Liên quan đến việc cung ứng lương thực, hàng thiết yếu trên địa bàn Tp.HCM trước chỉ thị siết chặt giãn cách mới, ghi nhận từ các siêu thị cho thấy các bên đang phối hợp cung cấp cho người dân theo combo.
Cụ thể, từ ngày 23/8, thông qua chính quyền địa phương (UBND Phường, các Hội đoàn thể...), các siêu thị Big C, Topsmarket, GO! (thuộc tập đoàn Central Retail Việt Nam), đóng trên địa bàn Tp.HCM sẽ cung ứng hàng hóa thiết yếu, đáp ứng nhu cầu người dân bằng nhiều loại combo khác nhau, theo nhóm dinh dưỡng, vitamin, rau, củ thịt cá...
Theo đó, trong thời gian từ ngày 23/8 -6/9/2021, người dân có thể đặt mua hàng dạng combo (đã được soạn sẵn) gởi tới UBND các Phường; sau đó Big C, Topsmarket, GO! cung ứng theo dạng combo. Cụ thể, sẽ có các nhóm combo như sau:
+ Combo dinh dưỡng gia đình - bao gồm các loại dinh dưỡng cần thiết cho bữa cơm gia đình, từ các loại thịt, cá, cho đến rau củ tươi sống... Hiện đang có 6 loại combo khác nhau với mức giá dao động từ 100 ngàn đồng/combo, 300 ngàn đồng, đến 1 triệu đồng/combo.
+ Combo nạp vitamin – bao gồm các loại trái cây cung cấp vitamin như ổi, cam sành, dưa hấu... Hiện đang có 3 loại combo, với các mức giá khác nhau, 60.000 đồng/combo, 100.000 đồng/combo và 120.000 đồng/combo.
Bà Nguyễn Thị Bích Vân, Giám đốc Truyền thông tập đoàn Central Retail phát biểu: "Hiện chúng tôi đã làm việc với chính quyền địa phương về phương án đặt hàng, giao hàng cho người dân tại địa phương. Với hệ thống đại siêu thị GO!, Big C, chúng tôi có thể cung ứng hàng hóa cho các ban ngành đoàn thể liên quận nếu có nhu cầu, giao bằng xe tải theo hướng dẫn của Thành phố. Đối với các siêu thị Topsmarket, chúng tôi cung ứng hàng hóa cho các Phường – và đại diện cán bộ Phường sẽ giao đến các hộ dân sinh sống trên địa bàn một cách nhanh chóng thuận tiện nhất có thể".
Tương tự Siêu thị AEON, đơn vị cho biết đã và đang phối hợp để gửi các combo hàng hóa cho đầu mối phụ trách tại các phường/tổ dân phố, sẵn sàng nhận đơn hàng từ người dân. Các combo hàng hóa đã có sẵn, với đa dạng từ thực phẩm tươi sống như rau, củ, quả, thịt, cá, … đến thực phẩm khô và hóa mỹ phẩm.
Được biết, các tổ dân phố/ phường đang tiếp tục thông tin đến người dân và thống nhất về quy trình, cách thức mua hàng, sau đó sẽ tổng hợp số lượng combo của người dân để đặt hàng với siêu thị AEON. Với hình thức mua sắm mời này, từ phía cơ quan địa phương và người dân có thể sẽ cần thêm thời gian để làm quen cũng như thống nhất về đầu mối nhân sự và lực lượng phụ trách tại từng địa phương, cách thức thanh toán, giao hàng với số lượng lớn trong 1 lần mua.
Ghi nhận từ chuỗi, trong ngày đầu tiên Tp.HCM triển khai siết chặt các biện pháp giãn cách để phòng dịch, các siêu thị AEON Tân Phú và AEON Bình Tân vẫn duy trì nhập hàng, đảm bảo nguồn hàng ổn định để phục vụ nhu cầu của người dân được đặt hàng thông qua các cơ quan địa phương và các tổ Covid cộng đồng thời gian tới.
Bên cạnh đó, do ngày đầu thực hiện siết chặt giãn cách, một số nhân viên siêu thị AEON còn gặp khó khăn khi đi qua các chốt kiểm soát do chưa được cấp giấy đi đường mới. AEON Việt Nam vẫn đang tiếp tục làm việc với Sở Công thương Tp.HCM để chuẩn bị giấy đi đường cho nhân sự được phép đi làm theo quy định và hướng dẫn của UBND Tp.HCM và Sở.
Phía AEON cho biết hàng hoá xếp đầy kệ nhưng lượng khách giảm hẳn trước chỉ thị mới.
Phía AEON cho biết hàng hoá xếp đầy kệ nhưng lượng khách giảm hẳn trước chỉ thị mới.
Với chuỗi VinMart/VinMart+, đại diện tiếp tục cập nhật theo sát sự chỉ đạo của Bộ Công thương và Sở công thương Tp.HCM. Ghi nhận sơ bộ, ngày 23/8 lượng khách đến mua sắm trực tiếp giảm mạnh do quy các quy định phòng dịch khắt khe được tăng cường. Đơn hàng qua các kênh đặt hàng trực tuyến và điện thoại tăng mạnh. Tuy nhiên, hiện nay, VinMart/VinMart+ chưa giao được hàng đến tay người tiêu dùng do nhân viên của hệ thống không được phép đi giao hàng.
Trong khi ngày 23/8, gần 500 siêu thị và cửa hàng VinMart/VinMart+ đã tăng gấp 4 – 5 lần lượng hàng hóa thiết yếu so với thời điểm đầu tháng 8 nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân thành phố.
"Chúng tôi đã ngay lập tức chủ động liên hệ trực tiếp làm việc với các phường/tổ dân phố để tìm phương án phối hợp với các lực lượng chức năng giao hàng đến nhân dân. Bên cạnh đó là kết nối với chương trình "Đi chợ hộ" mà các phường/tổ dân phố..nhằm nắm bắt nhu cầu, đề xuất danh mục hàng hóa thiết yếu cung ứng đến người tiêu dùng. Tuy nhiên, hiện nay, chỉ 10% phường và tổ dân phố đã có phản hồi, 90% còn lại chưa có phản hồi", đại diện nhấn mạnh.
Bảo An
Doanh nghiệp & Tiếp thị