Theo thông tin từ Bộ Tài chính, cơ quan này đang lấy ý kiến dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 140 của Chính phủ về lệ phí trước bạ.
Đáng chú ý, Bộ Tài chính đề xuất mức thu nộp lệ phí trước bạ lần đầu đối với ôtô điện chạy pin bằng 50% mức thu đối với ôtô chạy xăng, dầu có cùng chỗ ngồi, còn mức nộp lệ phí trước bạ lần 2 trở đi bằng mức thu đối với ôtô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi là 2%.
Với cùng phân khúc xe ôtô chở người dưới 9 chỗ ngồi, ôtô truyền thống chạy bằng xăng hiện chịu mức thu lệ phí trước bạ 10-15% (tùy từng địa phương). Theo đề xuất của Bộ Tài chính, lệ phí trước bạ với ôtô điện theo đó sẽ chịu mức thu 5-7,5%.
Theo tính toán của cơ quan soạn thảo, với ôtô chạy xăng, dầu có giá bán 600 triệu đồng, mức lệ phí trước bạ lần đầu là 60-90 triệu đồng. Khi lệ phí trước bạ xe chạy điện được giảm một nửa so với ô tô chạy xăng, dầu thì lệ phí trước bạ mà chủ xe sẽ phải nộp là 30-45 triệu đồng.
"Việc giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô điện chạy pin sẽ góp phần làm giảm chi phí khi đăng ký sở hữu ôtô chạy pin, từ đó khuyến khích người tiêu dùng lựa chọn và sử dụng ôtô chạy pin, đảm bảo phù hợp với xu hướng của thế giới về phát triển, sử dụng ôtô thân thiện với môi trường"- Bộ Tài chính đánh giá.
Bộ Tài chính cũng cho rằng, việc quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô điện chạy pin bằng 50% lệ phí trước bạ đối với ôtô chạy xăng, dầu cùng loại trong 5 năm kể từ ngày nghị định có hiệu lực thi hành sẽ làm giảm thu ngân sách nhà nước, do số thu thuế lệ phí trước đối với các dòng xe ôtô khác sẽ giảm vì khi đó người tiêu dùng sẽ chuyển sang sử dụng ôtô điện chạy pin thay thế cho các loại xe ôtô khác.
Bộ Tài chính dự kiến, mức thu lệ phí trước bạ lần đầu với ôtô điện chạy pin (theo sản lượng hiện nay của một doanh nghiệp), với mức thuế phổ biến giảm là 5%, ước khoảng hơn 5 ngàn tỉ đồng.
Xem thêm: mth.27395309001801202-uad-gnax-yahc-oto-05-gnab-ab-court-ihp-el-pon-es-neid-oto/et-hnik/nv.moc.dln