Cụ thể, theo báo cáo tổng hợp của các hãng hàng không, tính tới thời điểm ngày 29/8/2023, tỉ lệ lấp đầy trong giai đoạn dịp nghỉ lễ 2/9 (31/8-5/9/2023) trên các đường bay trục cũng như các đường bay du lịch có xu hướng tăng lên so với tuần trước.
Tại các đường bay du lịch có điểm khởi hành từ Hà Nội/Tp.HCM, tỉ lệ lấp đầy đa phần đều đã đạt trên 70% trong các ngày đầu của kỳ nghỉ lễ (31/8 và 1/9), như các chặng từ Hà Nội- Đà Lạt, Quy Nhơn, Huế, Phú Quốc, Côn Đảo, Nha Trang trong ngày 31/8/2023 có tỉ lệ lấp đầy đạt từ 73%-97%. Riêng chặng Hà Nội- Đồng Hới đã bán hết chỗ (LF 100%). Ở các chặng khởi hành từ Tp.HCM đi các điểm du lịch nêu trên cũng hầu hết đạt trên 70%.
Tuy nhiên, các chặng bay trục chính như Hà Nội- Tp.HCM lượng ghế cung ứng còn lại vẫn đang còn nhiều. Cụ thể, các chặng bay trục Hà Nội- Tp.HCM và ngược lại, tỷ lệ lấp đầy chuyến bay trung bình mới đạt từ 52% - 64%, chỉ riêng các chặng Hà Nội- Đà Nẵng, Tp.HCM-Đà Nẵng và chiều ngược lại đã đạt từ 72%-82% trong các ngày 31/8 và 4/9.
Trong các ngày cuối của kỳ nghỉ lễ, các chặng chiều về từ Đà Lạt, Quy Nhơn, Nha Trang, Phú Quốc, Tuy Hòa, Côn Đảo, Đồng Hới... về lại Hà Nội và Tp.HCM cũng đang tăng lên đáng kể so với tuần trước, một số đường bay trong ngày 4/9 tỉ lệ vé đã bán đã đạt trên 70% và dự báo sẽ tiếp tục tăng lên trong các ngày tới.
Cục Hàng không Việt Nam vẫn đang tiếp tục phối hợp với các hãng hàng không, theo dõi, đánh giá theo dõi nhu cầu của thị trường để lên kế hoạch tăng chuyến, đáp ứng kịp thời nhu cầu đi lại của hành khách trọng dịp nghỉ Lễ 2/9.
Trước đó, Cục Hàng không đã ban hành Chỉ thị tăng cường công tác đảm bảo an ninh, an toàn, chất lượng dịch vụ hàng không dịp lễ Quốc khánh 2/9.
Cục Hàng không yêu cầu Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) tập trung vào việc bố trí bổ sung nhân viên an ninh hàng không, phương tiện, trang thiết bị trong khu vực cảng hàng không để thực hiện nhanh nhất công tác soi chiếu an ninh, trả hành lý cho hành khách, công tác thông tin để hành khách biết và lấy hành lý đúng khu vực quy định, tránh ùn tắc và gây bức xúc cho hành khách, đặc biệt tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Nội Bài.
Các cảng hàng không tiếp tục thực hiện biện pháp tăng cường kiểm soát an ninh hàng không, tăng cường tần suất tuần tra khu vực công cộng, kiểm soát đồ vật hành lý không xác nhận được chủ; thường xuyên kiểm tra các thùng rác, khu vực vệ sinh và các nơi khuất, khu vực soi chiếu đối với hành khách, hành lý xách tay, người không phải hành khách và đồ vật mang theo ra/vào hoạt động tại khu vực hạn chế; chấn chỉnh kỷ luật lao động, cải tiến và tăng cường biện pháp quản lý, điều hành, giám sát, hướng dẫn, đôn đốc của lãnh đạo, quản lý các cấp.
Các hãng hàng không hạn chế tối đa việc chậm, hủy chuyến vì lý do của hãng hàng không; duy trì, nâng cao chất lượng dịch vụ hành khách, tỷ lệ chuyến bay đúng giờ và thực hiện nghiêm việc lập kế hoạch bay hàng ngày đúng với phép bay được cấp và slot (giờ cất, hạ cánh) được xác nhận; tăng cường công tác thông tin tuyên truyền tới hành khách thực hiện các thủ tục hàng không thông qua hình thức trực tuyến (web check-in) và quầy làm thủ tục tự động tại cảng hàng không (Kios check-in) trên các phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống bán và trang thông tin điện tử (website) của hãng…
T.M