Mới đây, 500kg nhãn lồng Hưng Yên đã đáp máy bay tại Singapore, trong đó có 300kg được cắt cành và đóng hộp theo quy cách, số còn lại để cành tự nhiên theo nhu cầu của khách hàng. Nhãn lồng Hưng Yên xuất khẩu đi Singapore được tuyển chọn kĩ lưỡng theo đúng tiêu chuẩn, yêu cầu của trái cây cao cấp, chọn lọc trái kĩ từ khâu thu hoạch, phân loại, đóng gói đến vận chuyển để bảo đảm chất lượng từng trái nhãn.
Tại các điểm bán lọc lại từng trái và xếp vào hộp với quy cách đóng gói là 1kg/hộp. Ngoài ra, trên hộp còn có mã QR để khách hàng có thể tìm hiểu thêm về câu chuyện, thông tin xuất xứ, cách trồng của loại trái cây đặc sản này.
Tại cửa hàng trái cây cao cấp Hương Quê Việt ở Reivex Building (Singapore), nhãn lồng Hưng Yên đang được bán với giá 13 SGD/kg, tương ứng với 221.238,13 đồng.
Đại diện đơn vị xuất khẩu, bà Nguyễn Ngọc Huyền - CEO của Mia Fruit - nhận định nhãn lồng Hưng Yên có triển vọng tiêu thụ rất lớn tại Singapore, khi nhiều người Việt đang sinh sống và làm việc tại đảo quốc này.
"Phân khúc khách hàng cao cấp, đặc biệt là người Việt Nam sinh sống tại Singapore đang đón nhận lô nhãn đầu tiên này rất tốt. Với 500 kg xuất khẩu sang thì đa số đều có đơn đặt hàng trước", bà Huyền nói.
Nhãn lồng Hưng Yên bán ở Singapore giá hơn 200.000 đồng/1kg. Ảnh: NLĐ
Nhãn lồng Hưng Yên đặc trưng quả to, cùi dày giòn có gân, ráo nước, vị ngọt đậm "hậu", hương thanh mát riêng biệt. Hưng Yên có nhiều giống nhãn đặc sản khác nhau như Hương Chi (chiếm 35% sản lượng), Miền Thiết (chiếm 30% sản lượng). Riêng nhãn Đường Phèn được đánh giá là đứng đầu về chất lượng. Mùa nhãn lồng Hưng Yên kéo dài từ đầu tháng 8 đến cuối tháng 9 hàng năm.
Nhà xuất khẩu cho biết, loại được xuất bán tại Singapore là phân khúc cao cấp, được chọn mua từ các nhà vườn đạt tiêu chuẩn trồng của tỉnh và có giấy chứng nhận Vietgap. Nhãn thu hoạch xong sẽ được chọn lọc, phân loại từng trái rồi chiếu xạ chống ký sinh trùng để phù hợp với từng thị trường xuất khẩu. Ở thị trường Việt Nam, phân khúc này có giá khoảng 115.000 đồng mỗi kg.
Dự kiến, mùa nhãn năm nay, mỗi tuần Mia Fruit sẽ xuất khẩu 3 tấn hàng sang châu Âu, châu Australia và Đông Nam Á.
Theo bà Huyền, các khách hàng quốc tế đang rất quan tâm đến các loại trái cây chất lượng, được xây dựng thương hiệu một cách bài bản và chuyên nghiệp. Còn tại thị trường Việt Nam, phân khúc khách hàng cao cấp cũng rất ưa chuộng các loại trái cây nội địa. Riêng với mặt hàng nhãn lồng, hiện Mia Fruit nhận được rất nhiều đơn đặt hàng từ Hà Nội, TP Hồ Chí Minh nhưng việc vận chuyển, phân phối đang gạo nhiều trở ngại do ảnh hưởng dịch COVID-19.
Năm 2021 tổng diện tích trồng nhãn toàn tỉnh lên đến 4.800ha, sản lượng ước đạt 50.000 - 55.000 tấn. Ảnh: VOV.
Nhằm hỗ trợ tiêu thụ nông sản địa phương vào mùa trên nền tảng số trong bối cảnh dich COVID-19 đang diễn biến khó lường, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế (Bộ Công Thương) cũng đã phối hợp cùng Sàn thương mại điện tử Sendo triển khai sự kiện tiêu thụ nhãn lồng Hưng Yên.
Theo đó, đầu tháng 8 này khi bắt đầu tới mùa nhãn lồng Hưng Yên, Sendo cùng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số kết nối với các doanh nghiệp, hợp tác xã để mở hướng đưa sản phẩm Nhãn lồng Hương Chi - Hưng Yên lên bán trên sàn thương mại điện tử. Nhãn lồng Hưng Yên - đặc sản tiến vua trước mắt được mở bán cho khách hàng tại Hà Nội trong những ngày đầu tiên.
Theo báo cáo của tỉnh Hưng Yên, năm 2021 tổng diện tích trồng nhãn toàn tỉnh lên đến 4.800ha, sản lượng ước đạt 50.000 - 55.000 tấn, cao hơn từ 15 - 20% so với năm trước. Tuy vậy, dịch COVID-19 khiến việc tiêu thụ nông sản của tỉnh gặp nhiều khó khăn.
Đưa nhãn lồng Hưng Yên ra thị trường thế giới VTV.vn -Ngày 15/7, Bộ Công thương phối hợp với UBND tỉnh Hưng Yên và các bộ, ngành, địa phương tổ chức "Hội nghị kết nối cung cầu, tiêu thụ nhãn và nông sản tỉnh Hưng Yên năm 2021. | Hợp tác xã đầu tiên tại Hưng Yên xuất khẩu nhãn sang EU VTV.vn - Theo Giám đốc Hợp tác xã cây ăn quả Quyết Thắng, xã Tân Hưng, Hưng Yên, đơn vị sẽ xuất khẩu lô nhãn tươi khoảng 30 tấn sang thị trường EU. | Giải pháp nào để nhãn được mùa không bị mất giá? VTV.vn - Việc tìm cách tiêu thụ hàng trăm nghìn tấn nhãn trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp buộc các địa phương, doanh nghiệp, nhà vườn phải luôn chủ động. |
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!
Xem thêm: mth.28321011150801202-gk-gnod-000002-noh-aig-eropagnis-o-nab-ney-gnuh-gnol-nahn/et-hnik/nv.vtv