vĐồng tin tức tài chính 365

Bộ Công an đề xuất cấp căn cước công dân gắn chip, mới đổi lại phải đổi

2020-08-15 01:55

Bộ Công an vừa đề xuất với Chính phủ dự án xây dựng căn cước công dân mới, thẻ căn cước công dân tới đây sẽ tiếp tục tích hợp nhiều dữ liệu như bằng lái xe, bảo hiểm y tế…

Theo Người Lao Động, Thiếu tướng Tô Văn Huệ – Cục trưởng Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội cho biết, nếu được phê duyệt và đáp ứng được các yêu cầu thì từ tháng 11/2020 sẽ bắt đầu cấp CCCD gắn chip trên phạm vi toàn quốc.

Người dân đã được cấp thẻ CCCD dạng mã vạch vẫn sử dụng bình thường, khi hết thời hạn sử dụng thì mới đổi lại thẻ CCCD có gắn chip. Tương tự, người dân đã được cấp thẻ CMND loại 12 số cũng không phải thay đổi.

Nói về lý do vừa thay đổi lại phải đổi, ông Huệ phân tích, thẻ CCCD hiện nay dùng mã vạch. Tuy nhiên, qua nghiên cứu và quan điểm của Chính phủ, mã vạch 2 chiều hiện nay không phát huy được lợi thế khi muốn tích hợp thêm thông tin và thực hiện Chính phủ điện tử. 

“Vì thế, Bộ Công an báo cáo triển khai cấp thẻ CCCD gắn chip điện tử. Ngoài ra, hiện nay doanh nghiệp của Việt Nam cũng đã sản xuất được chip điện tử nên giá thành rẻ, ưu thế hơn mã vạch” – ông Huệ nói.

Thẻ căn cước công dân hiện nay
Ảnh chụp màn hình VNE.

Theo VNE, hôm 10/8, trong cuộc họp của Thường vụ Quốc hội, Đại tướng Tô Lâm – Bộ trưởng Công an nói, theo kế hoạch dự kiến, sau này mỗi công dân “chỉ cần tấm thẻ in mã chip điện tử là có thể sử dụng cho nhiều loại giao dịch, giải quyết các thủ tục khác nhau”.

“Việc gắn chip điện tử hay mã QR code vào thẻ căn cước công dân sẽ giúp truy vấn thông tin nhanh, thuận lợi hơn”.

Bộ Công an bắt đầu cấp thẻ căn cước công dân từ năm 2016, đến nay có 16 tỉnh, thành được trang bị hạ tầng để cấp với trên 16 triệu thẻ. Các tỉnh còn lại, công dân đang sử dụng chứng minh thư 9 và 12 số.

Ngoài đề xuất gắn chip trên thẻ căn cước công dân, tại Quốc hội kỳ họp thứ 9 vừa qua, dự luật Cư trú (sửa đổi) – với nội dung quy định việc bỏ sổ hộ khẩu (hộ khẩu giấy) cũng gây chú ý trong lần trình, xin ý kiến lần đầu.

The post Bộ Công an đề xuất cấp căn cước công dân gắn chip, mới đổi lại phải đổi appeared first on DKN.News.

Xem thêm: lmth.iod-iahp-ial-iod-iom-pihc-nag-nad-gnoc-couc-nac-pac-taux-ed-na-gnoc-ob/us-ioht/vt.nkd.www

Comments:0 | Tags:Pháp luật Thời sự

“Bộ Công an đề xuất cấp căn cước công dân gắn chip, mới đổi lại phải đổi”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools