vĐồng tin tức tài chính 365

Công trình trái phép, huyện đề nghị không tháo dỡ vì... nhân văn

2023-08-31 17:15
Công trình trái phép trên đất nông nghiệp của Công ty TNHH giáo dục trải nghiệm Trưng Vương Garden được đề nghị giữ nguyên - Ảnh: QUỐC NAM

Công trình trái phép trên đất nông nghiệp của Công ty TNHH giáo dục trải nghiệm Trưng Vương Garden được đề nghị giữ nguyên - Ảnh: QUỐC NAM

Ngày 31-8, ông Võ Đắc Hóa - chủ tịch UBND huyện Gio Linh - xác nhận với Tuổi Trẻ Online việc UBND tỉnh Quảng Trị đã đồng ý với đề nghị của huyện liên quan đến việc xử lý công trình trái phép của Công ty TNHH giáo dục trải nghiệm Trưng Vương Garden.

"Huyện đề nghị giữ nguyên hiện trạng các công trình sai phạm để thể hiện tính nhân văn và tránh lãng phí xã hội, đồng thời tạo điểm nhấn phát triển du lịch cho huyện", ông Hóa nói.

Công trình trái phép

Khu giáo dục trải nghiệm Trưng Vương Garden được Công ty TNHH Giáo dục trải nghiệm Trưng Vương Garden xây dựng tại thôn Tân Văn, xã Gio An, huyện Gio Linh.

Khu đất rộng hơn 6ha có mục đích sử dụng đất trồng cây lâu năm được ông Bùi Mạnh Dũng nhận chuyển nhượng từ một người khác.

Ngày 18-7-2022, ông Dũng làm đơn xin chuyển đổi mục đích sử dụng 2ha đất thành đất thương mại dịch vụ để đầu tư cơ sở hạ tầng, khu vui chơi giải trí, khu nghỉ dưỡng, phát triển nông nghiệp công nghệ cao phục vụ du lịch trải nghiệm khám phá.

Sau gần 2 tháng, trên cơ sở đề nghị của UBND huyện Gio Linh, UBND tỉnh Quảng Trị đã chấp thuận điều chỉnh mục đích 2ha nói trên.

Tuy nhiên, từ tháng 6-2022, công ty này đã tự xây dựng 16 công trình trái phép gồm nhà tre mái lá, nhà gỗ mái ngói, nhà vệ sinh mái ngói, chòi bảo vệ, nhà ở lắp ghép, đường bê tông…

Cuối năm 2022, đoàn công tác gồm nhiều sở của tỉnh Quảng Trị đã kiểm tra, kết luận trên khu đất của công ty có rất nhiều sai phạm. Cụ thể, chưa được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư, chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất, chưa cấp phép xây dựng, chưa hoàn thành các thủ tục liên quan đến dự án.

Công trình trái phép xây dựng kiên cố được đề nghị giữ lại - Ảnh: QUỐC NAM

Công trình trái phép xây dựng kiên cố được đề nghị giữ lại - Ảnh: QUỐC NAM

Đề nghị giữ nguyên vì… nhân văn

Công ty đã bị UBND huyện Gio Linh ra quyết định xử phạt hơn 70 triệu đồng vì những sai phạm trên. Kèm theo phạt tiền là buộc tháo dỡ công trình trả lại hiện trạng đất ban đầu.

Tuy nhiên sau đó huyện này lại có tờ trình gửi UBND tỉnh Quảng Trị đề nghị được giữ nguyên hiện trạng các công trình sai phạm.

Trả lời Tuổi Trẻ Online, ông Hóa cho biết phía công ty có sai phạm và khẳng định khu đất nói trên chưa có bất cứ giấy tờ thủ tục gì để xây dựng công trình. Tuy nhiên, sai phạm này chưa gây thiệt hại cho Nhà nước, nhân dân, chưa ảnh hưởng đến an toàn của hồ đập thủy lợi gần đó.

Do đó, UBND huyện có văn bản đề nghị UBND tỉnh Quảng Trị cho phép giữ nguyên hiện trạng các công trình và điều chỉnh diện tích, vị trí, tọa độ nhưng không làm thay đổi chỉ tiêu quy hoạch được duyệt để nhà đầu tư thực hiện các thủ tục triển khai dự án.

"Giải pháp sẽ thực hiện không phải đưa các công trình đã xây dựng trên đất nông nghiệp trái phép vào khu vực 2ha đã được chuyển thành đất dịch vụ, mà sẽ là dịch chuyển quy hoạch phần đất 2ha thuộc đất thương mại dịch vụ đó đến những vị trí có sẵn công trình xây dựng kiên cố", ông Hóa lý giải.

Giải thích việc khu đất chưa được cấp bất cứ giấy tờ gì để xây dựng công trình dự án nhưng được tạo điều kiện giữ lại công trình vi phạm thì như lấy cái sai này để sửa cái sai khác, ông Hóa nói "đó là huyện mới đề nghị vậy, chứ khi thực hiện sẽ phải tham khảo ý kiến của nhiều sở ban ngành nữa".

58 công trình trái phép trên bán đảo Sơn Trà bị cưỡng chế58 công trình trái phép trên bán đảo Sơn Trà bị cưỡng chế

Ngày 17-4, lực lượng chức năng quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng ra quân bắt đầu cưỡng chế tháo dỡ các cơ sở kinh doanh vi phạm trật tự xây dựng trên bán đảo Sơn Trà.

Xem thêm: mth.36605955113803202-nav-nahn-iv-od-oaht-gnohk-ihgn-ed-neyuh-pehp-iart-hnirt-gnoc/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Công trình trái phép, huyện đề nghị không tháo dỡ vì... nhân văn”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools