vĐồng tin tức tài chính 365

Hàng nghìn container nông sản tắc nghẽn ở cửa khẩu

2021-08-16 16:27

Khác với sự nhộn nhịp tháng trước, những ngày gần đây hàng hóa thông quan qua cửa khẩu Kim Thành, tỉnh Lào Cai diễn ra chậm chạp, trầm lắng. Mỗi ngày chỉ khoảng 100 container lưu thông, ít hơn một nửa so với những tháng trước. Một số hàng nông sản do chờ đợi thông quan nhiều ngày nên đã bị xuống cấp.

Tương tự tại một số cửa khẩu Tân Thanh, Hữu Nghị tỉnh Lạng Sơn… hoạt động thông quan xuất nhập khẩu cũng chậm hơn, hàng nghìn container hàng nông sản và hoa quả tươi như thanh long, dưa hấu, vải thiều… đang bị tắc nghẽn. Kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 8 giảm 23,7% so với tháng 7.

Theo ghi nhận riêng thanh long, mỗi ngày đã có khoảng 500 container từ các tỉnh phía Nam chuyển lên. Trong khi năng lực thông quan chưa được 100 container mỗi ngày.

Hàng nghìn container nông sản tắc nghẽn ở cửa khẩu - Ảnh 1.

Hàng nông sản xuất khẩu đang gặp nhiều khó khăn.

Theo lực lượng tại cửa khẩu, nguyên nhân là do giữa hai nước đưa ra những quy định chặt chẽ trong công tác kiểm dịch.

Các tiểu thương phía Trung Quốc cũng đã đưa ra một số các quy định khắt khe hơn về tiêu chuẩn chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, nguồn gốc vùng trồng đối với một số mặt hàng như mít, xoài, thanh long, dưa hấu.

Trước tình hình trên, UBND các tỉnh Lào Cai, Lạng Sơn cũng đã đưa ra nhiều giải pháp thúc đẩy thông quan như việc điện đàm đề nghị nước bạn tạo điều kiện thuận lợi, phê chuẩn mới cho một số cửa khẩu được hoạt động trở lại. Tăng cường thời gian thông quan tại một số cửa khẩu chính.

Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng nên thực hiện các gói hợp đồng thương mại, xuất khẩu hoa quả theo loại hình chính ngạch thay cho việc xuất khẩu theo đường tiểu ngạch để tránh những rủi ro.

Xuất khẩu nông sản giảm tốc, lo ngại khó về đíchXuất khẩu nông sản giảm tốc, lo ngại khó về đích

VTV.vn - Trong nửa đầu năm 2021, xuất khẩu nông lâm thủy sản là điểm sáng bất chấp dịch COVID-19. Tuy nhiên, gần đây nhiều nhóm nông sản đang giảm tốc.

Đề nghị Trung Quốc tạo thuận lợi cho xuất khẩu nông sản của Việt NamĐề nghị Trung Quốc tạo thuận lợi cho xuất khẩu nông sản của Việt Nam

VTV.vn - Sáng 8/6, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã có cuộc hội đàm với Ủy viên Quốc vụ, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị tại Trùng Khánh, Trung Quốc.

Ưu tiên xuất khẩu nông sản qua cửa khẩu Lạng SơnƯu tiên xuất khẩu nông sản qua cửa khẩu Lạng Sơn

VTV.vn - Để tăng hiệu quả năng suất thông quan, cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn đang "ưu tiên" cho nông sản từ các địa phương vùng dịch như: Bắc Giang, Hưng Yên, Hải Phòng.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.4284115161801202-uahk-auc-o-nehgn-cat-nas-gnon-reniatnoc-nihgn-gnah/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Hàng nghìn container nông sản tắc nghẽn ở cửa khẩu”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools