vĐồng tin tức tài chính 365

Thủ tướng Chính phủ dự lễ khởi công nhà ga sân bay Long Thành

2023-08-31 17:15
Thủ tướng Chính phủ và bí thư Thành ủy TP.HCM đến dự lễ khởi công nhà ga sân bay Long Thành - Ảnh: H.M.

Thủ tướng Chính phủ và bí thư Thành ủy TP.HCM đến dự lễ khởi công nhà ga sân bay Long Thành - Ảnh: H.M.

Chiều 31-8, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) phối hợp với UBND TP.HCM, UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức lễ khởi công 3 gói thầu thuộc hai dự án lớn nhất của ACV. 

Tổng mức đầu tư trên 53.000 tỉ đồng

Cụ thể, hai gói thầu thuộc dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 gồm gói thầu 5.10 "thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách" và gói thầu số 4.6 "thi công xây dựng, lắp đặt thiết bị và lập thiết kế bản vẽ thi công công trình đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay và các công trình khác" thuộc dự án thành phần 3.

Thứ 3 là gói thầu số 12 "thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị nhà ga hành khách T3" thuộc dự án xây dựng nhà ga hành khách T3, sân bay Tân Sơn Nhất. Tổng mức đầu tư của 3 gói thầu lên đến trên 53.000 tỉ đồng.

Dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành và dự án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất là hai dự án quan trọng quốc gia, công trình cấp đặc biệt. Việc này không chỉ có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của ngành hàng không nói riêng mà còn cho sự phát triển kinh tế - xã hội của khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam và Việt Nam nói chung.

Hai sân bay Long Thành, sân bay Tân Sơn Nhất tạo thành một cụm sân bay hùng mạnh, hiện đại. Tương lai trở thành một trong những trung tâm hàng không lớn của khu vực, thúc đẩy sức cạnh tranh của ngành hàng không Việt Nam trên con đường hội nhập quốc tế. Đồng thời, góp phần thực hiện thành công đột phá chiến lược về hạ tầng giao thông theo Nghị quyết Đại hội lần thứ 13 của Đảng.

Xe cộ tập trung tại công trường chuẩn bị khởi công nhà gà hành khách sân bay Long Thành - Ảnh: CÔNG TRUNG

Xe cộ tập trung tại công trường chuẩn bị khởi công nhà gà hành khách sân bay Long Thành - Ảnh: CÔNG TRUNG

Xây dựng nhà ga theo công nghệ hiện đại nhất

Theo ACV, sân bay Long Thành giai đoạn 1 có quy mô đầu tư một đường cất hạ cánh và một nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ. Công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.

Gói thầu xây dựng phần thân nhà ga hành khách và hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn, một số sân đỗ tàu bay được khởi công đồng bộ là hai hệ thống công trình thiết yếu quan trọng nhất của sân bay Long Thành. Trong đó, hình ảnh hoa sen được lấy làm ý tưởng chính, sử dụng xuyên suốt trong quá trình thiết kế, áp dụng vào mái, phối cảnh từ góc nhìn mặt chính nhà ga, nội thất khu vực sảnh…

Điểm nhấn của nhà ga là khu vực bố trí ô lấy sáng trung tâm (tại khu vực làm thủ tục hàng không) và ô thông tầng cảnh quan trung tâm nhà ga. Nơi đây bố trí thác nước nhân tạo và cảnh quan sân vườn, kết hợp với ánh sáng tán xạ khu vực bên trên ô lấy sáng chiếu xuống sẽ làm cho hành khách cảm thấy thoải mái, như hòa vào thiên nhiên.

Nhà ga sân bay được thiết kế với hai cao trình đi và đến tách biệt, gồm 1 tầng trệt và 3 tầng lầu. Tổng diện tích sàn hơn 376.000m2 với chiều cao đỉnh mái 45,55 mét, bố trí 40 vị trí đỗ gần cho các máy bay Code C, E, F.

