vĐồng tin tức tài chính 365

Bộ GTVT phê bình Sở GTVT Hải Phòng trái lệnh Chính phủ về lưu thông hàng hóa

2021-08-09 03:25

Bộ GTVT phê bình Sở GTVT Hải Phòng trái lệnh Chính phủ về lưu thông hàng hóa

Lan Nhi

(KTSG Online) - Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể báo cáo Chính phủ về việc ông đã ký văn bản phê bình nghiêm khắc Giám đốc Sở GTVT thành phố Hải Phòng không tham mưu cho lãnh đạo thành phố thực hiện theo chỉ đạo của Phó thủ tướng Lê Văn Thành về lưu thông hàng hóa, gây ách tắc.

Một chốt kiểm dịch để vào Hải Phòng. Ảnh: TTXVN

Phát biểu với lãnh đạo Chính phủ, các bộ ngành và đại diện cộng đồng doanh nghiệp, các địa phương tại hội nghị trực tuyến toàn quốc của Chính phủ hôm 8-8 về việc hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất cho doanh nghiệp, Bộ trường Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, ông đã ký văn bản nghiêm khắc phê bình giám đốc Sở GTVT thành phố Hải Phòng về việc không tham mưu cho lãnh đạo thành phố thực hiện nghiêm chỉ đạo của Phó thủ tướng Lê Văn Thành về lưu thông hàng hóa, dẫn đến ách tắc.

Ông Thể nói: “Là cửa ngõ lưu thông hàng hóa của cả miền Bắc, Hải Phòng cần hết sức nghiêm túc tiếp thu các ý kiến, không để xảy ra một trường hợp nào nữa”.

Người đứng đầu Bộ GTVT cũng xin nhận trách nhiệm với các doanh nghiệp về tình trạng ùn tắc giao thông ở một số nơi thời gian qua. Ông cho biết bộ duy trì họp giao ban mỗi tuần 3 lần để tổng kết, rút kinh nghiệm, ngoài ra còn có các nhóm công tác để giải quyết ngay các phản ánh, kiến nghị, vướng mắc của doanh nghiệp.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, bộ đã cấp mã QR cho các xe vận tải hàng hóa, lái xe và phụ xe có xét nghiệm âm tính có giá trị 72 giờ, chỉ kiểm tra ở điểm đầu và điểm cuối, nếu địa phương nào không thực hiện là làm trái. Bộ GTVT đã xây dựng các giải pháp để thông thương hàng hóa trên tinh thần các chính sách được Chính phủ đề ra phải được thực hiện nhất quán. Nếu có vướng mắc trong thực tế thì địa phương đề xuất điều chỉnh chứ không tự ý thực hiện, ban hành các giấy phép con.

Ngay khi Hà Nội bắt đầu thực hiện Chỉ thị 17/UBND về giãn cách xã hội, Hải Phòng đã có công văn khẩn số 4958/UBND-VX ngày 24-7, trong đó quy định đầu tiên là “cách ly y tế tập trung 14 ngày với người về/đi qua Hà Nội”, bất kể là diện đối tượng nào. Vì thế, toàn bộ hoạt động vận tải hàng hóa giữa Hà Nội - Hải Phòng bị đặt vào tình trạng căng thẳng bởi các lái xe tải hàng đều sẽ bị áp quy định cách ly. Trong khi, Hải Phòng là cửa ngõ xuất nhập khẩu lớn nhất phía Bắc, cũng là nơi tập trung nhiều nhà máy sản xuất, nên bao nhiêu hàng hóa từ cảng Hải Phòng hay các nhà máy của Hải Phòng sẽ cần đưa lên Hà Nội cho các khâu kế tiếp rồi tài xế phải về lại Hải Phòng

Đến ngày Phó thủ tướng Lê Văn Thành ký văn bản chỉ đạo các chốt kiểm soát không chặn xe chở hàng hóa thiết yếu, nguyên liệu sản xuất kể cả chưa có QR code mà chỉ cần tài xế có giấy xét nghiệm PCR âm tính để đảm bảo lưu thông hàng hóa qua các tỉnh, nhưng riêng Hải Phòng vẫn chặn các xe lại, kiểm tra đầy đủ QR code và giấy xét nghiệm RT-PCR mới cho qua.

Đây là nguyên nhân khiến Bộ trưởng Bộ GTVT ký văn bản phê bình Sở GTVT tỉnh này.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long khẳng định Chính phủ, Thủ tướng không có bất kỳ một văn bản nào về việc hạn chế lưu thông hàng hóa, nhưng nhiều địa phương hiểu và áp dụng chưa đúng, máy móc. Thậm chí, tại các nơi phong tỏa, giãn cách, Thủ tướng Chính phủ còn nhấn mạnh thêm việc phải bảo đảm hàng hóa, các nhu yếu phẩm thiết yếu cho người dân.

Mời xem thêm:

Đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa, nguyên liệu Hà Nội - Hải Phòng

Miền Bắc lại tắc chuỗi cung ứng tại Hải Phòng

Xem thêm: lmth.aoh-gnah-gnoht-uul-ev-uhp-hnihc-hnel-iart-gnohp-iah-tvtg-os-hnib-ehp-tvtg-ob/742913/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Bộ GTVT phê bình Sở GTVT Hải Phòng trái lệnh Chính phủ về lưu thông hàng hóa”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools