vĐồng tin tức tài chính 365

TP HCMTòa cho rằng Phạm Thanh Tuấn, cựu trưởng Công an phường Phú Thọ Hòa, cầm đầu việc nhận tiền để thả 29 người vi phạ

2023-08-30 03:32

Chiều 29/8, TAND TP HCM tuyên phạt Phạm Thanh Tuấn (40 tuổi, cựu trưởng Công an phường Phú Thọ Hòa, quận Tân Phú) mức án 7 năm tù; phạt bổ sung 100 triệu đồng về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Liên quan vụ án, hai cựu phó Công an phường Phú Thọ Hòa là Phan Văn Hòa, Lê Văn Quý bị phạt lần lượt 3 năm 6 tháng và 4 năm tù; phạt bổ sung mỗi người 50 triệu đồng. 10 bị cáo còn lại lĩnh từ 2 năm 6 tháng đến 5 năm 6 tháng tù; phạt bổ sung mỗi người 30 triệu đồng về cùng hành vi.

HĐXX xác định Tuấn có vai trò cầm đầu, vì động cơ vụ lợi đã chỉ đạo cấp dưới bắt giữ những người liên quan ma túy và các hành vi phạm tội khác sau đó yêu cầu họ nộp tiền, vàng và các lợi ích vật chất để được tha về.

Bị cáo Quý, Hòa do cả nể, khi phát hiện sai phạm đã không báo cáo cấp trên, bỏ mặc cho hậu quả xảy ra. Những bị cáo còn lại vì lợi ích vật chất đã có sự cấu kết chặt chẽ, chia tổ chia ca thực hiện hành vi giúp sức tích cực cho Tuấn.

HĐXX ghi nhận các bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, nhiều thành tích trong công tác... nên giảm nhẹ một phần hình phạt.

Bị cáo Phạm Thanh Tuấn và đồng phạm tại tòa hôm nay. Ảnh: Hải Duyên

Bị cáo Phạm Thanh Tuấn và đồng phạm tại tòa hôm nay. Ảnh: Hải Duyên

Bản án xác định từ năm 2017 đến 2020, Tuấn đưa ra chủ trương thành lập hai tổ công tác, chỉ đạo bắt giữ những người vi phạm rồi nhận tiền, không xử lý. Các bị cáo đã làm việc với 51 người vi phạm, song quá trình điều tra cơ quan chức năng chỉ lấy lời khai được 29 người. Theo đó, những người này đã đưa tổng cộng gần 1,1 tỷ đồng, hai chỉ vàng và 100 USD cho các cán bộ trong tổ tuần tra Công an phường Phú Thọ Hòa.

"Hành vi của các bị cáo đã ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín, hình ảnh của ngành CAND, làm giảm niềm tin của người dân. Các bị cáo thực hiện phạm tội trong thời gian dài", bản án nêu.

Trước đó, khi nói lời sau cùng, bị cáo Phạm Thanh Tuấn gửi lời xin lỗi Đảng, Nhà nước và ngành công an "với niềm hối tiếc và day dứt trong lương tâm". Cựu trưởng Công an phường Phú Thọ Hòa mong được HĐXX áp dụng các tình tiết giảm nhẹ để được hưởng mức án nhẹ nhất có thể; tuyên một bản án không mang thêm nhiều đau khổ cho bản thân và gia đình của bị cáo.

Hai cựu phó Công an phường Phú Thọ Hòa, Phan Văn Hòa và Lê Văn Quý cùng nhiều bị cáo khác đều bày tỏ ăn năn hối hận và lấy làm tiếc về những sai phạm đã xảy ra. Họ xin HĐXX xem xét các tình tiết giảm nhẹ để được hưởng mức án nhẹ nhất, sớm về với gia đình.

Hải Duyên

Xem thêm: lmth.6647464-ut-man-7-tahp-ib-aoh-oht-uhp-gnouhp-na-gnoc-gnourt-uuc/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“TP HCMTòa cho rằng Phạm Thanh Tuấn, cựu trưởng Công an phường Phú Thọ Hòa, cầm đầu việc nhận tiền để thả 29 người vi phạ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools