Theo báo cáo tài chính quý II/2021 của Tổng công ty bảo hiểm Petrolimex (PJICO, MCK: PGI), trong quý, Công ty ghi nhận doanh thu phí bảo hiểm gốc 852 tỷ đồng, giảm gần 7% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận trước thuế đạt 131 tỷ đồng, tăng 60% so với cùng kỳ 2020.
Hiện tượng doanh thu phí bảo hiểm gốc giảm đã được PIJICO dự báo từ trước với lý do đại dịch Covid-19 tác động dẫn đến nhiều khách hàng gặp khó khăn về tài chính. Do đó, khách hàng tiết giảm chi phí bằng cách cắt giảm hoặc không mua bảo hiểm.
Chi phí bồi thường của Công ty ghi nhận 377 tỷ đồng, tăng 27% so với cùng kỳ năm 2020 và chiếm đến 40% doanh thu phí bảo hiểm.
Lũy kế 6 tháng đầu năm 2021, PJICO đạt 1.714 tỷ đồng doanh thu phí bảo hiểm gốc và 202 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, lần lượt đạt 48% và 100% kế hoạch của cả năm.
Tính đến 30/6/2021, tổng tài sản của PJICO tăng gần 7% so với đầu năm, đạt mức 6.516 tỷ đồng. PJICO hiện có danh mục đầu tư tài chính gồm tiền gửi ngân hàng, cổ phiếu, trái phiếu lên tới hơn 3.400 tỷ đồng, tương đương 52% tổng tài sản.
Về nợ phải trả, Công ty ghi nhận 4.928 tỷ đồng, tăng hơn 6% so với hồi đầu năm. Nếu so với tổng cộng nguồn vốn, nợ phải trả chiếm đến 76% và gấp 3 lần so với vốn chủ sở hữu. Trong cơ cấu nợ phải trả chủ yếu là khoản dự phòng nghiệp vụ 4.037 tỷ đồng. PJICO không có khoản vay nào.
Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, doanh thu phí bảo hiểm toàn thị trường 6 tháng đầu năm 2021 ước tính tăng 17% so với cùng kỳ năm trước (quý II/2020 ước tính tăng 11%), trong đó doanh thu phí bảo hiểm lĩnh vực nhân thọ tăng 22%; lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ tăng 7%. Các doanh nghiệp Bảo hiểm nhân thọ đã nỗ lực giới thiệu những sản phẩm mới, đặc biệt là các sản phẩm bảo hiểm trực tuyến nhằm giúp khách hàng bảo vệ sức khỏe và quản lý tài sản trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, số ca lây nhiễm ngày càng tăng.
Theo báo cáo đánh giá về ngành bảo hiểm năm 2021 của SSI Research, các chuyên gia dự báo thị trường này sẽ tiếp tục tăng trưởng hai chữ số trong năm nay ở khoản doanh thu phí bảo hiểm gốc với cả loại hình nhân thọ và phi nhân thọ.
Cụ thể, các công ty bảo hiểm có thể tiếp cận nhóm khách hàng tiềm năng lớn hơn nhờ các hợp đồng bancassurance độc quyền (bán chéo qua ngân hàng) mới được ký kết cuối năm 2020 và nhu cầu sản phẩm bảo hiểm nhân thọ ở mức khá.
Trong bối cảnh hiện nay, SSI Research ước tính doanh số bán hàng trực tuyến sẽ tăng. Tuy nhiên, kênh này chỉ phù hợp với một số phân khúc nhất định (bảo hiểm tai nạn con người, bảo hiểm xe máy bắt buộc, bảo hiểm du lịch). Ngoài ra, các công ty bảo hiểm có thể phát triển các dòng sản phẩm bảo hiểm sức khỏe với nhiều mức tùy chọn và đáp ứng nhiều đối tượng khách hàng hơn..
Bên cạnh đó, nếu dịch Covid-19 được kiểm soát và không còn giãn cách xã hội, các hoạt động bán hàng (họp mặt, hội nghị khách hàng...) có thể phục hồi như lúc trước dịch sẽ thúc đẩy hoạt động bán hàng mạnh hơn. Kinh tế phục hồi cũng thúc đẩy bảo hiểm phi nhân thọ tăng trưởng.
Các chuyên gia tại SSI Research dự báo tăng trưởng doanh thu phí bảo hiểm gốc với loại hình nhân thọ sẽ vào khoảng 22% và 10-12% với loại hình phi nhân thọ.