Cụ thể, cử tri tỉnh Sóc Trăng đề nghị Bộ GTVT xem xét đẩy nhanh tiến độ, sớm xây dựng cầu Đại Ngãi để tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà, đây cũng là mong mỏi của nhân dân, cử tri trong và ngoài tỉnh.
Trả lời ý kiến này của cử tri, Bộ GTVT cho biết cầu Đại Ngãi trên quốc lộ 60 thuộc địa phận các tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng là dự án nhắm phát triển kinh tế - xã hội, cạnh đó, còn góp phần đảm bảo quốc phòng an ninh cho vùng duyên hải Tây Nam Bộ.
Phối cảnh cầu Đại Ngãi bắc qua sông Hậu. Ảnh: Bộ GTVT
Do tính chất quan trọng và cấp bách của dự án, năm 2015, Bộ GTVT đã triển khai thủ tục báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ cho phép đầu tư xây dựng gồm hai hợp phần. Trong đó, hợp phần 1 đầu tư theo hình thức Hợp đồng BOT, hợp phần 2 sử dụng vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2016-2020.
Tuy nhiên, do không có nhà đầu tư đáp ứng yêu cầu sơ tuyển, do đó, năm 2016, Bộ GTVT đã có các Văn bản cho chuyển đổi phương thức đầu tư dự án sang sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản.
Đến năm 2017, trên cơ sở chỉ đạo của Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh, Bộ GTVT triển khai lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và giao Ban Quản lý dự án 7 khẩn trương tổng hợp, cập nhật các nghiên cứu của tư vấn trong nước, tư vấn Nhật Bản, ý kiến các bộ, ngành và địa phương để hoàn thiện báo cáo.
Cuối tháng 10-2019, Thủ tướng Chíng phủ đã ra Quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản. Sau đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có Văn bản gửi Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam đề nghị cấp vốn vay ODA cho dự án này.
Do cầu Đại Ngãi có quy mô lớn, vị trí xây dựng trên khu vực địa chất phức tạp, có lớp bùn dày, gần cửa biển, nên Bộ GTVT có Văn bản gửi Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) đề nghị cung cấp khoản tài trợ không hoàn lại để các chuyên gia Nhật Bản nhiều kinh nghiệm hỗ trợ Bộ GTVT lập Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án.
Cũng theo Bộ GTVT, JICA đã triển khai tuyển chọn tư vấn để tiến hành nghiên cứu lập Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án. Ban đầu JICA dự kiến sẽ cử chuyên gia sang Việt Nam bắt đầu tiến hành khai nghiên cứu vào tháng 4-2021 nhằm mục tiêu vay vốn ODA của Chính phủ Nhật Bản trong tài khóa năm 2021 và bắt đầu triển khai thi công vào đầu năm 2023.
“Tuy nhiên, do tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp và kết quả giải ngân vốn vay JICA đối với các dự án đang triển khai bị chậm nên Chính phủ Nhật Bản vẫn đang xem xét.
Bộ GTVT sẽ tiếp tục làm việc với JICA trong thời gian tới để sớm triển khai công tác khoan khảo sát và phối hợp tiến hành lập Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án để phê duyệt và trình Thủ tướng Chính phủ đàm phán vốn vay, tổ chức thi công công trình trong kế hoạch vốn trung hạn 2021- 2025” – Bộ GTVT trả lời cử tri Sóc Trăng.
Dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi có chiều dài tuyến hơn 15 km, gồm bảy 7 cầu. Trong đó hai cầu chính là cầu Đại Ngãi 1 dài hơn 2 km, cầu Đại Ngãi 2 dài 860m, cạnh đó còn có năm cầu trung và nhỏ cùng với đường dẫn vào cầu với tổng mức đầu tư hơn 8.100 tỉ đồng.