vĐồng tin tức tài chính 365

Ngành gỗ Bình Định thu hút nhiều dự án đầu tư

2021-08-16 19:20

Ngành gỗ Bình Định thu hút nhiều dự án đầu tư

Nhân Tâm

(KTSG Online) – Các thị trường nhập khẩu gỗ, sản phẩm gỗ của Bình Định như Mỹ, EU, Anh và Úc vẫn giữ mức tăng trưởng ổn định và nhiều đơn hàng đến cuối năm. Đây là những tín hiệu để tỉnh miền Trung vẫn đang thu hút nhiều dự án trong ngành gỗ, theo Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Bình Định.

Một nhà máy chế biến gỗ tại Bình Định. Ảnh: Paris Lê

Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định tuần trước chấp thuận chủ trương đầu tư cho hai dự án trong ngành gỗ và nội thất.

Thứ nhất là Công ty TNHH Kỹ Nghệ Kingston Việt Nam đầu tư dự án Nhà máy chế biến gỗ nội ngoại thất cao cấp Kingston 2 tại khu công nghiệp Nhơn Hòa, thị xã An Nhơn.

Dự án có tổng vốn đầu tư 300 tỉ đồng, được xây dựng trên diện tích đất 70.000 m2. Khi đi vào hoạt động vào tháng 12-2023, nhà máy sản xuất 600.000 sản phẩm/năm, tương đương 15.000 m3 gỗ/năm.

Thứ hai, Công ty cổ phần Xây dựng TC Bình Định đầu tư dự án Nhà máy đan nhựa giả mây và nhà xưởng cho thuê để sản xuất tại khu công nghiệp Phú Tài, thành phố Quy Nhơn.

Với tổng vốn đầu tư cho dự án này là 73 tỉ đồng, công ty dự kiến hàng năm sẽ gia công 470 tấn sản phẩm cơ khí và 33.000 bộ sản phẩm đan nhựa giả mây khi đi vào hoạt động trong quí 4-2022.

Mới đây, Công ty TNHH Nhơn Hai Mít được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư Nhà máy cưa xẻ gỗ và sản xuất gỗ lạng tại cụm công nghiệp Bình Dương, thị trấn Bình Dương, huyện Phù Mỹ. Nhà máy này được cấp phép cưa xẻ gỗ và sản xuất gỗ lạng với công suất 4.500 m3 gỗ thành phẩm/năm từ quí 2-2022.

Đây là ba trong số nhiều dự án trong ngành gỗ và nội thất được cấp phép gần đây của Bình Định.

Theo ông Lê Minh Thiện, Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Bình Định (FPA Bình Định), sở dĩ ngành gỗ và nội thất vẫn đang thu hút đầu tư vì thị trường tiêu thụ ổn định và tiềm năng vẫn còn lớn trong tương lai. Cụ thể, các doanh nghiệp chế biến đồ gỗ ở Bình Định xuất khẩu mạnh các mặt hàng tủ bếp, tủ nhà tắm, đồ gỗ ngoài trời. Mặt hàng nhựa đan (hàng giả mây) và mặt hàng đồ gỗ bán qua kênh bán online. Thị trường Mỹ nhập khẩu mạnh đồ gỗ nội thất và các thị trường EU, Anh, Úc vẫn giữ mức tăng trưởng ổn định.

Ông Thiện cho biết các doanh nghiệp chế biến đồ gỗ xuất khẩu ở Bình Định hiện đang nỗ lực ổn định sản xuất trong dịch Covid-19, để từ nay đến cuối năm tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm gỗ.

Các doanh nghiệp xuất khẩu đồ gỗ của Bình Định đã ký đơn hàng đến hết quí 3-2021.

Theo các báo cáo từ Trung tâm Xúc tiến Đầu tư tỉnh Bình Định, ngành công nghiệp chế biến gỗ của Bình Định đã đạt được nhiều thay đổi tích cực trong những năm vừa qua, sản lượng và chất lượng sản phẩm tăng cao, được tiêu thụ rộng rãi ở nhiều nước trên thế giới. Trong giai đoạn 2017 – 2020, các doanh nghiệp tiên phong trong ngành gỗ như Tiến Đạt, Hoàng Hưng, Đại Thành, Thắng Lợi… đã tập trung đầu tư theo chiều sâu, sử dụng công nghệ tiên tiến, thiết kế dây chuyền sản suất chuyên môn hóa cao.

Điều này đã giúp gia tăng năng suất bình quân lao động ở một số nhà máy lên mức 25.000 – 30.000 đô la kim ngạch xuất khẩu/công nhân/năm, đóng góp quan trọng vào ngành xuất khẩu gỗ Bình Định.

Trong giai đoạn này, tổng giá trị xuất khẩu của ngành gỗ Bình Định tăng 43% so với giai đoạn 2014 -2017, riêng trong năm 2020 đạt 654,8 triệu đô la.

Bình Định đưa ra mục tiêu đến năm 2024 đẩy mạnh phát triển ngành chế biến gỗ bền vững với thương hiệu “Đồ gỗ Bình Định”, đảm bảo tính hợp pháp của gỗ, thân thiện môi trường, thỏa mãn các nhu cầu và yêu cầu của khách hàng trong nước, quốc tế.

Mức tăng trưởng bình quân hàng năm 10%/năm, đến năm 2024, ngành gỗ Bình Định đạt tổng kim ngạch xuất khẩu 960 triệu đô la, trong đó, nhóm hàng gỗ và sản phẩm gỗ vào khoảng 790 triệu đô la và các mặt hàng nhóm vật liệu công nghiệp (nhựa đan, kim loại…) đạt 170 triệu đô la.

Theo thống kê, trong 6 tháng đầu năm, xuất khẩu ngành gỗ hiện chiếm khoảng 70% tổng giá trị xuất khẩu của tỉnh Bình Định. Trong đó, đồ gỗ nội thất, ngoại thất và sân vườn đạt 239 triệu đô la, tăng 49% so cùng kỳ năm 2020.
Các loại sản phẩm gỗ khác như dăm mảnh, viên nén... đạt 110 triệu đô la, tăng 2%; sản phẩm từ nhựa đan (hàng giả mây) đạt 103 triệu đô la, tăng 68%.

Xem thêm: lmth.ut-uad-na-ud-ueihn-tuh-uht-hnid-hnib-og-hnagn/294913/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Ngành gỗ Bình Định thu hút nhiều dự án đầu tư”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools