vĐồng tin tức tài chính 365

Lợi nhuận FE Credit giảm một nửa

2021-08-06 16:33

Lợi nhuận FE Credit giảm một nửa

Dũng Nguyễn

(KTSG Online) – Với mức giảm lợi nhuận khoảng một nửa so với cùng kỳ và kết quả kinh doanh tăng mạnh ở ngân hàng mẹ, FE Credit chỉ còn đóng góp 12% vào lợi nhuận của VPBank trong sáu tháng đầu năm.

Kết quả kinh doanh của FE Credit (số liệu tài chính theo chuẩn mực VAS). Nguồn: VPBank.

Theo tài liệu nhà đầu tư của VPBank công bố gần đây, lợi nhuận trước thuế của Công ty Tài chính TNHH MTV VPBank (FE Credit) trong sáu tháng đầu năm nay đạt khoảng 1.200 tỉ đồng, giảm 50% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong sáu tháng đầu năm, FE Credit giải ngân khoảng 28.000 tỉ đồng, tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái. Còn dư nợ tín dụng là khoảng 61.300 tỉ đồng, tăng 1,8% so với cùng kỳ. Trong số này có khoảng 21.900 tỉ đồng dư nợ là khách hàng mới.

Số lượng khách hàng đang hoạt động là 5,5 triệu, tăng đáng kể so với con số 4,4 triệu trong cùng kỳ. Ngoài ra, chi phí hoạt động của FE Credit cũng được cải thiện. Tỷ lệ chi phí trên thu nhập (CIR) giảm từ mức 30,4% trong cùng kỳ năm ngoái về còn 25,4%.

Dù vậy, hiệu quả kinh doanh của FE Credit cũng đang giảm dần. Tỷ suất lợi nhuận trên tài sản (ROA) và tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) cuối tháng 6 ở mức lần lượt 2,6% và 12,3%, giảm mạnh so với con số 5,5% và 32,9% cùng kỳ.

Biên lợi nhuận (NIM) của FE Credit cũng có xu hướng giảm dần, ở mức 26,9% vào cuối tháng 6, giảm so với con số 29,1% cùng kỳ.

Diễn biến này trái ngược với xu hướng tăng trưởng của ngân hàng mẹ. Tại VPBank, NIM tăng 136 điểm cơ bản so với cùng kỳ và 28 điểm cơ bản so với quí trước, đạt mức 5,85%. Theo đánh giá của Công ty chứng khoán SSI, NIM của ngân hàng mẹ tăng là do tăng trưởng cho vay bán lẻ tốt và lượng tiền gửi không kỳ hạn (CASA) cải thiện lên mức 18,4%, từ đó giúp thúc đẩy kết quả kinh doanh.

Theo SSI đánh giá, tăng trưởng ngân hàng mẹ duy trì tốt nhờ mở rộng mạnh mảng cho vay mua nhà, NIM tăng và lãi từ chứng khoán đầu tư, còn FE Credit thì tăng trưởng tín dụng giảm, dự phòng cao và NIM giảm.

Năm 2021 cũng ghi nhận VPBank bán 49% vốn FE Credit cho nhà đầu tư Nhật Bản. Dự kiến ngân hàng sẽ thu về khoảng 30.000 tỉ đồng từ thương vụ này.

Với mức giảm lợi nhuận khoảng một nửa so với cùng kỳ và kết quả kinh doanh tăng mạnh ở ngân hàng mẹ, FE Credit chỉ còn đóng góp 12% vào lợi nhuận của VPBank trong sáu tháng đầu năm.

Tại đại hội cổ đông thường niên năm 2021 tổ chức hồi tháng 4 vừa qua, lãnh đạo ngân hàng cho biết lợi nhuận thu được từ FE Credit có thể giảm một chút hoặc không tăng, nhưng về dài hạn lợi nhuận sẽ tiếp tục tăng, FE Credit vẫn là mảng kinh doanh quan trọng của ngân hàng. Kế hoạch đặt ra khi đó là FE Credit sẽ tập trung tăng trưởng vào nửa cuối năm nay, dự kiến mang về khoảng 4.500 tỉ đồng lợi nhuận.

Xem thêm: lmth.aun-tom-maig-tiderc-ef-nauhn-iol/891913/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Lợi nhuận FE Credit giảm một nửa”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools