vĐồng tin tức tài chính 365

TPHCM: người dân ở 'vùng xanh' điểm danh hàng ngày

2021-08-13 17:04

TPHCM: người dân ở 'vùng xanh' điểm danh hàng ngày

Lê Anh

(KTSG Online) - Việc kiểm soát ra vào "vùng xanh" thực hiện theo nguyên tắc "giữ chặt, kiểm soát nghiêm". Cư dân trong các khu vực thuộc "vùng xanh" phải được điểm danh hằng ngày qua các hình thức phù hợp như phát loa gọi tên, gọi điện thoại, zalo...

Chốt bảo vệ vùng xanh tại cư xá Đô Thành, phường 11, quận 3 - Ảnh: Lâm Vũ

Đây là nội dung đáng chú ý trong văn bản số 2696 vừa được UBND TPHCM ban hành về việc thiết lập và bảo vệ "vùng xanh" trong phòng chống dịch Covid-19.

Theo hướng dẫn của UBND TPHCM, thành phố cho phép các quận, huyện thiết lập "vùng xanh" (vùng chưa có dịch) trên phạm vi một số xã, phường hoặc một quận, huyện được phân chia thành những khu vực giới hạn bởi các tuyến đường có xe chạy thường xuyên.

Đối với các đường phụ, hẻm ra vào tại "vùng xanh" đều phải "phong tỏa cứng", không cho người và xe ra vào. Mỗi khu vực chỉ thiết lập một lối đi vào, một lối đi ra riêng biệt, có chốt kiểm soát 24/24 giờ.

Tại mỗi "vùng xanh" quy định về điều kiện phòng chống dịch ở mức cao nhất. Trong vùng xanh, người dân không cho người ngoài lưu trú kể cả người thân, bạn bè.

Các lực lượng chức năng có nhiệm vụ thiết lập, quản lý, kiểm soát ra vào, đảm bảo an ninh trật tự, lương thực, thực phẩm và cung ứng, phân phối trong khu vực thuộc "vùng xanh".

Việc kiểm soát ra vào "vùng xanh" thực hiện theo nguyên tắc "giữ chặt, kiểm soát nghiêm". Cư dân trong các khu vực thuộc "vùng xanh" phải được điểm danh hằng ngày qua các hình thức phù hợp như: phát loa gọi tên, gọi điện thoại, zalo...

Nhân viên giao hàng, thực phẩm, hàng hóa từ các đầu mối do Sở Công Thương điều phối khi vào "vùng xanh" phải mặc đồ bảo hộ y tế cấp 3.

Đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, phóng viên sống ở "vùng xanh" được đi làm bình thường, khi về phải khai báo y tế và áp dụng biện pháp giám sát như trường hợp F1 cách ly tại nhà. Hạn chế tiếp xúc người trong nhà và xung quanh, bố trí phòng sinh hoạt riêng.

UBND TPHCM quy định các điểm thực phẩm thuộc khu vực nào trong "vùng xanh" thì cung ứng cho người dân khu vực đó để người dân không phải ra đường làm tăng nguy cơ lây nhiễm.

Trường hợp các khu vực "vùng xanh" không có điểm cung ứng thực phẩm hoặc điểm bán nằm xa "vùng xanh", không đảm bảo an toàn y tế, chính quyền tổ chức mô hình đi chợ thuê, phát phiếu đi chợ cho nhóm hộ gia đình hoặc đưa thực phẩm đến tận người dân. Đối với hàng hóa liên quan đến gia dụng, vệ sinh, dược phẩm..., người dân phải đăng ký để chính quyền cơ sở mua đáp ứng nhu cầu.

Người dân sống tại "vùng xanh" sẽ được ưu tiên tiêm vaccine.  Đồng thời, phải xét nghiệm định kỳ theo quy định của cơ quan y tế hoặc khi có yếu tố dịch tễ.

Mời xem thêm:

TPHCM mở rộng 'vùng xanh' trên bản đồ Covid-19

Xem thêm: lmth.yagn-gnah-hnad-meid-hnax-gnuv-o-nad-iougn-mchpt/424913/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“TPHCM: người dân ở 'vùng xanh' điểm danh hàng ngày”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools