vĐồng tin tức tài chính 365

Chợ truyền thống ở TPHCM nỗ lực mở cửa trở lại

2021-08-16 15:59

Hiện nay, trên địa bàn TPHCM vẫn còn nhiều chợ truyền thống phải tạm ngưng hoạt động để phòng, chống dịch COVID-19. Tuy nhiên, ban quản lý của một số chợ đang nỗ lực mở lại chợ theo nhiều phương thức bán hàng khác nhau.

Chuyển đổi hình thức kinh doanh

Sau 2 lần tạm đóng cửa do liên quan đến ca mắc COVID-19, chợ Bình Thới (Quận 11) đã tiếp tục đi vào hoạt động từ ngày 1.8. Thay vì hoạt động trong nhà lồng thì giờ đây, các sạp hàng đã được chuyển hẳn ra ngoài sân.

Ông Nguyễn Bá Tùng - trưởng ban quản lý chợ - cho biết chợ hoạt động từ 7-9h sáng hàng ngày, mỗi ngày, ban quản lý chợ bố trí cho 15-20 tiểu thương kinh doanh thực phẩm thiết yếu như cá, thịt, rau, củ, trái cây.

Các sạp hàng tại chợ Bình Thới được chuyển hẳn ra ngoài sân.

Mỗi lượt, ban quản lý yêu cầu tối đa 30 người được vào chợ đi theo một chiều. Các sạp hàng đều được trang bị vách ngăn chắn giọt bắn ở trước quầy hàng.

"Chúng tôi yêu cầu thương nhân phải đóng gói toàn bộ hàng hóa theo combo sẵn để hạn chế thời gian lưu lại khu vực mua sắm. Ngoài ra, sau mỗi ngày hoạt động, chợ sẽ được sát khuẩn, đồng thời cứ 5 ngày, các tiểu thương và thành viên ban quản lý chợ được thực hiện xét nghiệm COVID-19 một lần" - ông Tùng cho hay.

Từ ngày 9.8, chợ Nguyễn Đình Chiểu (quận Phú Nhuận) cũng đã mở cửa trở lại. Để chợ đi vào hoạt động nhưng vẫn đảm bảo an toàn, ban quản lý chợ chọn ra 15 tiểu thương đã tiêm vaccine chia đều các ngành rau củ, thịt và hải sản đảm bảo giãn cách, gian hàng có màn ngăn… Chợ cũng triển khai bán theo combo đóng gói sẵn, khách phải tuân thủ nghiêm các quy định 5K.

Chợ đầu mối vẫn phải chờ

Đại diện Công ty Quản lý và Kinh doanh chợ Bình Điền cho biết, hiện cũng đã có phương án khôi phục hoạt động chợ đầu mối. Tuy nhiên, tình hình dịch COVID-19 tại địa bàn quanh chợ vẫn còn diễn biến phức tạp, liên tục phát sinh ca nhiễm mới... nên quận chưa cho phép hoạt động trở lại.

Sở Công thương TPHCM cũng đề nghị Công ty Quản lý và Kinh doanh chợ Bình Điền ưu tiên xây dựng phương án theo hướng tổ chức điểm tập kết và trung chuyển hàng hóa tạm thời trong thời gian sớm nhất với mục đích tạo vị trí thuận lợi cho việc tập kết và trung chuyển hàng hóa đến các kênh phân phối khác trên địa bàn.

Còn tại chợ đầu mối Hóc Môn, dù chợ đã có phương án tổ chức nhưng vẫn chưa được UBND huyện Hóc Môn cho phép triển khai mô hình điểm tập kết, trung chuyển.

Theo Sở Công thương TPHCM, hiện thành phố có 40 chợ đang hoạt động và 197 chợ tạm ngưng (tính cả 3 chợ đầu mối) trong tổng số 237 chợ. Như vậy, TP có thêm 8 chợ được hoạt động lại so với thời điểm cuối tháng 7.

Xem thêm: odl.145249-ial-ort-auc-om-cul-on-mchpt-o-gnoht-neyurt-ohc/gnourt-iht/nv.gnodoal

Comments:0 | Tags:No Tag

“Chợ truyền thống ở TPHCM nỗ lực mở cửa trở lại”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools