi mà không biết kêu ai nữa".

"Dời đi là đúng, TP bây giờ đất chật người đông, tấc đất tấc vàng, huống hồ gì nhà ga lại nằm ngay khu đất vàng của TP, chưa kể đường ray của nó lại chiếm rất lớn quỹ đất của TP, gây cản trở lưu thông khi tàu lửa đi qua… Dời ga ra ngoại ô hoặc các tỉnh lân cận là thượng sách. Sân bay còn xây mới để giảm tải cho TP thì không lẽ đường sắt lại không làm được?", BĐ Mazda Yen bày tỏ.

Xem thêm: mth.284928232628032581-nog-ias-ag-ial-gnout-ev-naul-hnart/nv.neinhnaht

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tranh luận về tương lai ga Sài Gòn”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools