vĐồng tin tức tài chính 365

Tỷ lệ tiêm vaccine Covid-19 đạt 70%, Singapore tự tin nới lỏng giãn cách xã hội

2021-08-11 12:01

Tỷ lệ tiêm vaccine Covid-19 đạt 70%, Singapore tự tin nới lỏng giãn cách xã hội

Khánh Lan

(KTSG Online) - Dân số ít, triển khai tiêm chủng sớm giúp Singapore trở thành một trong những nước đạt tỷ lệ tiêm vaccine Covid-19 cao nhất thế giới với 70% dân số đã được tiêm đầy đủ 2 mũi. Điều này cho phép Singapore bắt đầu nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội và tái khởi động các bộ phận của nền kinh tế.

Nhân viên y tế tiêm vaccine Covid-19 cho một học sinh ở Singapore. Ảnh: Channel News Asia

Hôm 9-8, Bộ Y tế Singapore cho biết tính đến ngày đến 8-8, có 3,86 triệu người, tương đương 70% dân số Singapore, đã tiêm đầy đủ 2 mũi vaccine Covid-19. “Tổng cộng, trong chương trình tiêm chủng quốc gia (bao gồm 2 vaccine Covid-19 của Pfizer và Moderna), chúng tôi đã tiêm cho 4.367.061 người”, Bộ Y tế Singapore cho hay.

Ngoài ra, 131.497 liều vaccine Covid-19 của Sinovac (Trung Quốc) cũng đã được tiêm cho 81.709 người khác. Bộ trưởng Y tế Singapore, Ong Ye Kung nói: “Mốc tiêm chủng này thực sự đưa chúng ta trở thành một trong những nước có tỷ lệ tiêm vaccine Covid-19 cao nhất thế giới”.

Giới chức trách Singapore cho biết sẽ ghi nhận tình trạng đã tiêm phòng của những người dân tiêm các loại vaccine Covid-19 không nằm trong chương trình tiêm chủng quốc gia, chẳng hạn như vaccine của các nhà sản xuất Trung Quốc Sinovac và Sinopharm.

Để khuyến khích những người dân còn lại đi tiêm phòng, Bộ Y tế Singapore thông báo bắt đầu từ ngày 10-8, tất cả công dân và thường trú nhân Singapore từ 12 tuổi trở lên có thể đến một trong 26 trung tâm tiêm chủng trên khắp cả nước để tiêm vaccine Covid-19 của Pfizer mà không cần hẹn trước.

Thông báo nhấn mạnh: “Tiêm chủng là biện pháp hỗ trợ quan trọng trong cuộc chiến chống Covid-19. Chúng tôi kêu gọi tất cả mọi người đủ điều kiện đi tiêm vaccine”. Bắt đầu từ 9-8, Singapore nới lỏng các biện pháp phòng chống Covid-19, cho phép các nhà hàng phục vụ khách đã tiêm vaccine ăn uống tại chỗ theo từng nhóm 5 người.

Giới hạn số người trong các cuộc gặp gỡ xã hội được nâng từ 2 lên 5 người và các gia đình cũng được tiếp đón tối đa 5 vị khách, thay vì 2 như quy định trước đây. Những người chưa tiêm vaccine chỉ có thể ăn uống tại các khu ẩm thực đường phố và các quán cà phê với số lượng tối đa 2 người mỗi bàn.

Người dân đã tiêm vaccine có thể không mang khẩu trang khi tham gia các hoạt động trong nhà ở những nơi công cộng như phòng tập gym. Những sự kiện thể thao được phép mở cửa cho tối đa 500 người tham gia với điều kiện họ đã tiêm vaccine. Chỉ tối đa 50 người được phép có mặt ở các sự kiện không thực hiện xét nghiệm trước đối với người tham dự.

Giới chức trách Singapore cho biết các quy định nới lỏng cho những người dân đã tiêm vaccine là một phần của giai đoạn chuyển tiếp hướng đến trở thành một quốc gia có đủ năng lực sống chung với Covid-19 nhờ tỷ lệ tiêm vaccine tăng.

Bộ trưởng Ong Ye Kung, đồng chủ tịch tổ chuyên trách liên ngành phòng chống Covid-19 của chính phủ Singapore, cho biết đến ngày 19-8, Singapore có thể nới lỏng thêm một số hạn chế nếu tình hình dịch bệnh vẫn ổn định. Theo kế hoạch, bắt đầu từ ngày 19-8, 50% người lao động làm việc từ xa tại nhà sẽ được phép trở lại văn phòng làm việc.

Làm việc tại nhà trở thành quy định bắt buộc đối với các nhân viên làm việc tại các văn phòng ở Singapore kể từ ngày 15-4 sau khi số ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng tăng trở lại. Ngoài ra, giới hạn về số người tại các khu mua sắm, siêu thị, các địa điểm tổ chức sự kiện, các hoạt động khác sẽ được nâng lên.

Singapore đang nhắm đến mục tiêu vaccine Covid-19 cho 80% dân số vào đầu tháng 9 để bắt đầu nới lỏng một số hạn chế gắt gao nhất, bao gồm bỏ quy định cách ly đối với du khách đã tiêm vaccine đầy đủ và thay vào đó là tiến hành xét nghiệm nhiều lần đối với họ.

Bộ trưởng Ong Ye Kung nhấn mạnh lại quan điểm của chính Singapore rằng việc nới lỏng các hạn chế biên giới sớm là yếu tố then chốt để thúc đẩy nền kinh tế phụ thuộc vào thương mại của Singapore. Ông cảnh báo khi Singapore tái mở cửa biên giới, số ca nhiễm Covid-19 và số ca tử vong có thể nhích lên và người dân phải sẵn sàng về tâm lý để đón nhận viễn cảnh này.

Ông nói: “Điều quan trọng vào lúc này là phải đạt được sự cân bằng hợp lý. Phải bảo đảm công suất bệnh viện không quá tải và chúng ta có thể kiểm soát số ca bệnh nặng, thậm chí số ca tử vong. Nhưng cơ hội kinh tế cho người dân sẽ tăng nếu chúng ta muốn bảo vệ kế sinh nhai của họ và mở cửa nền kinh tế cũng như các hoạt động xã hội”.

Theo Bloomberg, Straits Times

Xem thêm: lmth.ioh-ax-hcac-naig-gnol-ion-nit-ut-eropagnis-07-tad-91-divoc-eniccav-meit-el-yt/943913/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tỷ lệ tiêm vaccine Covid-19 đạt 70%, Singapore tự tin nới lỏng giãn cách xã hội”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools