vĐồng tin tức tài chính 365

Kẻ giết người hàng loạt khét tiếng: Ngồi tù vẫn lừa tình gái trẻ và sự lươn lẹo kinh ngạc

2021-08-15 17:58

Hillside Strangler (tạm dịch: Kẻ sát nhân chuyên siết cổ bên sườn đồi) là cách truyền thông Mỹ gọi 2 anh em Kenneth Bianchi và Angelo Buono.

Liên tiếp 9 nữ nạn nhân, tuổi từ 12 – 28, bị bắt cóc, tra tấn, cưỡng hiếp rồi giết hại dã man trong 4 tháng, từ tháng 11/1977 – 3/1978. Tất cả đều được tìm thấy trong tình trạng không mảnh vải che thân; cổ, cổ tay và cổ chân hằn vết dây trói. Một số thi thể bị vứt ngay vỉa hè trong các khu dân cư trung lưu.

Vụ giết người hàng loạt rúng động tới mức, khi Bianchi bị bắt, cảnh sát phải dùng máy bay riêng áp giải hắn về trại giam, nhằm tránh sự bủa vây của cánh phóng viên. Trong kí ức của ông Bob Grogan – viên thanh tra trực tiếp phá án, "sự ráo riết của truyền thông năm đó chẳng khác nào lần Donald Trump tranh cử Tổng thống. Thật điên cuồng".

Kẻ giết người hàng loạt khét tiếng: Ngồi tù vẫn lừa tình gái trẻ và sự lươn lẹo kinh ngạc - Ảnh 1.

Kenneth Bianchi khi bị bắt vào tháng 1/1979. Nguồn: Bellingham Herald

Vào lúc kĩ thuật giám định ADN chưa xuất hiện, thì những manh mối ít ỏi cùng sự lươn lẹo của anh em Bianchi đã khiến tòa án Mỹ mất tới 733 ngày để kết tội 2 kẻ thủ ác, trở thành phiên tòa hình sự về tội danh giết người kéo dài nhất lịch sử nước Mỹ, tính tới thời điểm đó.

Vai diễn để đời

Sẵn "năng lực" nói dối đại tài, Bianchi đã khiến Dean Bretts, vị luật sư bào chữa được tòa chỉ định và nhân viên công tác xã hội tin rằng hắn bị mất trí nhớ, tinh thần rất suy sụp. Một người đàn ông ôn hòa, chu đáo như vậy sao có thể bóp cổ phụ nữ, trừ khi anh ta mắc chứng rối loạn đa nhân cách – băn khoăn này của nhân viên công tác xã hội cho Bianchi gợi ý tuyệt vời để tìm ra cách thoát tội.

Hắn đã vận dụng kiến thức tâm lý từ thời đại học và hình ảnh bệnh nhân rối loạn đa nhân cách trong bộ phim kinh điển The Three Faces of Eve từng xem vài năm trước để chuẩn bị cho vai diễn quan trọng nhất cuộc đời.

Giả vờ rơi vào trạng thái bị thôi miên trước mặt Tiến sĩ tâm thần học John G. Watkins từ Đại học Montana, Bianchi hóa thân thành nhân cách ác quỷ mà hắn đặt tên là Steve Walker. Không phải Kenneth thân thiện, chính Steve mới là kẻ cùng người anh họ Buono ra tay tàn ác với các nạn nhân.

Kẻ giết người hàng loạt khét tiếng: Ngồi tù vẫn lừa tình gái trẻ và sự lươn lẹo kinh ngạc - Ảnh 2.

Kenneth Bianchi tại phiên tòa tháng 10/1979. Nguồn: Bellingham Herald

Bianchi dễ dàng thuyết phục Tiến sĩ Watkins tin vào trò lừa đảo của mình. Tận dụng cơ hội, luật sư Bretts nộp lên tòa đơn đề nghị tuyên vô tội cho kẻ vừa được chuyên gia kết luận có vấn đề về tâm thần.

Chuyên gia tâm thần học Ralph B. Allison được chỉ định thực hiện giám định bổ sung cũng rơi vào bẫy của Bianchi. Ông này thậm chí còn lo ngại nhân cách Steve Walker có thể đe dọa tới Bianchi.

Vỏ quýt dày có móng tay nhọn

Dù chuẩn bị kĩ càng tới đâu thì Bianchi cũng chỉ là kẻ nghiệp dư khi đứng trước các bài kiểm tra của Tiến sĩ Martin T. Orne, Giám đốc Viện Tâm thần học Thực nghiệm (Bệnh viện Pennsylvania).

Đợi lúc hắn nhập tâm vào vai diễn, Tiến sĩ Orne nhẹ nhàng tiết lộ: "Hiếm trường hợp chỉ có 2 nhân cách lắm. Sẽ có 3 và thường là nhiều hơn vậy". Rất nhanh chóng, nhân cách thứ 3 tên là Billy, rồi thêm 2 nhân cách nữa xuất hiện. Đến lúc này, Tiến sĩ Orne biết rằng chứng rối loạn đa nhân cách của Bianchi chỉ là một vở kịch. Ông lập luận, các nhân cách, nếu có, tồn tại riêng biệt, thường không cùng 1 lúc luân phiên xuất hiện.

Trong một lần thôi miên, Tiến sĩ Orne vẽ đường tròn tưởng tượng trên mu bàn tay nghi phạm và tuyên bố đó là vùng bị tê liệt. Ông yêu cầu hắn giơ tay còn lại lên nếu cảm nhận được ngón tay ông chạm vào mình.

Kẻ giết người hàng loạt khét tiếng: Ngồi tù vẫn lừa tình gái trẻ và sự lươn lẹo kinh ngạc - Ảnh 3.

Kenneth Bianchi trong một phiên thẩm vấn tại tòa. Nguồn: Criminal Psychology

Người thực sự bị thôi miên sẽ cùng lúc tuân theo cả 2 mệnh lệnh: Bị tê liệt và vẫn phản ứng khi bị chạm vào. Nhưng vì hoàn toàn tỉnh táo, Bianchi chỉ giơ tay khi Tiến sĩ Orne chạm vào vùng bên ngoài vòng tròn.

Một lần khác, Tiến sĩ Orne nói với Bianchi về sự xuất hiện của luật sư Bretts, dù lúc này, ông ta chưa hể có mặt. Trong "cơn" thôi miên, mắt nhắm nghiền, Bianchi nhiệt tình bắt tay, trò chuyện với vị khách tưởng tượng. Khi Bretts thật sự bước vào, gương mặt Bianchi thoáng bối rối.

- Bretts nào là thật?

- Anh ta (chỉ về phía luật sư đang đứng)

- Sao cậu biết?

- Vì anh ta (Brett tưởng tượng) không còn ở đó nữa. Sao anh ta ở cả 2 chỗ được!

Vậy là đã rõ! Sự biến mất của "Bretts tưởng tượng" là phản ứng hoàn toàn sai thực tế. Nếu Bianchi chấp nhận thực tế rằng có 2 Bretts đang ùng hiện hữu, hắn có lẽ đã không rơi vào cái bẫy của vị chuyên gia tâm thần học này.

Giống như Tiến sĩ Orne, Tiến sĩ tâm thần học Saul Faerstein cũng cho rằng, Bianchi đủ năng lực hành vi để hầu tòa. "Bianchi đã rất tỉnh táo khi tạo ra Steve Walker và sử dụng nhân cách này như nguồn cơn của hành động tội ác hắn không muốn chịu trách nhiệm". Biểu hiện của Bianchi trong những cuộc kiểm tra trước đó được ông Faerstein xem như "hình ảnh biếm họa về một người bị thôi miên, mắt nhắm, đầu gật gật. Là giả".

Cuối cùng, qua 9 lần kiểm tra tâm lý với nhiều chuyên gia, Bianchi buộc phải chấp nhận kết luận của tòa án về hành vi giả mạo hội chứng rối loạn đa nhân cách.

Ngồi tù vẫn lừa tình gái trẻ, tìm kẻ thế thân

Ở trong tù, Bianchi nhận được lá thư từ nữ biên kịch tự do Veronica Compton, bày tỏ mong muốn được nói chuyện để lấy tư liệu cho kịch bản một vở kịch về nữ sát thủ giết người hàng loạt. Thư từ qua lại suốt vài tháng, nữ biên kịch 24 tuổi quyết định đến tận trại giam để gặp Bianchi và nhanh chóng si mê hắn.

Mù quáng vì tình, lại thêm khao khát được thấu hiểu tâm lý kẻ sát nhân, Veronica răm rắp làm theo kế của Bianchi: bắt cóc phụ nữ, siết cổ tới chết rồi bơm tinh trùng của Bianchi vào người nạn nhân, ngụy tạo thành vụ cưỡng hiếp. Bằng cách này, cảnh sát có thể sẽ tin rằng kẻ giết người hàng loạt thật sự của vụ án vẫn đang nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.

Sở dĩ Bianchi tự tin đưa tinh dịch của mình cho Veronica là bởi nhóm máu của hắn thuộc loại không xuất tiết. Nghĩa là, dù cảnh sát có kiểm tra mẫu tinh dịch cũng không thể xác định được nó là của ai. Thật không may, nữ nạn nhân của Veronica đã thoát khỏi sợi dây siết vào cổ để trốn thoát và báo cảnh sát.

Kẻ giết người hàng loạt khét tiếng: Ngồi tù vẫn lừa tình gái trẻ và sự lươn lẹo kinh ngạc - Ảnh 4.

Anh em Kenneth Bianchi là hung thủ của một trong những vụ án nổi tiếng nhất trong "Kỷ nguyên của giết người hàng loạt" tại Mỹ. Nguồn: AP

Sau nhiều năm, Veronica đã nói về quãng thời gian tuổi trẻ bồng bột này: "Khi gặp hắn, tôi là một kẻ nghiện ma túy. Tôi trao cho hắn quyền kiểm soát mình. Hắn bảo tôi phải dùng thuốc gì, phải uống gì, phải làm gì".

Dù tìm nhiều cách xóa tội, song với hơn 10.000 manh mối, hàng trăm nhân chứng, cả Bianchi và đồng phạm Angelo Buono đều phải chịu án tù chung thân không ân xá.

Xem thêm: mth.17373401101801202-gneit-tehk-taol-gnah-iougn-teig-ek-auc-naht-mat-hneb-aig-naod-uht-yat-tal-meih-ioh-uac/nv.ahos

Comments:0 | Tags:No Tag

“Kẻ giết người hàng loạt khét tiếng: Ngồi tù vẫn lừa tình gái trẻ và sự lươn lẹo kinh ngạc”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools