vĐồng tin tức tài chính 365

TP HCMVKS cho là đủ căn cứ xác định Phạm Thanh Tuấn đưa ra chủ trương thành lập 2 tổ công tác bắt người vi phạm nhưng kh

2023-08-29 16:53
Đại diện VKS giữ quyền công tố tại phiên tòa. Ảnh: Thành Chung

Đại diện VKS giữ quyền công tố tại phiên tòa. Ảnh: Thành Chung

Chiều 28/8, phiên xét xử Phạm Thanh Tuấn (40 tuổi, cựu trưởng Công an phường Phú Thọ Hòa, quận Tân Phú) và 12 cấp dưới về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ kết thúc phần xét hỏi.

Nêu quan về vụ án, đại diện VKS dẫn kết quả thẩm vấn tại tòa, hồ sơ vụ án, cho rằng có đủ cơ sở truy tố các bị cáo. 13 người trong vụ án đều là những chiến sĩ công an được tuyển chọn, đào tạo, huấn luyện để thực hiện nhiệm vụ nhưng vì động cơ vụ lợi mà phạm tội. Trong đó, từ 2017 đến 2020, Tuấn là người đưa ra chủ trương thành lập hai tổ công tác, chỉ đạo bắt giữ những người vi phạm rồi nhận tiền, không xử lý. Các bị cáo đã làm việc với 51 người vi phạm, song quá trình điều tra cơ quan chức năng chỉ lấy lời khai được của 29 người. Họ đã đưa tổng cộng gần 1,1 tỷ đồng, 2 chỉ vàng và 100 USD cho các cán bộ trong tổ tuần tra Công an phường Phú Thọ Hòa.

"Hành vi của các bị cáo xã xâm phạm đến hoạt động đúng đắn của cơ quan pháp luật, ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín, hình ảnh của ngành CAND, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự địa phương và niềm tin của người dân", VKS nêu quan điểm.

VKS cũng ghi nhận bị cáo Tuấn có nhiều thành tích trong công tác, nhân thân tốt... nên đề nghị HĐXX tuyên phạt 7-8 năm tù, phạt bổ sung 100 triệu đồng.

Các bị cáo tại tòa sáng nay. Ảnh: Hải Duyên

Các bị cáo tại tòa hôm nay. Ảnh: Hải Duyên

Đối với các bị cáo là cấp dưới của Tuấn, VKS cho rằng họ phạm tội với tâm thế cả nể sếp, lo sợ bị ảnh hưởng đến công việc nên biết sai vẫn thực hiện. Hầu hết đều thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng, song một số bị cáo chưa thành khẩn.

VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt Phan Văn Hòa, Lê Văn Quý (57 tuổi, cùng là cựu phó Công an phường Phú Thọ Hòa) mức án 5-6 năm tù, phạt bổ sung 100 triệu đồng; 10 người còn lại từ 3 năm 6 tháng đến 5 năm tù.

Tự bào chữa sau đó, cựu trưởng công an phường cho rằng với lương tâm của một người công an nhân dân, bị cáo xin nhận toàn bộ trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị. "Mong HĐXX xem xét thấu tình đạt lý, cho bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ để có mức án nhẹ nhất, không tạo thêm nhiều đau khổ cho bản thân và gia đình", Tuấn nói.

Ngày mai phiên xử tiếp tục với phần luật sư bào chữa.

Hải Duyên

Xem thêm: lmth.4896464-ut-man-8-7-ihgn-ed-ib-aoh-oht-uhp-gnouhp-na-gnoc-gnourt-uuc/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“TP HCMVKS cho là đủ căn cứ xác định Phạm Thanh Tuấn đưa ra chủ trương thành lập 2 tổ công tác bắt người vi phạm nhưng kh”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools