vĐồng tin tức tài chính 365

Cách ly y tế tại nhà với người nhiễm Covid-19 ở vùng có nhiều ca nhiễm

2021-08-08 12:08

Cách ly y tế tại nhà với người nhiễm Covid-19 ở vùng có nhiều ca nhiễm

Minh Duy

(KTSG Online) - Bộ Y tế vừa đề nghị những địa phương có nhiều người nhiễm Covid-19 thực hiện cách ly y tế tại nhà với các trường hợp nhiễm bệnh và cho người bệnh không có triệu chứng đang được điều trị tại cơ sở y tế xuất viện vào ngày thứ 7 khi có xét nghiệm RT-PCR âm tính hoặc có hoặc tải lượng virus thấp.

Khám sàng lọc trước khi tiêm vaccine ngừa Covid-19 tại TPHCM. Ảnh: HCDC

Cho cách ly y tế tại nhà, xuất viện sớm

Theo công điện số 1168/CĐ-BYT do Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long ký ban hành, cơ quan này đề nghị Chủ tịch UBND của các địa phương có nhiều người bệnh Covid-19, nhu cầu điều trị tăng cao, thực hiện các giải pháp như cho xuất viện sớm với người mắc bệnh không triệu chứng và cách ly tại nhà với các ca nhiễm.

Theo đó, người mắc Covid-19 không có triệu chứng tại các cơ sở y tế sẽ được xuất viện vào ngày thứ 7 nếu có xét nghiệm RT-PCR âm tính hoặc có hoặc tải lượng virus thấp, giá trị CT ≥ 30, và tiếp tục theo dõi, giám sát y tế tại nhà, nơi lưu trú.

Với các ca bệnh không có triệu chứng lâm sàng phát hiện tại cộng đồng, nếu có tải lượng virus thấp, với giá trị CT ≥ 30, lực lượng y tế không cần đưa vào đưa vào cơ sở y tế mà chỉ theo dõi y tế tại nhà.

Không cách ly điều trị tại cơ sở khám chữa bệnh, cũng không thực hiện các biện pháp cách ly, xử lý ổ dịch với người đã đủ tiêu chuẩn xuất viện, đang trong thời gian tự theo dõi tại nhà, nơi lưu trú.

Những người này sẽ tiếp tục được theo dõi y tế và liên hệ ngay với cơ sở y tế để được chăm sóc, theo dõi nếu xuất hiện triệu chứng bệnh.

Những địa phương có nhiều người nhiễm được áp dụng cách ly y tế tại nhà đối với các trường hợp nhiễm. Địa phương chịu trách nhiệm tổ chức các tổ công tác y tế, tổ tư vấn, tổng đài tư vấn để giúp đỡ, chăm sóc người bệnh và kịp thời chuyển người nhiễm có dấu hiệu chuyển nặng đến cơ sở y tế.

Các địa phương khám, điều trị cho người có bệnh lý nền, người cao tuổi tại nhà và được phép phát thuốc điều trị các bệnh mãn tính trong 3 tháng.

Chuẩn bị thêm oxy, máy thở

Để giảm tử vong, Bộ Y tế đề nghị các địa phương phải chuẩn bị các phương án cao nhất có thể cho điều trị, bảo đảm đầy đủ oxy, máy thở, giường cấp cứu và các vật tư, trang thiết bị cần thiết khác trong thời gian sớm nhất.

Các địa phương thiết lập và chuẩn bị sẵn sàng đưa vào sử dụng nhanh nhất các cơ sở thu dung, điều trị theo mô hình tháp 3 tầng của Bộ Y tế.

Với nhóm người bệnh nhẹ, không triệu chứng cần chuẩn bị và sẵn sàng thiết lập các cơ sở thu dung, điều trị ban đầu từ các cơ sở trên địa bàn như khu ký túc xá, khu tái định cư, nhà thi đấu, các cơ sở lưu trú, khách sạn…

Với nhóm người bệnh mức độ trung bình, có triệu chứng cần xây dựng bệnh viện dã chiến, hoặc thiết lập các bệnh viện điều trị bệnh nhân Covid-19 từ các bệnh viện tuyến huyện hoặc bệnh viện tư nhân trên địa bàn. Tuỳ theo điều kiện thực tế của mỗi cơ sở để thiết lập khu vực hồi sức cấp cứu điều trị bệnh nhân nặng tại đây.

Với nhóm bệnh nhân nặng, nguy kịch phải bố trí và bảo đảm số giường hồi sức tích cực tại bệnh viện đa khoa tỉnh, thành phố với đủ điều kiện kỹ thuật hồi sức tích cực nâng cao như thở máy xâm nhập, lọc máu liên tục… để cấp cứu, điều trị cho người bệnh.

Tùy tình hình thực tế, các địa phương có thể bố trí các trung tâm hồi sức tích cực để tiếp nhận các bệnh nhân nặng, nguy kịch.

Trong công điện này, Bộ Y tế cũng đề nghị các địa phương trong thời gian nhanh nhất có thể phải thực hiện nhanh xét nghiệm, tầm soát trên diện rộng, trả kết quả xét nghiệm trong vòng 24 giờ với xét nghiệm RT-PCR.

Việc tiêm vaccine ngừa Covid-19 cũng được bộ yêu cầu đẩy nhanh hơn nữa. Các địa phương cần tiêm ngừa cho những người 18 tuổi trở lên, ưu tiên cho các địa bàn, khu vực đang có dịch và tiêm ngay cho lực lượng y tế tuyến đầu, người cao tuổi, người có bệnh lý nền.

Lực lượng thuộc tuyến đầu về phát triển kinh tế như nhà đầu tư, doanh nghiệp, khu công nghiệp, nhóm cung cấp dịch vụ thiết yếu, nhóm đảm bảo lưu thông, cung cấp hàng hóa thiết yếu cũng thuộc nhóm ưu tiên tiêm vaccine.

Mời đọc thêm:

Nhu cầu mua máy oxy, máy thở tăng cao kéo theo nhiều hệ lụy

Tài xế chở hàng ra vào vùng dịch, người đã tiêm đủ liều vaccine không phải cách ly y tế

Cả nước đã tiêm hơn 8 triệu mũi vaccine Covid-19, thêm nhóm được tiêm chủng

Người TPHCM mua hàng qua song cửa siêu thị trong thời giãn cách

 

 

Xem thêm: lmth.-meihn-ac-ueihn-oc-gnuv-o-91-divoc-meihn-iougn-iov-ahn-iat-et-y-yl-hcac/532913/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Cách ly y tế tại nhà với người nhiễm Covid-19 ở vùng có nhiều ca nhiễm”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools