Mới đây, Nuseir Yassin – chủ fanpage Nas Daily và kênh YouTube cùng tên đình đám đã vướng phải một lùm xùm khiến lượng người theo dõi trên Facebook của trang giảm tới 510.000 người chỉ trong 4 ngày, từ 4 – 7/8. Hiện fanpage này có 20,46 triệu người theo dõi.
Nguyên nhân bắt nguồn từ việc học viện do Yassin sáng lập – Nas Academy đã quảng cáo một khóa học xăm mình của bà Whang Od – nữ nghệ sĩ xăm mình truyền thống nổi tiếng thế giới người Phillipines.
Cháu gái của bà Od gọi đây là "trò lừa đảo" vì bà không ký bất kỳ hợp đồng nào với Yassin về khóa học trên. Đến nay, Nas Academy đã gỡ quảng cáo nhưng vẫn khẳng định họ nhận được sự đồng ý của bà Od từ trước rồi mới quảng bá.
Ngay sau đó, Louise Mabulo - nữ nhà báo kiêm doanh nhân cũng lên tiếng tố Yassin "giả tạo" và "xúc phạm văn hóa Phillipines" trong một dự án về cacao. Mabulo nói rằng chủ kênh Nas Daily chỉ quan tâm đến nội dung "câu view" rẻ tiền và thậm chí còn xúc phạm người nông dân bản địa.
Trước khi vấp phải làn sóng chỉ trích trong những ngày qua, Yassin được biết đến là một trong những người tạo nội dung thành công bậc nhất trên Facebook.
Dưới đây là một số thông tin về vlogger này:
Bỏ việc lương cao để du lịch thế giới
Yassin xuất thân từ một gia đình trung lưu khiêm tốn tại một thành phố nông nghiệp nhỏ của Israel. Anh là con thứ hai trong số 4 anh chị em. Mẹ anh là giáo viên, cha anh là nhà tâm lý học. Họ đều rất coi trọng giáo dục và sự chăm chỉ.
Trong nhiều video, Yassin cho biết khi còn nhỏ, anh rất nhút nhát và không tự tin trong giao tiếp. Với ít lựa chọn chất lượng tại quê nhà, năm 19 tuổi, Yassin rời Israel để đến học tại Đại học Harvard với học bổng toàn phần. Năm 2014, anh tốt nghiệp chuyên ngành Kinh tế rồi chuyển đến New York để làm việc trong lĩnh vực công nghệ.
Tại đây, Yassin viết mã cho Venmo - ứng dụng chuyển tiền thuộc sở hữu của Paypal với mức lương được cho là 100.000 USD/năm. Tuy được trả lương cao nhưng anh luôn cảm thấy mệt mỏi. Anh nhận thấy mình lãng phí thời gian cho công việc bàn giấy thường ngày.
Sau khi tiết kiệm được 60.000 USD trong 1 năm rưỡi, Yassin bỏ việc năm 2016, mua một chiếc camera, vé máy bay và lên đường chu du khắp thế giới. Yassin nói rằng anh làm như vậy vì muốn dùng thời gian quý giá mỗi ngày để khám phá, trò chuyện với người khác chứ không phải ngồi sau bàn làm việc.
Tại Kenya, điểm đến đầu tiên của Yassin, một công ty truyền thông đã xem được một số video của anh và đề nghị trả tiền để anh tạo nội dung cho các trang Facebook của họ. Yassin được trả hơn 3.000 USD/tháng cho công việc của mình.
Nổi tiếng với việc đăng video dài 1 phút trong 1.000 ngày
Yassin lập trang Facebook "Nas Daily" với từ "Nas" có nghĩa là "mọi người" trong tiếng Ả Rập. Anh tuyên bố sẽ thực hiện và đăng tải video dài 1 phút mỗi ngày trong 1.000 ngày.
Yassin chọn nền tảng đầu tiên để đăng video là Facebook vì có thể tương tác dễ hơn với người xem. Hầu hết các video của Yassin đều ghi lại những chuyến đi và trải nghiệm du lịch thế giới của Yassin. Tháng 1/2019, anh hoàn thành việc đăng video thứ 1.000 trên fanpage, kết thúc thử thách tự đặt ra với tư cách là người sáng tạo nội dung.
1 tháng sau, Yassin được Bộ trưởng bộ Du lịch Phillipines trao chứng nhận cho các video giới thiệu về quốc gia này mà anh đăng tải trên fanpage Nas Daily. Trong một video khám phá Phillipines, Yassin gọi đây là "đất nước đáng mến nhất" mà anh từng ghé thăm.
Sau vài năm đăng video trên Facebook, Yassin mới lập kênh YouTube năm 2019. Đến nay, kênh này có 3,73 triệu người đăng ký với tổng cộng gần 2 tỷ lượt xem và có trung bình khoảng 3 triệu lượt xem mỗi ngày.
Mở rộng các hoạt động kinh doanh
Với lượng người theo dõi "khủng" trên các nền tảng mạng xã hội, Yassin đã kiếm được không ít tiền từ công việc hiện tại. Ước tính, vlogger 29 tuổi sở hữu khối tài sản trị giá 6,5 triệu USD.
Tuy nhiên, Yassin hiểu rằng anh không thể đi du lịch mãi. Ngoài làm video để có doanh thu từ quảng cáo trên Facebook và YouTube, anh còn làm podcast cũng như dạy sáng tạo nội dung thông qua nền tảng kỹ thuật số Nas Academy của mình. Ra mắt năm 2020, Nas Academy đặt ra sứ mệnh "trao quyền cho người sáng tạo nội dung thông qua công nghệ".
Bên cạnh đó, anh còn kinh doanh dòng áo phông in hình số phần trăm cuộc đời đã qua của người mặc để khuyến khích mọi người tận dụng từng giây phút mỗi ngày. Yassin còn cung cấp dịch vụ tư vấn cho những doanh nghiệp hay cá nhân muốn sản xuất nội dung viral. Anh cho biết anh còn có dự định viết sách và tạo series truyền hình.
Trong một cuộc phỏng vấn với Business Insider, Yassin đưa ra lời khuyên cho các doanh nhân trẻ và những người cảm thấy mệt mỏi với công việc văn phòng: "Hãy làm việc chăm chỉ, đừng bỏ việc. Đi du lịch đôi khi rất cô đơn vì bạn không có bạn bè hay chỗ dựa. Chỉ cần thực sự tận hưởng mọi trải nghiệm mới, bạn đã thành công rồi".
Về thành công của bản thân, anh cho rằng đó là do anh không phải một vlogger thường thấy. Định dạng video 1 phút ngắn gọn cùng sắc tộc khiến anh trở nên khác biệt với các vlogger (chủ yếu là người da trắng) nổi tiếng khác trên YouTube.
Nguồn: BI, Rappler
Mộc Tiên
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị