vĐồng tin tức tài chính 365

Cảng Cát Lái giải tỏa container hàng tồn

2021-08-05 09:46
Cảng Cát Lái giải tỏa container hàng tồn - Ảnh 1.

Phương án điều tiết tuyến tàu cập cảng Cát Lái sang các cảng lân cận đang được triển khai - Ảnh: TỰ TRUNG

Theo hướng dẫn của Tổng cục Hải quan, Tổng công ty TCSG được phép chuyển hàng từ Cát Lái (TP Thủ Đức) đến lưu giữ tại các cảng khác để giảm ùn tắc cho đến cuối tháng 8-2021, với mục tiêu container được di dời trong thời điểm này càng nhiều càng tốt. Ước tính có khoảng 5.000 container có thể được giải phóng ngay trong những ngày tới, chủ yếu là hàng tồn trên 90 ngày sau khi được kiểm kê, phân loại...

Số container đang tồn còn lại phần lớn là hàng mới nhập về, cần nhiều thời gian hơn do cần doanh nghiệp đồng thuận đến làm thủ tục. Đại diện Cục Hải quan TP.HCM cho biết về mặt thủ tục, cơ quan này ủng hộ và sẵn sàng tạo thuận lợi tối đa để cảng nhanh chóng di dời. Tuy nhiên, doanh nghiệp kinh doanh cảng muốn di dời hàng ra cảng khác cần có sự đồng ý của chủ hàng, hãng tàu và còn phụ thuộc cả đơn vị vận chuyển.

Các doanh nghiệp là khách hàng chắc chắn phải cân đong, tính toán chi phí vận chuyển, sự tiện lợi trong thủ tục hải quan ở điểm nhận hàng mới. Ngay cả việc di chuyển về các cảng cạn ICD cũng không dễ dàng với nhiều lô hàng. Theo hướng dẫn, những hàng hóa này phải thỏa mãn điều kiện như không thuộc danh mục hàng nhập khẩu phải làm thủ tục hải quan tại cửa khẩu nhập; hàng chưa mở tờ khai nên việc phân loại nhóm hàng, xác định loại hàng hóa... rất khó cho cơ quan hải quan.

Do đó, để tiến độ giải phóng hàng được đẩy nhanh, phía Hải quan TP yêu cầu Tổng công ty TCSG phối hợp, cùng chia sẻ danh sách các container hàng của những doanh nghiệp mà cảng dự kiến sẽ di chuyển. Dựa trên danh sách này, cơ quan hải quan có điều kiện quản lý, giám sát chặt chẽ đối với từng lô hàng lúc bắt đầu vận chuyển từ cảng Cát Lái đến khi doanh nghiệp nhập khẩu hoàn thành thủ tục hải quan lấy hàng ra khỏi địa điểm lưu giữ.

Ông Trần Việt Thắng, chi cục trưởng Chi cục hải quan khu vực 1 (Hải quan Cát Lái), cho biết để giải quyết nhanh chóng số container này, khối lượng công việc của cơ quan hải quan chắc chắn sẽ tăng lên vì ngoài làm thủ tục cho các doanh nghiệp, sẽ còn choàng thêm thủ tục chuyển cảng về các tỉnh lân cận, trong khi vẫn có nhiều loại container vướng mắc các quy định không dễ xử lý.

"Theo tính toán của chúng tôi, trong vòng 10 ngày sẽ có khoảng 15.000 tờ khai đi về các cảng biển của địa phương xung quanh TP.HCM. Nếu phần lớn hàng đi từ cảng Cát Lái, hy vọng con số container được giải phóng cũng đạt mức tương ứng", một lãnh đạo Cục Hải quan TP.HCM nói.

Không xử nhanh sẽ ảnh hưởng đến hàng xuất

Theo Hải quan Cát Lái, hoạt động mở tờ khai cho các lô hàng xuất khẩu vẫn khá ổn định với khoảng 600 tờ khai mỗi ngày, giảm nhẹ so với khoảng 800 tờ khai trước dịch. Tuy nhiên, tờ khai thủ tục nhập khẩu lại giảm rất mạnh, còn tương đương với số hàng xuất trong khi bình thường hàng nhập luôn cao hơn 2,5 lần.

Do đó, giải quyết hàng tồn tại cảng còn liên quan đến bài toán chi phí logistics cho doanh nghiệp. Các container nằm tồn tại cảng trong bối cảnh doanh nghiệp xuất khẩu đang khát container để xuất hàng, vòng quay đóng hàng xuất đi và lấy hàng nhập về đang bị kéo dài, sẽ đẩy chi phí doanh nghiệp xuất khẩu lên.

Trước đó, như Tuổi Trẻ thông tin, Tổng công ty TCSG đã thông báo tạm ngưng tiếp nhận một số loại hàng hóa tại cảng Tân Cảng Cát Lái, trong đó có hàng nhập của những doanh nghiệp đang ngừng sản xuất, hàng lạnh trung chuyển rút ruột sang container đến hết ngày 16-8, ngừng tiếp nhận hàng chiếm dung lượng bãi lớn (hàng siêu trường, siêu trọng, hàng dự án, hàng quá khổ, quá tải...) từ ngày 5-8 nhằm giải phóng số container đang tồn ở cảng này ngày càng báo động.

Cảng Cát Lái quá tải nghiêm trọng, Bộ Công thương kiến nghị Thủ tướng gỡ khóCảng Cát Lái quá tải nghiêm trọng, Bộ Công thương kiến nghị Thủ tướng gỡ khó

TTO - Tình trạng cảng Cát Lái bị quá tải container nằm tại cảng, ùn tắc nghiêm trọng ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động xuất khẩu hàng hóa nên cần phải sớm có giải pháp tháo gỡ.

Xem thêm: mth.50834908050801202-not-gnah-reniatnoc-aot-iaig-ial-tac-gnac/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Cảng Cát Lái giải tỏa container hàng tồn”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools