vĐồng tin tức tài chính 365

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Anh từ chức

2023-08-31 17:15
Ông Ben Wallace sau buổi họp nội các Anh hôm 18-7 - Ảnh: REUTERS

Ông Ben Wallace sau buổi họp nội các Anh hôm 18-7 - Ảnh: REUTERS

Hãng tin AFP ngày 31-8 cho biết Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Anh Ben Wallace đã nộp đơn từ chức. Ông cũng sẽ không ra tranh cử đại biểu quốc hội trong cuộc bầu cử toàn quốc diễn ra muộn nhất ngày 28-1-2025.

Cùng ngày, Chính phủ Anh tuyên bố Bộ trưởng Bộ An ninh năng lượng Grant Shapps sẽ thay ông Wallace làm người đứng đầu Bộ Quốc phòng.

Thông báo từ chức của ông Wallace được đưa ra sau khi ông công khai nguyện vọng rời nhiệm sở hồi giữa tháng 7 và khẳng định quyết định từ chức xuất phát từ những ảnh hưởng tiêu cực mà chính trường đã gây ra với gia đình mình.

Các đồng minh chính trị của ông Wallace cũng khẳng định việc từ chức của ông không phải do sự lãnh đạo của Thủ tướng Rishi Sunak.

Thực tế, trong bức thư từ chức, ông Wallace đã gửi lời cảm ơn đến thủ tướng Anh, đồng thời khẳng định Bộ Quốc phòng Anh đang "trên con đường trở lại đẳng cấp thế giới với những con người mang đẳng cấp thế giới".

Đồng thời không quên nhắn nhủ Chính phủ Anh tiếp tục tăng chi quốc phòng.  

"Tôi tin các bạn cũng đồng ý với tôi rằng chúng ta không được phép quay về thời kỳ xem quốc phòng là khoản chi không bắt buộc và chính phủ sẽ tiết kiệm được nhờ giảm chi", ông Wallace viết.

Trong bức thư đáp lại ông Wallace, ông Sunak ca ngợi "sự tận tâm và kỹ năng" của cựu bộ trưởng, đặc biệt khi ông đảm nhiệm vai trò đi đầu trong việc hỗ trợ Ukraine chiến đấu chống Nga.

"Ông đã phục vụ quốc gia của chúng ta một cách xuất chúng. Quyết tâm trao vũ khí cho Kiev từ trước cả khi người Nga tấn công của ông đã có ảnh hưởng sâu sắc đến khả năng chống chọi của người Ukraine", ông Sunak viết.

Tuy nhiên, Hãng tin Reuters nhận định quyết định nghỉ việc của ông Wallace ít nhiều có liên quan đến việc ông không giành được vị trí tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Ông Wallace từng bày tỏ nguyện vọng đảm nhiệm vị trí này khi tổng thư ký đương nhiệm là ông Jens Stoltenberg kết thúc nhiệm kỳ vào tháng 9. Ông cũng đã là ứng viên được Anh đề đạt cho vị trí này.

Tuy nhiên, ông không giành được sự ủng hộ của Mỹ và nhiều nước đồng minh lớn. Hy vọng của ông chấm dứt khi NATO tuyên bố gia hạn nhiệm kỳ của ông Stoltenberg.

Ông Wallace đảm nhiệm vai trò bộ trưởng Bộ Quốc phòng Anh từ năm 2018, dưới thời cựu thủ tướng Boris Johnson. Trước đó, ông là quốc vụ khanh phụ trách an ninh trong nội các của bà Theresa May.

Ông là bộ trưởng một bộ quan trọng duy nhất của Chính phủ Anh phục vụ cả ba thủ tướng Boris Johnson, Liz Truss và Rishi Sunak.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh: "Năm nay, năm sau, Ukraine vẫn tiếp tục sức chiến đấu"Bộ trưởng Quốc phòng Anh: 'Năm nay, năm sau, Ukraine vẫn tiếp tục sức chiến đấu'

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace dự đoán chiến sự giữa Ukraine với Nga sẽ không kết thúc trong năm nay vì Ukraine vẫn còn sức mạnh chiến đấu.

Xem thêm: mth.19054636113803202-cuhc-ut-hna-gnohp-couq-ob-gnourt-ob/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Anh từ chức”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools