Trong tập 14 của Shark Tank Việt Nam mùa 4, startup URRA đã gây ấn tượng mạnh khi giới thiệu về những bộ đồ chơi cờ vua, cờ cá ngựa giá bạc triệu. Founder Vũ Trung Kiên cũng tự tin cho rằng điểm khác biệt cơ bản nhất của URRA với phần còn lại của thị trường chính là giá. Ví dụ, bộ cá ngựa được công ty tự thiết kế bắt mắt và đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp có giá từ 700.000 đến 1.2000.000 đồng. Bàn cờ vua cũng được chế tác tinh xảo, không có sản phẩm tương đương trên thị trường và được bán với giá... 40 triệu đồng.
Tuy nhiên, startup này sau đó lại khiến hội đồng "cá mập" ngỡ ngàng vì định giá "bừa", không có căn cứ. Founder Vũ Trung Kiên cũng thừa nhận không biết về định giá, mục tiêu về doanh thu 300 tỷ đồng trong 5 năm cũng thiếu căn cứ mà chủ yếu dựa vào niềm tin và kinh nghiệm.
Sau khi lên sóng, nhiều khán giả cũng cho rằng nhà sáng lập quá ảo tưởng và ngáo giá, mục đích chủ yếu của startup chỉ là marketing.
- Nhìn anh founder này với sản phẩm bàn cờ 40 triệu mà nản. Startup phải chú ý tới giá trị cho người tiêu dùng mới là startup đúng.
- Thiết kế thì bắt mắt đấy, nhưng đúng là nên tự gầy dựng nên danh tiếng và lợi nhuận một thời gian đã rồi hãy kêu gọi vốn thì số liệu nó rõ ràng hơn để thuyết phục nhà đầu tư.
Founder URRA - Vũ Trung Kiên
Ông Vũ Trung Kiên tiết lộ đã có kinh nghiệm kinh doanh một hãng thời trang, cũng từng nghiên cứu đồ chơi và robot công nghiệp. Trên thực tế, đây cũng là nhân vật có chút "số má" trong giới kinh doanh.
Được biết, ông Vũ Trung Kiên còn là Tổng giám đốc của Công ty Điện tử Hồ Gươm, thành lập từ năm 2015, chuyên bán thiết bị karaoke. Sản phẩm nổi bật của doanh nghiệp này là đầu karaoke mang thương hiệu VietKTV.
Ông Vũ Trung Kiên từng chia sẻ với báo chí: "Kinh doanh karaoke là một ngành siêu lợi nhuận với tỷ suất có thể lên đến 50%. Tuy nhiên, trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0, các nền tảng số phát triển thì tính cạnh tranh ở một ngành dịch vụ giải trí này ngày càng gia tăng cao".
Từ năm 2019, công ty này thực hiện chuyển nhượng thương hiệu VietKTV cho một cổ đông khác, chia tách ra từ Công ty Điện tử Hồ Gươm. Thay vào đó ra mắt thương hiệu mới tên VietK.
Theo lãnh đạo công ty này, dung lượng bán ra của VietKTV trung bình khoảng 30.000 đến 50.000 sản phẩm mỗi năm, nhưng ngành karaoke với khách hàng chính là các quán hát thì có giới hạn, khó phát triển hơn. Do đó, các sản phẩm của thương hiệu mới VietK hưởng đến mảng khách hàng gia đình.
"Thế hệ sản phẩm VietK ra đời không chỉ kế thừa những kinh nghiệm và thành công từ VietKTV trước đây trong lĩnh vực đầu hát karaoke mà còn tiến xa hơn nữa. Chúng tôi sẵn sàng cạnh tranh với những ông lớn trong ngành giải trí kỹ thuật số. Dấn thân sâu hơn vào mảng khách hàng gia đình bằng những sản phẩm thế hệ mới tích hợp thế giới giải trí trong một chiếc hộp thông minh", Vũ Trung Kiên từng chia sẻ.
Ngoài ra, founder URRA còn tham gia dẫn và trải nghiệm tại các chương trình về vũ khí của đài QPVN như Xạ thủ đua tài, Radar TV, Giải mã vũ khí. Ông có một fanpage riêng để chia sẻ các hoạt động này. Vị này cũng từng làm nghề chụp ảnh, làm dịch vụ từ chụp chân dung đến ảnh cưới, quảng cáo,…
Hoàng Thuỳ
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị