Marketing Online: "Vaccine" cho doanh nghiệp mùa Covid
Tỷ phú Bill Gates - Chủ tịch tập đoàn Microsoft lừng danh thế giới - từng nói năm 1996 rằng: "Trong 5-10 năm nữa nếu không kinh doanh trên internet thì tốt nhất đừng kinh doanh nữa".
Hiện nay, khi dịch bệnh đang có nhiều diễn biến phức tạp và việc giãn cách xã hội trong mùa dịch đã khiến các kênh bán hàng truyền thống bị hạn chế ở mức tối đa. Điều này gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới khả năng thu hồi vốn của những doanh nghiệp từ trước đến nay chỉ triển khai kênh marketing và bán hàng trên nền tảng offline. Theo đó, chúng ta đang ngày càng nhận thấy rõ được sự cần thiết của việc triển khai bán hàng trên hệ thống đa kênh, đặc biệt là ở nền tảng trực tuyến. Như vậy, chỉ khi sở hữu hệ thống Marketing Online chuyên nghiệp mới có thể khiến doanh nghiệp gia tăng khách hàng mới và có thêm nhiều khách hàng trung thành, giúp tổ chức tăng trưởng và phát triển bền vững vượt qua được mọi thách thức trong mùa dịch.
Xây dựng hệ thống Marketing Online hiệu quả
Marketing Online là hình thức tiếp thị trực tuyến, tận dụng các nền tảng trên Internet để truyền bá thông điệp về thương hiệu, sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp tới các khách hàng. Tổng quan về Marketing Online sẽ bao gồm 4 gốc rễ: Nghiên cứu thị trường; Chiến lược; Thương hiệu; và Nội dung. Trong đó, nghiên cứu thị trường là bước quan trọng đầu tiên không thể thiếu, bởi nó sẽ đem lại bức tranh toàn cảnh để các nhà lãnh đạo, quản lý có thể đưa ra các quyết định một cách chính xác, kịp thời nhằm thích nghi nhanh chóng với hành vi, thói quen mới của khách hàng trong bối cảnh đại dịch COVID vẫn đang có nhiều diễn biến phức tạp như hiện nay.
Có thể nói, một trong những hệ quả lớn nhất trong mùa dịch COVID – 19 chính là sự thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng. Với các chỉ thị hạn chế tập trung đông người, giãn cách xã hội đã khiến các hoạt động mua hàng online ngày càng trở nên náo nhiệt hơn bao giờ hết. Đây chính là động lực thúc đẩy các doanh nghiệp, phải nhanh chóng theo chân thói quen tiêu dùng mới của khách hàng nếu không muốn nằm ngoài cuộc chơi. Tuy nhiên để xây dựng và triển khai các kênh marketing & bán hàng online như thế nào, bắt đầu từ đâu thì không phải ai cũng biết.
Anh Tony Dzung – Chủ tịch HBR Holdings – chia sẻ: "Nếu chúng ta làm Marketing Online theo bản năng, dựa trên cảm tính và kinh nghiệm, doanh nghiệp có nguy cơ lãng phí rất nhiều nguồn lực về tiền bạc, nhân lực, chi phí cơ hội… vào các kênh truyền thông, quảng cáo không mang lại hiệu quả cũng như đứng nhìn khách hàng tiềm năng rơi vào tay đối thủ cạnh tranh".
Theo đó, anh Tony Dzung cũng cho biết thêm, giờ đây các doanh nghiệp cần phải xây dựng một chiến lược phát triển bền vững cho giai đoạn trong và sau COVID - 19 bằng cách thấu hiểu tâm lý, hành vi mới của khách hàng. Ngoài việc liên tục nghiên cứu, phát triển các sản phẩm/ dịch vụ tốt và khác biệt; đánh trúng được nhu cầu của người tiêu dùng thì doanh nghiệp cần phải tập trung vào tìm kiếm, thử nghiệm các kênh Marketing & Bán Hàng Online mới để đảm bảo trước hết là có dòng tiền nuôi toàn hệ thống, sau đó là liên tục tăng trưởng, mở rộng bằng các mô hình kinh doanh online.
Theo đó, một mô hình kinh doanh bền vững phải luôn đảm bảo hai tiêu chí cơ bản: Không được phụ thuộc vào một sản phẩm; và Không được phụ thuộc chỉ vào một kênh bán hàng - tức là phải marketing & bán hàng đa kênh. Nói một cách rộng hơn, công việc ưu tiên và quan trọng hàng đầu của các nhà lãnh đạo là phải liên tục tìm kiếm, thử nghiệm các mô hình kinh doanh mới để nhân tài có "đất diễn" nhưng đừng quên việc mở rộng phải xuất phát từ "Năng Lực Lõi" của doanh nghiệp.
Kinh doanh online đang là xu thế toàn cầu và tiếp tục tục tăng trưởng đều đặn mỗi năm khoảng 11-15%, trong thời kỳ COVID có thể lên tới trên 30 - 50%. "Mỏ vàng" Online bây giờ nếu không làm mạnh thì có thể coi như bạn đang đánh mất một thị trường khổng lồ. Do vậy, chúng ta đang đứng giữa hai lựa chọn: "Một là tiếp tục thích nghi. Hai là sẽ bị loại khỏi cuộc chơi" – Anh Tony Dzung nhận định.
Được biết, HBR Holdings là một trong những cái tên được đánh giá cao về hệ thống Marketing Online. Theo đó, với quy mô nhân sự phòng marketing lên đến gần 80 người; đơn vị của anh Tony Dzung đã xây dựng được hệ thống social với khoảng 13 triệu lượt follow trên nền tảng Facebook; 1,5 triệu follow trên Youtube; và 1,2 triệu lượt theo dõi trên mạng xã hội Tiktok. Cũng nhờ có việc tuyển chọn và đào tạo nhân sự kỹ lưỡng; kèm với đó là chiến lược, quy trình rõ ràng đã giúp đội ngũ marketing của HBR Holdings trở thành một trong những hệ thống Marketing Online "đáng ngưỡng mộ" trong mảng giáo dục. Với hệ thống marketing vững chắc, xuyên suốt gần 2 năm xuất hiện COVID-19; các mảng kinh doanh của đơn vị vẫn tiếp tục trên đà tăng trưởng mạnh.
Ngoài ra, anh Tony Dzung đã từng đặt chân đến rất nhiều quốc gia, tham dự, học tập nhiều khoá học hàng đầu thế giới tại các trường danh tiếng như Harvard, Wharton, MIT Sloan, NUS, SMU… Hơn 10 năm kinh nghiệm làm marketing thực chiến, cùng với vốn tri thức khổng lồ, vị chủ tịch trẻ tuổi đã và đang giúp cho không ít các nhà lãnh đạo Việt nắm được bí quyết xây dựng, đào tạo đội ngũ marketing chuyên nghiệp, thiện chiến từ offline đến online để tạo ra những chiến dịch có sức lan tỏa mạnh mẽ, giúp thương hiệu doanh nghiệp khắc sâu vào tâm trí khách hàng.
Ngày 21-22/8 tới đây, anh Tony Dzung sẽ trực tiếp giảng dạy khóa học "Xây dựng hệ thống Marketing Chuyên Nghiệp" với hình thức đào tạo qua Zoom. Đây hứa hẹn sẽ là buổi chia sẻ, lan tỏa những kiến thức cũng như ứng dụng Marketing Online trong thực tiễn để các nhà lãnh đạo có thể nắm bắt những cơ hội kinh doanh đồng thời phản ứng kịp thời trước những thách thức mà dịch bệnh mang lại.
Để biết thêm thông tin chi tiết, vui lòng liên hệ:
Trường Doanh nhân HBR
Website: www.hbr.edu.vn
Hotline: 082.999.6886/ 082.999.6633
Hoặc đăng ký: TẠI ĐÂY
Ánh Dương
Theo Nhịp Sống Kinh Tế