Công trình nhà ga hành khách được thiết kế xây dựng, áp dụng các công nghệ hiện đại nhất trong lĩnh vực hàng không, lựa chọn chủng loại vật liệu theo xu hướng áp dụng cho các nhà ga hàng không hiện đại trên thế giới, đảm bảo độ bền, tính thẩm mỹ và đặc tính của nhà ga hàng không. Công trình cũng áp dụng các loại vật liệu bao che đảm bảo tiết kiệm năng lượng cho nhà ga, thân thiện với môi trường.

Gói thầu xây dựng nhà ga hành khách với giá trị lên đến hơn 35.000 tỉ đồng, thời gian thi công nhà thầu đề xuất 39 tháng. Đây là gói thầu có giá trị lớn và có tính chất kỹ thuật phức tạp nhất hiện nay, là đường găng của cả dự án giai đoạn 1.

Riêng gói thầu 4.6 có các hạng mục sân đường khu bay với đường cất hạ cánh có chiều dài 4.000 mét, chiều rộng 75 mét. Hệ thống hai đường lăn song song, sáu đường lăn thoát nhanh, các đường lăn nối, bốn sân đỗ tàu bay và các sân đỗ phương tiện phục vụ mặt đất.

Ngoài ra còn có các hạng mục hạ tầng giao thông đi kèm như hệ thống đường công vụ khu bay có tổng chiều dài gần 30km, hàng rào sân bay, hệ thống thoát nước mưa...

Nhà ga T3 có khu vực phục vụ khách VIP

Đối với dự án "xây dựng nhà ga hành khách T3 - sân bay Tân Sơn Nhất", ACV cho hay có 3 hạng mục chính, gồm: nhà ga hành khách, nhà xe cao tầng kết hợp dịch vụ phi hàng không và hệ thống cầu cạn trước nhà ga với tổng mức đầu tư 10.990 tỉ đồng. Nguồn vốn để thực hiện dự án được huy động từ nguồn vốn chủ sở hữu của ACV (70%) và vốn vay thương mại (30%).

Hạng mục nhà ga hành khách có quy mô 1 tầng hầm và 4 tầng nổi, tổng diện tích sàn xây dựng là 112.500m². Lấy cảm hứng từ tà áo dài truyền thống, kiến trúc nhà ga được thiết kế mềm mại, trẻ trung.

Nhà ga có hình tuyến tính tương đồng với nhà ga hiện hữu, được thiết kế thành hai cao trình đi và đến riêng biệt. Đặc biệt, nhà ga T3 được thiết kế 8 cửa kiểm soát an ninh và 1 khu riêng biệt phục vụ khách VIP, hạng thương gia và khách ưu tiên.

Nhà ga hành khách T3 sau khi hoàn thành sẽ là nhà ga hành khách quốc nội có công suất 20 triệu hành khách/năm, đáp ứng 7.000 hành khách/giờ cao điểm, khai thác được tất cả các loại tàu bay Code C và Code E, giải quyết căn bản tình trạng tắc nghẽn tại sân bay Tân Sơn Nhất. Gói thầu dự kiến sẽ được thi công trong 20 tháng, hoàn thành đưa vào chạy thử vào đầu quý 2-2025.

‘Soi’ năng lực liên danh Vietur trúng gói thầu hơn 35.000 tỉ sân bay Long Thành‘Soi’ năng lực liên danh Vietur trúng gói thầu hơn 35.000 tỉ sân bay Long Thành

Nhà ga sân bay Long Thành với mức đầu tư hơn 35.000 tỉ đồng dự kiến khởi công ngày 31-8, liên danh Vietur trúng gói thầu này. Vietur gồm những doanh nghiệp nào và làm ăn ra sao trong thời gian qua?

Xem thêm: mth.24005326113803202-hnaht-gnol-yab-nas-ag-ahn-gnoc-iohk-el-ud-uhp-hnihc-gnout-uht/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Thủ tướng Chính phủ dự lễ khởi công nhà ga sân bay Long Thành”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools