vĐồng tin tức tài chính 365

Không phun khử khuẩn lên người, dùng Remdesivir cho người bệnh Covid-19 nội trú

2021-08-13 12:20

Không phun khử khuẩn lên người, dùng Remdesivir cho người bệnh Covid-19 nội trú

Minh Duy

(KTSG Online) - Bộ Y tế vừa có hướng dẫn mới về khử khuẩn và cách dùng thuốc Remdesivir điều trị Covid-19. Theo đó, các cơ sở y tế không phun khử khuẩn trực tiếp lên nhân viên y tế, người bệnh. Với thuốc Remdesivir, chỉ dùng cho người bệnh Covid-19 điều trị nội trú tại bệnh viện, có suy hô hấp.

Phun hoá chất khử trùng tại khu vực xảy ra ổ dịch Covid-19. Bộ Y tế đã yêu cầu không phun khử khẩn ngoài trời, không phun trực tiếp lên người. Ảnh: Trần Hữu Lễ

Không phun khử khuẩn trực tiếp lên người

Bộ Y tế vừa có văn bản gửi giám đốc sở y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, thủ trưởng y tế các ngành, giám đốc bệnh viện... về việc tuân thủ đúng các biện pháp vệ sinh môi trường bề mặt trong cơ sở khám, chữa bệnh.

Cơ quan này yêu cầu các cơ sở khám chữa bệnh thực hiện đúng quy định vệ sinh môi trường bề mặt bằng phương pháp lau khử khuẩn, tuyệt đối không phun khử khuẩn trực tiếp lên nhân viên y tế, người bệnh và người nhà bệnh nhân.

Việc phun khử khuẩn bề mặt chỉ được thực hiện trong trường hợp bề mặt không thể lau và khi không có người trong khu vực đó.

Theo Bộ Y tế, hiện vẫn còn có những cơ sở y tế phun khử khuẩn môi trường trong và ngoài phòng bệnh, phun khử khuẩn lên người bệnh và đồ dùng cá nhân, phương tiện phòng hộ cá nhân của nhân viên y tế...

Việc lạm dụng phun khử khuẩn như trên không những không có hiệu quả khử khuẩn không khí, bề mặt mà còn gây ô nhiễm môi trường, lãng phí hóa chất, đặc biệt là không an toàn cho sức khỏe của người bệnh, người nhà người bệnh và nhân viên y tế.

Vào tuần trước, Bộ Y tế cũng đã yêu cầu các tỉnh, thành không phun hóa chất khử khuẩn ngoài trời, không áp dụng biện pháp phun hóa chất, chế phẩm diệt khuẩn vào người trong bất kỳ tình huống nào, kể cả biện pháp phun hóa chất trực tiếp và sử dụng buồng khử khuẩn.

Cơ quan này khuyến cáo việc phun khử khuẩn chỉ áp dụng trong phạm vi hẹp, khi xử lý môi trường khu vực có bệnh nhân Covid-19 tại cộng đồng.

Khi khử khuẩn phải sử dụng loại đã được cấp phép và theo đúng liều lượng, phương pháp sử dụng trên nhãn sản phẩm.

Thuốc Remdesivir chỉ dùng cho điều trị nội trú

Bộ Y tế cũng vừa hướng dẫn về việc sử dụng thuốc Remdesivir trong điều trị Covid-19. Đây là loại thuốc mới nhập về Việt Nam, được phân bổ cho TPHCM và các tỉnh phía nam.

Theo Bộ Y tế, theo hướng dẫn tạm thời sử dụng thuốc Remdesivir 100mg (5mg/ml) theo hướng dẫn của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA Hoa Kỳ), Cơ quan quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA), thuốc Remdesivir chỉ định dùng cho người bệnh Covid-19 điều trị nội trú tại bệnh viện có suy hô hấp phải thở oxy, thở HFNC, hoặc thở máy không xâm nhập.

Các bệnh viện phải thông báo với bệnh nhân hoặc người nhà bệnh nhân những thông tin về việc thuốc được cấp phép nhập khẩu.

Bệnh viện chỉ được sử dụng thuốc sau khi có sự đồng ý của bệnh nhân hoặc người nhà bệnh nhân. Thuốc này ưu tiên sử dụng cho nhóm nguy cơ cao gồm người trên 65 tuổi, người có bệnh nền, béo phì (BMI >25).

Bệnh viện cần thận trọng sử dụng thuốc Remdesivir với phụ nữ có thai và cho con bú. Remdesivir chống chỉ định với trường hợp phản ứng quá mẫn với bất kỳ thành phần của thuốc, suy chức năng thận eGFR < 30mL/phút, tăng enzyme gan ALT > 5 lần giá trị giới hạn trên, suy chức năng đa cơ quan nặng

Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, Remdesivir được sử dụng trong vòng 10 ngày đầu từ khi khởi phát bệnh và nên phối hợp với Dexamethasone.

Cơ quan này lưu ý không bắt đầu sử dụng thuốc cho người bệnh Covid-19 cần thở máy xâm nhập, ECMO. Với những bệnh nhên được điều trị bằng Remdesivir trước khi thở máy xâm nhập hoặc ECMO thì tiếp tục dùng Remdesivir cho đủ liệu trình.

Bộ cũng yêu cầu các bệnh viện theo dõi, đánh giá hiệu quả điều trị và an toàn của thuốc, báo cáo các thông tin về số lượng thuốc đã sử dụng, hiệu quả điều trị, độ an toàn của thuốc Remdesivir gửi về bộ vào ngày 30 hàng tháng.

Mời đọc thêm:

Doanh nghiệp có ca nhiễm Covid-19 phải xét nghiệm 50% người lao động/tuần

Xuất hàng dự trữ quốc gia phục vụ phòng chống dịch trong trường hợp cấp bách

Xem thêm: lmth.urt-ion-91-divoc-hneb-iougn-ohc-rivisedmer-gnud-iougn-nel-nauhk-uhk-nuhp-gnohk/414913/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Không phun khử khuẩn lên người, dùng Remdesivir cho người bệnh Covid-19 nội trú”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools