vĐồng tin tức tài chính 365

Tên trộm 'đãng trí'

2021-08-25 04:25

Ngày 20/5/2001, một nhân viên Công viên quốc gia Blue Mounds ở bang Wisconsin phát hiện Carrie Nelson, 20 tuổi, nữ đồng nghiệp tại bộ phận đón khách tham quan, tử vong trong phòng làm việc.

Hiện trường ghi nhận có cuộc vật lộn dữ dội. Máy fax và nhiều tờ giấy rơi dưới sàn trong khi chồng ghế xô đổ dưới sàn. Một đồng hồ và bao thuốc lá rơi bên cạnh thi thể. Đồng hồ không phải vật sở hữu của Carrie hay bất kỳ nhân viên nào trong công viên nên bị cho rằng có thể đã tuột khỏi tay hung thủ khi hắn vật lộn với nạn nhân.

Tiền trong ngăn kéo và két sắt của phòng tiếp đón biến mất cho thấy có thể động cơ ban đầu của hung thủ là trộm tiền. Đơn vị quản lý Công viên quốc gia Blue Mounds ước tính hung thủ đã lấy khoảng 2.000 USD. Đó là nguồn thu từ phí cắm trại và bán đồ lưu niệm.

Nhiều vết máu được xác định là của nạn nhân, xuất hiện gần ngăn kéo và két sắt. Nhóm điều tra không thấy dấu hiệu xâm hại tình dục. Nguyên nhân trực tiếp gây tử vong là lực đập của vật cứng vào đầu.

Theo điều tra, trưa hôm đó, một khách vào phòng tiếp đón và mua vé từ Carrie. Một người đàn ông cắm trại cùng vợ và con gần văn phòng của Carrie trong công viên quốc gia Blue Mounds kể rằng khoảng 14h15'-14h30’ hôm đó thấy một ôtô màu trắng phóng đi rất nhanh từ khu vực phòng tiếp đón.

Hai vật chứng được cảnh sát tìm thấy tại hiện trường đều không thuộc về của nạn nhân. Ảnh: Crime that shock

Hai vật chứng tại hiện trường đều không thuộc về của nạn nhân. Ảnh: Crime that shock

Vài nhân viên trong công viên quốc gia kể Carrie không có thiện cảm với đồng nghiệp nam Steven Barber. Cô từng nói Steven nghiện cocaine và muốn tố cáo với cảnh sát. Liệu có khả năng Steven sát hại Carrie để ngăn cô tố cáo?

Tiền trong ngăn kéo và két sắt tại phòng làm việc của Carrie cũng có thể là động cơ gây án với một kẻ nghiện ma tuý như Steven. Anh ta cũng sở hữu xe hơi màu trắng. Vào thời điểm án mạng xảy ra, Steven dự sinh nhật con gái.

Cảnh sát đã khám nhà và kiểm tra xe của Stven song không thấy manh mối nào. Chiếc đồng hồ đeo tay và bao thuốc lá cạnh thi thể là chứng cứ quan trọng song Steven khẳng định chúng không phải là đồ của anh ta.

Không nhân viên nào trong công viên quốc gia Blue Mounds thấy chúng trước đây và họ cũng không hút thuốc lá. Vì thế, rất có khả năng chúng thuộc về hung thủ song không dấu vân tay nào tồn tại trên hai vật chứng.

Kỹ thuật viên tìm thấy 135 dấu vân tay trong văn phòng mà Carrie làm việc nhưng không mẫu nào trùng với Steven. Kết quả phân tích tế bào da trên đồng hồ cho thấy nó lưu giữ ADN của Carrie và hai người khác. ADN của Carrie xuất hiện trên đồng hồ do cô đã chạm vào nó trong khi chống cự cú siết cổ của hung thủ nhưng hai mẫu còn lại không trùng khớp với Steven. Nhóm điều tra loại anh ta khỏi danh sách nghi phạm.

5 ngày sau án mạng, cảnh sát tìm thấy hung khí. Đó là một hòn đá trang trí với logo của Công viên quốc gia Blue Mounds bị vứt xuống suối nhỏ bên đường, cách văn phòng của Carrie khoảng 2,5 km. Những mảnh vỡ nhỏ từ hòn đá nằm rải rác quanh thi thể. Tuy nhiên, tác động của nước suối lên hòn đá khiến kỹ thuật viên không thể phát hiện vân tay hay ADN trên nó.

Họ đối chiếu mọi dấu vân tay mà họ tìm thấy với mọi nhân viên trong công viên quốc gia Blue Mounds và toàn bộ khách tham quan hôm 20/5/2001, song không có kết quả. Kết quả đối chiếu AND trên đồng hồ với kho dữ liệu ADN tội phạm cho thấy 19 người có thể là hung thủ. Song quá trình thẩm vấn lần lượt từng nghi phạm cho thấy họ không phải là kẻ sát nhân.

5 năm sau đó, nhóm điều tra tiếp cận hơn 600 nghi phạm khác trong bế tắc. Tới năm 2006, khi kỹ thuật phân tích AND đã phát triển hơn, nhà chức trách quyết định yêu cầu kỹ thuật viên kiểm tra lại ADN trên đồng hồ đeo tay cạnh thi thể Carrie.

Lúc đó, họ nhận thấy họ đã bỏ qua một chi tiết trên bao thuốc lá dán tem của cơ quan thuế bang South Dakota. Nhận định rằng có thể hung thủ đã mua bao thuốc ở bang Minnesota, nhóm điều tra gửi dữ liệu ADN sang bang South Dakota để đối chiếu trong kho dữ liệu của tội phạm.

Bất ngờ, cảnh sát South Dakota phát hiện hai mẫu ADN thuộc về một cặp vợ chồng. Người chồng tên là Randy Swaney, đang thụ án 30 tháng tù về tội Trộm tài sản. Vào thời điểm vụ án mạng của Carrie xảy ra, Randy chưa vào tù, còn vợ anh ta đang làm việc trong một nhà máy và nhiều người có thể làm chứng cho cô.

Người vợ cung cấp cho cảnh sát vài ảnh mà trong đó Randy đeo chiếc đồng hồ giống hệt đồng hồ bên cạnh Carrie. Cô cho rằng ADN của cô xuất hiện trên dây đeo đồng hồ vì từng chạm vào nó. Trong một ảnh khác, nhóm điều tra thấy Randy với bao thuốc lá cùng loại với bao thuốc ở hiện trường.

Randy Swaney bị áp giải đến Tòa án Quận Rock ở Luverne để tuyên án trong ảnh hồ sơ tháng 8 năm 2008. Ảnh: Daily Globe

Randy Swaney bị áp giải đến Tòa án Quận Rock ở Luverne để tuyên án, tháng 8/2008. Ảnh: Daily Globe

Randy cũng sở hữu chiếc xe hơi màu trắng cỡ lớn giống mô tả của nhân chứng cắm trại trong công viên quốc gia Blue Mounds. Một số vân tay trên quầy tiếp đón và mấy tờ giấy trong văn phòng bán vé trùng khớp vân tay của hắn.

Tháng 5/2007, cảnh sát bắt Randy về tội Giết người. Công tố viên nhận định ban đầu gã đột nhập vào phòng tiếp đón khách của công viên quốc gia Blue Mounds để lấy trộm tiền. Ban đầu, hắn không thấy ai vì khi đó Carrie ở trong toilet. Sau khi lấy tiền trong ngăn kéo, Randy định ra ngoài thì Carrie bước ra.

Ngay lập tức, Randy siết cổ nạn nhân và bắt mở khoá két sắt. Lấy xong tiền, tên trộm thủ tiêu nhân chứng nên vớ sợi dây ở máy fax. Carrie chống cự quyết liệt khiến đồng hồ trên tay Randy tuột ra.

Thấy viên đá trang trí trong tầm tay, Randy chộp lấy gây án. Thấy nạn nhân bất động, kẻ gây án vội vã chạy ra ngoài mà không biết đồng hồ và bao thuốc rơi ở hiện trường. Khi phóng xe ra ngoài, Randy dừng ở suối nhỏ bên đường rồi ném viên đá xuống đó để phi tang.

Trong phiên toà mở tháng 8/2008, bồi thẩm đoàn tuyên Randy pham tội Giết người cấp độ một và tuyên án chung thân không ân xá. Randy lần lượt kháng cáo vào năm 2010 và 2015 lên Toà án Tối cao bang Minnesota nhưng đều thất bại.

Hoàng Phong (Theo AP, Chilling Crimes, My Life of Crime)

Xem thêm: lmth.9125434-irt-gnad-mort-net/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tên trộm 'đãng trí'”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools