vĐồng tin tức tài chính 365

Angela Phương Trinh quảng cáo mạnh hơn việc 'nuốt giun đất sống trị COVID-19'

2021-08-17 03:23
Angela Phương Trinh quảng cáo mạnh hơn việc nuốt giun đất sống trị COVID-19 - Ảnh 1.

Hành động của Angela Phương Trinh đang nhận phải làn sóng chỉ trích từ dư luận - Ảnh: Fanpage Angela Phương Trinh

Trong bài đầu tiên đăng hôm nay với tiêu đề "Ca mắc COVID âm tính sau 5 ngày uống địa long", Angela Phương Trinh chia sẻ câu chuyện của một người phụ nữ tên T.N.N (1990) chữa khỏi COVID-19, chuyển từ dương tính thành âm tính sau 5 ngày nhờ nuốt giun sống và sử dụng thêm địa long sấy khô.

Để tăng thêm uy tín, phía Angela Phương Trinh còn ghi rõ thông tin về số điện thoại cũng như địa chỉ của bệnh nhân này.

Tuy nhiên khi PV Tuổi Trẻ Online gọi vào số này nhiều lần thì không có ai nghe máy.

Angela Phương Trinh quảng cáo mạnh hơn việc nuốt giun đất sống trị COVID-19 - Ảnh 2.

Hai bài đăng trên fanpage của Angela Phương Trinh tối 16-8 - Ảnh chụp màn hình

Bài thứ 2 là dòng trạng thái: “Hướng dẫn toa thuốc điều trị COVID tại nhà của Sở Y tế TP.HCM. Y học cổ truyền được khuyến khích sử dụng. Địa long là một loại thuốc y học cổ truyền”.

Bài đăng này đính kèm hình ảnh văn bản cập nhật hướng dẫn gói chăm sóc sức khỏe cho người F0 cách ly tại nhà, được Sở Y tế TP.HCM công bố ngày 15-8.

Trong đó, có dòng lưu ý “Ông/Bà có thể dùng phối hợp với các thuốc y học cổ truyền theo hướng dẫn giúp tăng cường sức khỏe. Đối với người bệnh đang điều trị bệnh lý nền cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng toa thuốc này”.

Ở dưới phần bình luận, tiếp tục có rất nhiều ý kiến cảm ơn tấm lòng của Angela Phương Trinh và không quên đồng thuận ca ngợi chức năng diệu kỳ của việc nuốt sống giun đất cũng như một số sản phẩm bào chế từ loại động vật này.

Sau khi Tuổi Trẻ Online thông tin vụ việc fanpage có hơn 2 triệu người theo dõi của Angela Phương Trinh liên tục đăng tải các bài viết giới thiệu một đơn vị chuyên bán các sản phẩm bào chế từ “địa long” (giun đất) trị COVID-19, một số độc giả yêu cầu các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc điều tra làm rõ thông tin này.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online chiều 16-8, ông Đỗ Văn Dũng - trưởng phòng nghiệp vụ y dược Sở Y tế TP.HCM - khẳng định chưa có bằng chứng khoa học nào về tác dụng của địa long (giun đất) trong điều trị COVID-19. Việc cá nhân đăng tải sử dụng giun đất điều trị COVID-19 trên mạng là không đúng sự thật.

Theo ông, việc sử dụng các loại thuốc cổ truyền phải hết sức cẩn thận, muốn hỗ trợ điều trị COVID-19 đòi hỏi phải có hội đồng khoa học chuyên môn từ Viện Y dược học dân tộc, Hội Đông y, Bệnh viện Y học cổ truyền TP.HCM và các nhà điều trị từ các bệnh viện xem xét, đánh giá.

"Hỗ trợ được hay không hoặc hỗ trợ đến mức nào phải có đánh giá khoa học. Tôi khẳng định địa long (giun đất) chưa có bằng chứng khoa học nào có tác dụng trong điều trị COVID-19 và không thể lan truyền vô căn cứ như vậy" - ông Dũng nói.

Luật sư Nguyễn Kiều Hưng: "Cơ quan chức năng có thể vào cuộc làm rõ"

Liên quan đến thẩm quyền xử phạt hành vi đăng tin sai sự thật về nội dung thuốc chữa bệnh COVID-19 trên mạng xã hội, có các trường hợp xảy ra như sau:

(1) giữa công ty sản xuất, kinh doanh thuốc có hợp đồng quảng cáo với người đăng tin; (2) người đăng tin tự đăng quảng cáo để bán hàng; và (3) người đăng tin chỉ đưa tin mà không có bất cứ giao dịch nào liên quan đến công ty sản xuất, kinh doanh hay người môi giới.

Nếu rơi vào trường hợp (1) hoặc (2) thì hành vi này sẽ bị xử phạt liên quan đến lĩnh vực quảng cáo: sai sự thật hoặc không đúng công dụng của thuốc, theo đó thẩm quyền xử phạt thuộc về thanh tra chuyên ngành an toàn thực phẩm; văn hóa, thể thao và du lịch, và cả thông tin và truyền thông quy định tại khoản 3, khoản 4 điều 81 nghị định 158/2013.

Còn nếu rơi vào trường hợp (3) không có chứng cứ để xác định đây là hành vi quảng cáo hoặc bán hàng thì thẩm quyền xử lý thuộc về thanh tra chuyên ngành thông tin và truyền thông. Tuy nhiên, bằng nghiệp vụ của mình, thanh tra chuyên ngành thông tin và truyền thông không quá khó để xác định việc đưa tin lên mạng như vậy có phải là hành vi quảng cáo hay bán hàng hay không.

Về mức phạt theo trường hợp thứ (3), hành vi đăng thông tin sai sự thật chỉ bị phạt 10 triệu đồng đến 20 triệu đồng theo quy định tại điểm a khoản 3 điều 99 nghị định 15/2020.

Sử dụng giun đất điều trị COVID-19 như fanpage Angela Phương Trinh quảng cáo, đúng không?Sử dụng giun đất điều trị COVID-19 như fanpage Angela Phương Trinh quảng cáo, đúng không?

TTO - Từ ngày 13-8 đến nay, fanpage Angela Phương Trinh liên tục đăng tải các bài viết có nội dung giới thiệu về các sản phẩm làm từ giun đất chữa COVID-19.

Xem thêm: mth.11153621261801202-91-divoc-irt-gnos-tad-nuig-toun-ceiv-noh-hnam-oac-gnauq-hnirt-gnouhp-alegna/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Angela Phương Trinh quảng cáo mạnh hơn việc 'nuốt giun đất sống trị COVID-19'”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools