Toyota Thái Lan vào cuối tháng 8 đã xác nhận không có kế hoạch mang Toyota C-HR đời mới về thị trường này. Thông điệp do phân nhánh Toyota Thái Lan phát đi đồng nghĩa Toyota C-HR đã chính thức bị khai tử.
Thế hệ hiện tại của Toyota C-HR ra mắt vào tháng 3-2016 và tới Thái Lan vào tháng 1-2018. Xe từng đạt đỉnh cao ngay trong năm đó, với doanh số 15.930 chiếc, lập tức dẫn đầu phân khúc khi vượt mặt Honda HR-V.
Tuy nhiên, kể từ khi Toyota Corolla Cross ra mắt thị trường này vào tháng 7-2020, C-HR đã lập tức bị lãng quên. Chỉ trong quãng thời gian 5 tháng ngắn ngủi còn lại của năm đó, Toyota Corolla Cross bán được 12.945 xe so với 3.381 xe C-HR cùng giai đoạn.
Từ đó tới nay, Toyota Thái Lan đã khai tử bản máy xăng thường và tới đầu năm 2023 cũng đã ngừng nhận đơn hàng mới. Tới tháng 6, họ bàn giao xong nốt những đơn hàng còn lại.
Thế hệ Toyota C-HR thứ 2 vừa chào sân hồi tháng 6-2023 được nhận định ban đầu là không tồi.
Thiết kế xe cải tiến từ thế hệ cũ với tổng thể xe mượt mà và ít rối rắm hơn. Các chi tiết từng dùng để tạo điểm nhấn nhưng thiếu thực tiễn cũng đã bị loại bỏ, chẳng hạn tay nắm cửa chuyển từ cột C (vị trí trẻ em khó lòng với tới) về ngang cửa.
Nội thất Toyota C-HR ở thế hệ mới hiện đại hơn trước nhiều. Hai màn hình cỡ lớn 12,3 inch xuất hiện trên các bản cao cấp, bản tiêu chuẩn dùng màn trung tâm 8 inch.
Số lượng tùy chọn ngoài cho xe cũng vô vàn, chẳng hạn chìa khóa kỹ thuật số dùng smartphone, hỗ trợ đỗ xe từ xa mà không cần người dùng ngồi trong xe thao tác hay Cruise Control tự bám đuôi xe trước.
Tuy vậy, điểm nhấn lớn nhất trên Toyota C-HR mới phải kể tới mảng truyền động vị trí bên dưới ca pô nơi hệ truyền động hybrid sạc điện xuất hiện lần đầu. Động cơ xăng 2.0L kết hợp mô tơ điện cho tổng công suất 223 mã lực và khả năng tăng tốc từ 0 lên 100 km/h trong 7,3 giây. Mẫu SUV phong cách này cũng có thể chạy 66km không cần nhiên liệu.
Các bản thấp chạy động cơ hybrid bổ trợ bao gồm bản 1.8L thấp nhất có công suất 138 mã lực và bản 2.0L 194 mã lực.
Ngay cả với những thay đổi đáng giá trên, vị thế của Toyota Corolla Cross trong khu vực vẫn là quá lớn, hãng chưa chắc mang về một cái tên "giẫm chân". Ngay cả khi có thể lắp ráp C-HR nội địa (thế hệ cũ của xe được lắp ráp tại Chachoengsao, Thái Lan), đây vẫn là một sự lãng phí lớn.
Nếu không có nguồn cung tại Thái Lan, gần như chắc chắn 100% Toyota C-HR nếu có mặt tại Việt Nam sẽ phải nhập khẩu từ bản châu Âu hoặc Nhật Bản. Yếu tố này sẽ đẩy giá xe lên ngang với xe sang đồng cỡ.
Thiết kế Toyota C-HR thế hệ thứ 2 vẫn không lẫn vào đâu được, khi độc đáo và giàu cá tính riêng y như người tiền nhiệm.