vĐồng tin tức tài chính 365

Kim ngạch thương mại Việt Nam - Mỹ vượt mức 50 tỉ đô la trong 6 tháng đầu năm

2021-08-10 13:38

Kim ngạch thương mại Việt Nam - Mỹ vượt mức 50 tỉ đô la trong 6 tháng đầu năm

Trọng Nghĩa

(KTSG Online) - Trong 6 tháng đầu năm 2021, kim ngạch xuất khẩu từ Việt Nam sang Mỹ đạt 45,58  tỉ đô la Mỹ, tăng 44,7% so với cùng kỳ. Ở chiều ngược lại kim ngạch nhập khẩu từ Mỹ đạt 7,63 tỉ đô la, tăng 9%.

Trong ảnh là hoạt động của một nhà máy gia công giày cho các hãng của Mỹ. Ảnh: TTXVN

Theo thống kê từ Tổng cục Hải quan, tính chung trong 6 tháng đầu năm, kim ngạch thương mại Việt Nam và Mỹ đạt 53,21 tỉ đô la Mỹ, trong đó Việt Nam xuất siêu gần 38 tỉ đô la Mỹ.

Nhóm hàng mà Mỹ nhập khẩu nhiều nhất từ Việt Nam là dệt may, da giày, gỗ, thủy sản… Trong số này nhóm hàng dệt may đạt kim ngạch xuất khẩu 7,61 tỷ đô la Mỹ, tăng 23,1% so với cùng kỳ. Mỹ cũng là thị trường xuất khẩu lớn nhất của nhóm ngành dệt may khi chiếm gần một nửa tổng kim ngạch xuất khẩu dệt may của Việt Nam.

Ngược lại, Mỹ cũng là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam ở châu Mỹ Latin. Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm Việt Nam nhập khẩu từ Mỹ đạt 7,63 tỉ đô la Mỹ, nhóm hàng nhập khẩu nhiều nhất là máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, bông, đậu nành và phế liệu sắt thép…

Các chuyên gia kinh tế nhận định, cơ hội để hai nước tiếp tục gia tăng kim ngạch thương mại song phương trong thời gian tới là rất lớn. Động thái rõ ràng nhất là việc Bộ Tài chính Hoa Kỳ và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Cơ quan Đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR) đồng thuận sẽ không ban hành bất kỳ biện pháp hạn chế thương mại nào đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam ngày 19-7-2021 vừa qua.

Ngoài ra, Bộ Công Thương đã phối hợp cùng với các Bộ ngành Việt Nam đã thúc đẩy hoạt động đối thoại chính sách thông qua cơ chế của Hội đồng Thương mại và Đầu tư Việt Nam - Mỹ và đạt được nhiều kết quả tích cực. Trong thời gian qua, lãnh đạo các bộ, ngành của Việt Nam đã phối hợp tích cực với phía Mỹ nỗ lực xử lý nhiều vấn đề, đem lại kết quả cụ thể, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động trao đổi thương mại song phương.

Nhìn lại khoảng thời gian từ năm 2016-2020, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ đã tăng trưởng đến 230%, kim ngạch nhập khẩu từ Mỹ cũng tăng 175%. Nếu chỉ tính riêng trong năm 2020, tổng kim ngạch thương mại song phương giữa đôi bên đã vượt mốc 90 tỉ đô la Mỹ, mục tiêu của năm 2021 là đạt 100 tỉ đô la Mỹ. Đến hiện tại Việt Nam trở thành đối tác thương mại lớn thứ 10 của Mỹ và ngược lại Mỹ trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam.

Xem thêm: lmth.man-uad-gnaht-6-gnort-al-od-it-05-cum-touv-ym--man-teiv-iam-gnouht-hcagn-mik/982913/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Kim ngạch thương mại Việt Nam - Mỹ vượt mức 50 tỉ đô la trong 6 tháng đầu năm”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools