vĐồng tin tức tài chính 365

Giá củ hành tím tăng gấp đôi

2023-08-27 10:30
Người trồng hành củ tím vui nhờ giá cao
 
 
Người trồng hành củ tím vui nhờ giá cao

Nông dân xã Mỹ Hài đang thu hoạch hành tím trên đồng. Video: Việt Quốc

Mấy hôm nay trời nắng đẹp, dọc đường ven biển từ Phan Rang ra Vĩnh Hy, nông dân các xã Mỹ Hải, Nhơn Hải... huyện Ninh Thuận đang tất bật thu hoạch củ hành tím vụ hè.

Đợt này, gia đình anh Lâm Sỹ Lợi ở thôn Mỹ Hòa, xã Mỹ Hải (huyện Ninh Hải) trồng 3,5 sào (3.500 m2) hành củ tím. Sau 45 ngày, hành già bắt đầu ngã ngọn, nằm rạp xuống, lòi củ màu tím lên. Mấy hôm trước, gia đình anh tập trung nhổ. Hành được buộc thành từng chùm, đưa vào trước hiên nhà.

Hiện lá hành đã khô, anh gọi thương lái đến cân tại chỗ được 5 tấn, bán với giá 40.000 đồng một kg. Trừ chi phí tiền giống và phân thuốc, công chăm sóc, gia đình anh lãi hơn 140 triệu đồng.

"Thường mỗi năm làm khoản 4 vụ, nhưng năm nay thời tiết tốt, gia đình phấn đấu làm được 5 vụ. Như vậy, kinh tế rất ổn", anh Lợi nói.

Anh Lâm Sỹ Lợi nhổ hành, xấp lại từng bó. Ảnh: Việt Quốc

Anh Lâm Sỹ Lợi nhổ hành, xấp lại từng bó. Ảnh: Việt Quốc

Tháng rồi, gia đình ông Phạm Phúc ở xã Nhơn Hải cũng thu hoạch gần 3 sào (3.000 m2) được 4,5 tấn củ, thương lái đến nhà mua với giá bình quân 45.000 đồng một kg, thu được hơn 200 triệu đồng. Khoảng một tháng rưỡi đầu tư chăm sóc, trừ chi phí khoảng 50 triệu, gia đình ông cũng có lãi lớn.

Theo ông Phúc, năm nay thời tiết thuận lợi, hành ít sâu bệnh, nguồn nước tưới dồi dào nên hành tím đạt năng suất, lại bán được giá cao. "Hành được mùa, được giá, gia đình rất phấn khởi, mạnh dạn đầu tư tiếp", ông nói.

Bà Nguyễn Thị Trâm, nông dân địa phương cho hay năm nay, giá hành tăng kỷ lục chưa từng thấy, lên 40.000-45.000 đồng, có lúc 50.000 đồng. Còn những năm trước, giá hành thấp, có khi tụt xuống chỉ còn 15.000 đồng, nông dân thua lỗ hoặc chỉ huề vốn.

"Giá củ hành tím phải từ 20.000 đồng trở lên, người trồng mới có lời, nhưng từ đầu năm đến nay, giá từ 40.000 đồng một kg, gia đình nào cũng vui vì có nguồn thu lớn", bà Trâm nói.

Các thửa ruộng cát chuyên trồng hành ở thôn Mỹ Hòa, xã Mỹ Hải, huyện Ninh Hải. Ảnh: Việt Quốc

Các thửa ruộng cát chuyên trồng hành ở thôn Mỹ Hòa, xã Mỹ Hải, huyện Ninh Hải. Ảnh: Việt Quốc

Toàn tỉnh Ninh Thuận trồng gần 700 ha hành tím, trong đó tập trung phần lớn ở huyện Ninh Hải (hơn 600 ha), nhờ vùng đất cát pha ven biển có hàm lượng kali, canxi cao, cùng với khí hậu nắng nhiều, ít bị ngập úng, phù hợp với cây hành củ tím. Các xã trồng nhiều là Mỹ Hải, Tri Hải, Nhơn Hải, Thanh Hải.

Ông Trần Hữu Nhân, Trưởng phòng nông nghiệp huyện Ninh Hải cho biết trong tháng 8, nông dân địa phương đã thu hoạch 55 ha với sản lượng 565 tấn. Đầu tháng tới, nông dân trong huyện chuẩn bị thu hoạch thêm 150 ha và nhiều diện tích trồng rải vụ tiếp tục cho thu hoạch đều.

Theo ông Nhân, hành là cây ngắn ngày, mỗi lứa trồng sau 45 ngày sẽ cho thu hoạch. Giá hành cao, sau khi nhổ bán xong, nông dân đang tranh thủ làm đất, găm lại lứa mới. "Hành có giá nên người trồng ở Ninh Hải háo hức cho vụ kế tiếp", ông Nhân cho hay.

Theo các thương lái, củ hành tím vùng Ninh Hải có màu sắc đẹp, củ to chắc, vị thơm nồng, có thể để lâu, nên được thị trường cả nước ưa chuộng. Các vùng trồng hành ở miền Trung cũng có nhu cầu lớn với củ hành của địa phương để làm giống, nhờ chất lượng tốt.

"Cây hành thấy vậy chứ rất khó trồng, có thể nhiều nơi đang giảm diện tích, nguồn cung thiếu hụt, nên đẩy giá lên cao", bà Hạnh, một thương lái địa phương lý giải việc giá hành củ đang tăng cao.

Việt Quốc

Xem thêm: lmth.5606464-iod-pag-gnat-mit-hnah-uc-aig/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Giá củ hành tím tăng gấp đôi”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools