vĐồng tin tức tài chính 365

Taliban 'gõ cửa từng nhà', kêu người dân đi làm lại

2021-08-19 09:23

Hãng tin Reuters ngày 18-8 dẫn lời nhân chứng cho biết các thành viên Taliban có vũ trang đã gõ cửa từng nhà ở các thành phố trên khắp Afghanistan để kêu gọi người dân tiếp tục công việc của họ.

Động thái nói trên diễn ra chỉ một ngày sau khi các chiến binh tuyên bố họ muốn phục hồi nền kinh tế đã bị tàn phá của đất nước.

Taliban 'gõ cửa từng nhà', kêu người dân đi làm lại - ảnh 1
Các tay súng Taliban trên đường phố Herat ngày 14-8. Ảnh: REUTERS

Các hệ quả từ cuộc chiến kéo 20 năm giữa lực lượng chính phủ do Mỹ hậu thuẫn và Taliban, cũng như mức chi tiêu giảm mạnh sau khi các lực lượng quân đội nước ngoài rời đi, đồng tiền mất giá và tình trạng thiếu USD đang thúc đẩy cuộc khủng hoảng kinh tế ở nước này.

Trong cuộc họp báo đầu tiên kể từ khi chiếm được thủ đô Kabul, Taliban đã cam kết bảo vệ hòa bình, thịnh vượng và dỡ bỏ các lệnh cấm phụ nữ làm việc kiếm tiền. Tuy nhiên, nhiều người vẫn cảnh giác về lời hứa này.

Wasima, 38 tuổi, cho biết cô đã bị sốc khi ba thành viên Taliban cầm súng đến thăm nhà cô ở thành phố Herat vào sáng 18-8. Cô tiết lộ Taliban đã lấy thông tin cá nhân, hỏi về công việc và mức lương của cô tại một tổ chức viện trợ, và yêu cầu cô ấy tiếp tục làm việc.

Hàng chục người khác cũng cho biết Taliban đã có các chuyến thăm tương tự, từ thủ đô Kabul đến các khắp các tỉnh ở Afghanistan. Tuy nhiên, những người này không muốn cho biết tên đầy đủ của mình vì sợ bị trả thù.

Ngoài việc được khuyến khích làm việc, một số người nói họ cảm thấy việc gõ cửa từng nhà được Taliban thiết kế để răn đe và gây sợ hãi trong dân chúng, nhằm phục vụ mục đích cai trị của lực lượng này.

Hiện người phát ngôn của Taliban chưa trả lời yêu cầu bình luận về diễn biến trên.


Xem thêm: lmth.8019001-ial-mal-id-nad-iougn-uek-ahn-gnut-auc-og-nabilat/et-couq/nv.olp

Comments:0 | Tags:No Tag

“Taliban 'gõ cửa từng nhà', kêu người dân đi làm lại”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools