Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, sau hơn 3 tuần TP Hồ Chí Minh áp dụng giãn cách xã hội theo nguyên tắc Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, số lượng container hàng nhập tồn ở cảng Cát Lái tăng cao do tỷ lệ khách hàng lấy container ra khỏi cảng liên tục giảm theo từng tuần so với thời gian chưa thực hiện giãn cách.
Nguyên nhân là do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhiều nhà máy, xí nghiệp trong khu vực phải thu hẹp sản xuất hoặc ngừng hoạt động do bị phong tỏa. Việc hàng hóa tồn tại bãi tăng cao có nguy cơ ảnh hưởng đến việc tiếp nhận tàu.
Để cảng Cát Lái duy trì hoạt động thông suốt, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn tạm thời ngừng vận chuyển container hàng nhập từ các khu vực Cái Mép, Tân Cảng Hiệp Phước về cảng Cát Lái.
Trước tình hình hiện nay, Cục Hàng hải Việt Nam đề nghị các hãng tàu hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu điều chỉnh thông tin cảng Cát Lái (cảng đích) về cảng Cái Mép (đối với tàu ở các cảng khu vực Cái Mép), Hiệp Phước (đối với tàu ở Tân Cảng Hiệp Phước) để doanh nghiệp thực hiện thủ tục hải quan nhập khẩu theo quy định đối với lô hàng nhập khẩu đang vận chuyển trên tàu biển chưa dỡ xuống cảng hoặc hàng hóa nhập khẩu đã dỡ xuống cảng đang chờ xếp lên phương tiện vận chuyển về cảng Cát Lái. Đặc biệt, các hãng tàu cũng cần xem xét không thu phí phát sinh nếu có do việc điều chỉnh thông tin này.
Cục Hàng hải Việt Nam cũng đề nghị các hãng tàu tăng cường đàm phán, ký hợp đồng với các cảng tại khu vực Cái Mép và tại khu vực lân cận cảng Cát Lái để có sự điều chỉnh linh hoạt trong trường hợp cảng Cát Lái quá tải.
Đồng thời, tăng cường ứng dụng hình thức điện tử để giải quyết các giấy tờ trong thời gian các địa phương phía Nam áp dụng nguyên tắc Chỉ thị 16/CT-TTg, tạo thuận lợi cho chủ hàng, tránh nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.
Ách tắc hàng hóa tại cảng Cát Lái đã giảm nhiệt
Theo Cục Hàng hải Việt Nam, Bộ Giao thông Vận tải và các bộ, ngành đang nỗ lực thực hiện các nhóm giải pháp, giảm nguy cơ ách tắc hàng hóa cho cảng Cát Lái trong thời gian dịch bệnh diễn biến phức tạp. Đến thời điểm hiện tại tình hình tại cảng Cát Lái đã "giảm nhiệt".
Cục Hàng hải Việt Nam đang triển khai 3 nhóm giải pháp tháo gỡ. Thứ nhất là, giao Chi cục Hàng hải Việt Nam tại TP Hồ Chí Minh phối hợp với doanh nghiệp khai thác cảng rà soát, làm việc cụ thể với từng chủ hàng có hàng tồn tại cảng để giúp họ sớm nhận hàng, tăng năng lực giải phóng hàng ra khỏi cảng.
Nhóm giải pháp thứ hai là giao Tân Cảng Sài Gòn chủ động điều chỉnh việc chất xếp, chất container giữa các khu vực bãi container hàng nhập, container hàng xuất, container rỗng phù hợp để tăng khả năng tiếp nhận cho container hàng nhập. Từ đó, nâng tối đa khả năng xếp dỡ container trên bãi; điều chuyển bớt các container rỗng ra ngoài phạm vi cảng...
Nhóm giải pháp thứ ba là yêu cầu tạm thời ngừng chuyển container hàng nhập từ các cảng khu vực Cái Mép, cảng Tân Cảng Hiệp Phước về cảng Tân Cảng Cát Lái. Chủ hàng sẽ nhận hàng trực tiếp ở khu vực Cái Mép hoặc cảng Tân cảng Hiệp Phước, các ICD (cảng cạn), các cảng khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long nơi gần nhà máy, doanh nghiệp.
Bộ Giao thông Vận tải cũng chỉ đạo Cục Hàng hải Việt Nam khẩn trương thành lập Sở chỉ huy tiền phương tại TP Hồ Chí Minh để trực tiếp chỉ đạo, điều hành các giải pháp, đảm bảo duy trì hoạt động của cảng Cát Lái và các bến cảng khác tại khu vực. Cùng đó, cung cấp đường dây nóng tiếp nhận 24/24 các thông tin của các doanh nghiệp đang có hàng tồn bãi tại cảng Cát Lái nhằm hỗ trợ doanh nghiệp.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!