Liệu sạc nhanh thường xuyên có gây chai pin xe điện là câu hỏi không ít người dùng loại xe này quan tâm. Để có câu trả lời chính xác, Recurring Auto tại Mỹ đã thực hiện nghiên cứu của riêng mình bằng cách thu thập dữ liệu của 12.500 xe điện Tesla.
Cụ thể, họ tập trung thu thập dữ liệu quanh những xe sạc nhanh 90% thời gian và những xe chỉ sạc nhanh dưới 10% thời gian. Kết quả Recurring Auto thu về cho thấy pin 2 phía chai với tốc độ như nhau.
Điều này cho thấy hệ thống kiểm soát nhiệt/điện của pin điện (ít nhất là trên xe Tesla) hiện tại đủ tốt để không gây hư hại pin khi thường xuyên sạc nhanh.
Công ty chuyên nghiên cứu và kinh doanh xe điện tới từ Mỹ này cũng đưa ra một số lời khuyên cho những chủ xe muốn giữ pin lâu chai nhất có thể. Khi vận hành xe trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt (quá lạnh hoặc quá nóng), họ cần làm ấm pin trước khi sạc.
Ngoài ra, họ cần hạn chế sạc nhanh khi pin còn quá ít hoặc quá nhiều dung lượng vì điện trở ở 2 tình trạng này lớn khiến pin nhanh bị hư hao hơn.
Dù vậy, chủ xe cũng cần nhớ rằng dù có giữ gìn tới đâu, việc pin xe điện xuống cấp là yếu tố không thể tránh khỏi. Vòng đời của pin xe điện hiện tại chắc chắn dưới 10 năm với tỉ lệ hư hao trong năm đầu rơi vào mức 0 tới khoảng 4%.
Kia EV3 - một mẫu sedan điện ngang hàng Cerato/K3 hiện tại - có thể sớm ra mắt trong tương lai gần.