vĐồng tin tức tài chính 365

Lý do khởi tố vụ bà chủ sạp rau củ chợ An Đông làm lây lan dịch bệnh

2021-08-22 13:12

Ngày 22/8, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam tiếp tục mở rộng điều tra vụ việc làm lây nhiễm dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người khác.

Vụ việc trước đó đã bị khởi tố vụ án để điều tra theo điều 240 bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017. Người có liên quan là chị T.N, SN 1976, trú phố Tứ Hà, phường Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn. Chị N., hiện là bệnh nhân Covid-19 và đang được điều trị tại cơ sở y tế. Cơ quan điều tra sẽ tiếp tục củng cố hồ sơ để khởi tố bị can N., khi người này xuất viện.

Theo tìm hiểu của Người Đưa Tin, chị N., bị cáo buộc đã lây lan dịch Covid-19 tại phường Điện Ngọc với 4 ca nhiễm bệnh (kể cả bản thân chị N.) cùng 33 F1, 125 F2. Đây là 1 trong những lý do chính cơ quan chức năng khởi tố vụ án.

Cụ thể hơn, chị N., vốn buôn bán rau củ ở chợ An Hải Đông, quận Sơn Trà, Tp. Đà Nẵng. Hàng ngày, bà chủ sạp rau này chạy từ nhà ở phường Điện Ngọc ra chợ buôn bán.

An ninh - Hình sự - Lý do khởi tố vụ bà chủ sạp rau củ chợ An Đông làm lây lan dịch bệnh

Tiểu thương buôn bán các chợ ở Đà Nẵng về Quảng Nam nhưng đi theo đường mòn để về, trốn tránh chốt kiểm soát, trốn khai báo y tế đã gây ra hậu quả nghiêm trọng.

Đến ngày 22/7, do dịch bệnh Covid-19 tại thành phố Đà Nẵng diễn biến phức tạp nên UBND tỉnh Quảng Nam đã ban hành Công văn số 4596/UBND-KGVX ngày 22/7/2021. Trong đó, có quy định đối với người về từ thành phố Đà Nẵng (kể cả người đã tiêm đủ 2 liều vắc-xin phòng bệnh Covid-19, người đã có giấy xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2) vào tỉnh Quảng Nam sau 12h ngày 22/7 phải thực hiện cách ly tập trung ít nhất 7 ngày, tiếp tục cách ly tại nhà 7 ngày và tự theo dõi sức khỏe tại nhà trong 7 ngày tiếp theo.

Thời điểm này, chợ An Hải Đông vẫn kinh doanh buôn bán nên chị N. không về nhà nhà mà ở lại nhà anh ruột ở quận Ngũ Hành Sơn, Tp. Đà Nẵng. Mỗi sáng, chị N. chạy về chốt kiểm soát Covid-19 - nơi tiếp giáp giữa Tp. Đà Nẵng và Quảng Nam để lấy hàng mang ra chợ bán.

Không lâu sau chợ An Hải Đông tạm dừng phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh nên nữ tiểu thương này quay về nhà. Theo quy định chị phải khai báo y tế để đi cách ly, tuy nhiên, người này trốn tránh, tự ở nhà cách ly. Đây cũng là lý do thứ 2 khiến cơ quan chức năng khởi tố vụ việc.

Ngày 7/8, nữ tiểu thương bị sốt nhẹ nên nhờ chồng đi mua thuốc uống. Khoảng 2 ngày sau, tình trạng của chị trở nặng nên được gia đình chuyển đi nhập viện. Kết quả xét nghiệm sau đó cho thấy chị dương tính với SARS-Cov-2.

Quá trình truy vết, cơ quan y tế xác định chị N. đã lây lan dịch bệnh cho 3 người khác, trong đó có cả chồng mình. Để lại hậu quả nghiêm trọng do sự tắc trách của mình là nguyên nhân tiếp theo khiến vụ án bị khởi tố.

An ninh - Hình sự - Lý do khởi tố vụ bà chủ sạp rau củ chợ An Đông làm lây lan dịch bệnh (Hình 2).

Công an tỉnh Quảng Nam khuyến cáo người dân phải chấp hành chủ trương chung về phòng chống dịch bệnh Covid-19. Đặc biệt, khi về quê phải đi qua các chốt khai báo y tế, về địa phương lên cơ sở y tế khai báo.

Theo Công an tỉnh Quảng Nam, số lượng người dân tự phát về Quảng Nam từ các tỉnh, thành phố vẫn rất đông. Tuy nhiên, đáng phê phán là có nhiều trường hợp cố ý trốn tránh kiểm soát, không khai báo y tế hoặc khai báo y tế gian dối dẫn đến tình trạng có trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 gây lây nhiễm trong cộng đồng.

Tính đến nay, cơ quan công an toàn tỉnh Quảng Nam đã phát hiện, xử lý gần 900 trường hợp vi phạm các quy định về phòng, chống dịch bệnh, phạt hơn 1,2 tỷ đồng.

Ngoài vụ việc liên quan đến chị N., 1 trường hợp khác cũng đã bị khởi tố vụ án hình sự về tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm gây nguy hiểm cho người khác tại huyện Thăng Bình.

Công an tỉnh Quảng Nam thông báo và đề nghị người dân trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19; trường hợp người dân Quảng Nam ngoài tỉnh trở về quê, đề nghị đến ngay cơ sở y tế gần nhất để khai báo y tế và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định; mọi trường hợp vi phạm các quy định về phòng, chống dịch bệnh sẽ bị phát hiện và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Xem thêm: lmth.770525a-hneb-hcid-nal-yal-mal-gnod-na-ohc-uc-uar-pas-uhc-ab-uv-ot-iohk-od-yl/nv.nitaudiougn.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Lý do khởi tố vụ bà chủ sạp rau củ chợ An Đông làm lây lan dịch bệnh”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools